Nâng cao vai trò lãnh đạo

04:01, 04/01/2015

Đảng bộ xã Ninh Loan có 112 đảng viên, sinh hoạt tại 17 chi bộ trực thuộc. Thời gian qua, hai nhiệm vụ trọng tâm, then chốt là phát triển kinh tế và xây dựng Đảng đã được Đảng bộ xã Ninh Loan (Đức Trọng) tập trung lãnh đạo đạt kết quả khá tích cực. 

Đảng bộ xã Ninh Loan có 112 đảng viên, sinh hoạt tại 17 chi bộ trực thuộc. Thời gian qua, hai nhiệm vụ trọng tâm, then chốt là phát triển kinh tế và xây dựng Đảng đã được Đảng bộ xã Ninh Loan (Đức Trọng) tập trung lãnh đạo đạt kết quả khá tích cực. Các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội, chương trình kế hoạch công tác của Đảng bộ đề ra và của trên giao đều được hoàn thành, đã góp phần vào sự khởi sắc của vùng sâu Ninh Loan.
 
Ninh Loan ngày càng có nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất
Ninh Loan ngày càng có nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất
 
Tập trung phát triển kinh tế - xã hội
 
Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy xã Phạm Đắc Tuấn cho biết: Ninh Loan là một xã vùng sâu, vùng khó khăn, nên Đảng bộ xã đã lãnh đạo nhân dân huy động mọi nguồn lực về vốn, vật tư nông nghiệp quản lý sử dụng hiệu quả các công trình thủy lợi và tăng cường công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật, tổ chức sản xuất ổn định 1.057ha cà phê, 90ha cây ăn trái, 15ha chanh leo. Đến nay, địa phương đã tiến hành tái canh được 114ha cà phê già cỗi; chuyển đổi diện tích khoảng 320ha đất lúa 1 vụ kém hiệu quả sang các cây trồng khác như rau, hoa.... cho hiệu quả kinh tế cao. Xã còn chủ trương đưa nhanh tiến bộ khoa học kỹ thuật vào đồng ruộng, hình thành các mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao. Hiện trên địa bàn xã Ninh Loan đã xây dựng được 16 mô hình nhà kính, nhà lưới sản xuất rau, hoa, với tổng diện tích trên 23.000 mét vuông. Trong lĩnh vực chăn nuôi, địa phương đã tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm và duy trì ổn định tổng đàn. Đến nay, xã Ninh Loan đang có đàn bò 135 con, đàn heo 6.500 con và tổng đàn gia cầm khoảng 28.000 con. Toàn xã có 121 hộ kinh doanh thương mại - dịch vụ hoạt động ổn định, kinh doanh lành mạnh. Địa phương cũng đã tranh thủ nguồn vốn của Dự án Lifsap, bố trí mặt bằng để xây dựng chợ thực phẩm tươi sống và đã sắp xếp cho 40 hộ vào kinh doanh ổn định. Các chương trình, dự án được huyện Đức Trọng cho chủ trương đầu tư nay đã hoàn thành như: chợ, trụ sở xã, nhà làm việc Ban Chỉ huy xã đội, 10/11 nhà sinh hoạt cộng đồng và một số công trình giao thông...
 
Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, Đảng bộ xã Ninh Loan đã tập trung lãnh đạo có hiệu quả công tác giáo dục - đào tạo. Công tác xã hội hóa giáo dục trên địa bàn tiếp tục được đẩy mạnh, chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn có nhiều chuyển biến. Trong các năm học từ 2011 - 2014, toàn xã có 918 em học sinh đạt học sinh giỏi, trong đó có 785 em học sinh tiểu học và 133 em học sinh THCS. Hệ thống trường lớp ổn định, môi trường giáo dục được quan tâm, tỷ lệ duy trì sĩ số bậc mầm non, tiểu học đạt 100%; bậc THCS đạt 99%; và 100% các cháu 5 tuổi được ra lớp. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân có nhiều chuyển biến, thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia và làm tốt công tác dự phòng. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được khơi dậy và duy trì. Toàn xã hiện có 11 CLB gia đình văn hóa, 3 CLB ông bà cháu, 1 CLB người cao tuổi, 1 CLB không sinh con thứ ba... Đến nay, toàn xã có 11/11 thôn văn hóa. Năm 2012, xã Ninh Loan được trên công nhận xã đạt chuẩn văn hóa.
 
Tăng cường công tác xây dựng Đảng
 
Trong công tác xây dựng Đảng, giáo dục chính trị tư tưởng luôn được quan tâm, chú trọng. Đảng bộ xã Ninh Loan đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm việc tổ chức học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhờ mối quan hệ sâu sát giữa cấp ủy xã với các chi ủy, nên mọi diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân đều được nắm bắt kịp thời, những vấn đề nảy sinh đều được giải quyết. Đặc biệt, việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được Đảng bộ xã Ninh Loan đặc biệt quan tâm và tổ chức thực hiện nghiêm túc. Hàng tuần, trong lễ chào cờ, các cơ quan phân công cán bộ, công chức kể một mẩu chuyện về Bác, liên hệ với thực tế công tác của đơn vị, đồng thời có những nhận xét về bản thân và góp ý cho cơ quan, đơn vị. Trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, yêu cầu mỗi cán bộ, công chức xác định rõ trách nhiệm trong việc chấp hành các chỉ thị, nghị quyết và quy định của Đảng, Nhà nước; xác định trọng trách được giao và đề ra được giải pháp rèn luyện. Hàng năm, có 100% các tổ chức trong hệ thống chính trị từ xã xuống thôn và 100% cán bộ, công chức đăng ký làm theo. Từ đó, đã nâng cao nhận thức, tạo dựng niềm tin của cán bộ và nhân dân đối với Đảng.
 
Được biết, những năm trước đây, Đảng bộ xã nhiều năm liền yếu kém, nhưng đến năm 2012, 2013 đạt TSVM. Theo Bí thư Đảng ủy xã Phạm Đắc Tuấn: Sở dĩ có sự chuyển biến trên là bởi thời gian qua, Đảng ủy đã quan tâm lãnh đạo thực hiện đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng, nâng cao chất lượng hoạt động của cấp ủy, chính quyền theo hướng kế hoạch hóa, công khai hóa; chỉ đạo các chi bộ trực thuộc giữ vững nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc phê bình và tự phê bình...
 
Nói về kết quả lãnh đạo của Đảng bộ xã Ninh Loan, ông Phạm Thanh Quan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đánh giá: “Trong giai đoạn 2011 - 2014, Đảng ủy xã đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng Đảng. Nền kinh tế địa phương tăng trưởng khá, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Dân chủ trong Đảng được phát huy, quyền dân chủ của nhân dân được tôn trọng. Vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị từng bước đi vào nề nếp, chất lượng hoạt động được nâng lên đáp ứng yêu cầu”.
 
TỨ KIÊN