Ghi nhận về công tác xây dựng Đảng

08:01, 02/01/2015

Thời gian qua, nhiều cấp ủy, TCCSĐ tập trung củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ, chất lượng đội ngũ CB, ĐV; gắn xây dựng, củng cố tổ chức đảng với đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cấp ủy viên ở cơ sở; chăm lo củng cố tổ chức đảng, phát triển ĐV ở nông thôn, trong các doanh nghiệp...

* Toàn Đảng bộ tăng 6.979 đảng viên so với đầu nhiệm kỳ; trung bình hằng năm kết nạp 2.050 đảng viên 
 
Thời gian qua, nhiều cấp ủy, TCCSĐ tập trung củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ, chất lượng đội ngũ CB, ĐV; gắn xây dựng, củng cố tổ chức đảng với đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cấp ủy viên ở cơ sở; chăm lo củng cố tổ chức đảng, phát triển ĐV ở nông thôn, trong các doanh nghiệp; bảo đảm hệ thống tổ chức đảng ở cơ sở vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức; tập trung xây dựng, kiện toàn, đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở, tạo sự chuyển biến đồng bộ về tổ chức và hoạt động. 
 
Để đạt kết quả trên, nguyên nhân trước hết là toàn Đảng bộ đã chú trọng công tác chính trị tư tưởng. Các cấp ủy quan tâm công tác chỉ đạo tăng cường giáo dục lý luận chính trị; đổi mới nội dung tuyên truyền, nâng cao chất lượng công tác chính trị tư tưởng trong nhận thức, bản lĩnh chính trị về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, về những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với đội ngũ CB, ĐV và nhân dân. Đồng thời coi trọng công tác hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy cấp trên và của cấp mình. Chú trọng việc học tập gắn với thảo luận, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị. Đổi mới công tác định hướng tư tưởng, thông tin và dư luận xã hội góp phần giữ vững ổn định chính trị ở địa phương. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị được tiếp tục đẩy mạnh. 
 
Đối với công tác xây dựng TCCSĐ và ĐV, hiện toàn tỉnh có 676 TCCSĐ (282 đảng bộ cơ sở, 394 chi bộ cơ sở), giảm 130 TCCSĐ; 3.331 chi bộ trực thuộc; có 36.736 ĐV, tăng 6.979 ĐV so với đầu nhiệm kỳ, trung bình hàng năm kết nạp 2.050 ĐV. Đa số các TCCSĐ tiếp tục duy trì và thực hiện tốt vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ và các mối quan hệ giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị ở cơ sở; có nhiều cố gắng trong nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ. Qua thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các cấp ủy, các TCCSĐ được xây dựng, điều chỉnh, bổ sung kịp thời; công tác phát triển đảng, nhất là ở những nơi ít ĐV hoặc chưa có ĐV được quan tâm; số thôn, tổ dân phố, đơn vị sự nghiệp chưa có tổ chức đảng, ĐV ngày càng thu hẹp. Việc tổ chức sắp xếp, thành lập tổ chức mô hình tổ chức đảng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ, ĐV được tổ chức thực hiện có hiệu quả. 
 
Đến nay, toàn tỉnh có trên 7.990 CB, CC; CB, CC cấp tỉnh 1.982 người; cấp huyện 2.223 người, cấp cơ sở 3.000 người; thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp là CC 784 người. Nhìn chung các cấp ủy, TCCSĐ giữ vững nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác CB và quản lý đội ngũ CB; thực hiện tốt hơn nguyên tắc tập trung dân chủ, quyết định tập thể; bước đầu phát huy vai trò của các tổ chức, người đứng đầu và nhân dân trong công tác CB. Công tác tổ chức bộ máy được quan tâm, các chủ trương về sắp xếp, kiện toàn, thành lập tổ chức bộ máy được triển khai, thực hiện nghiêm túc. Từ đầu năm 2011 đến nay, có 426 CB, CC, VC được đào tạo cao cấp lý luận chính trị - hành chính hệ tại chức, đạt 75%; 79 CB, CC, VC được đào tạo cao cấp lý luận chính trị - hành chính tập trung, đạt 60% so với nhu cầu hằng năm; 1.019 CB, CC, VC được đào tạo cao đẳng, đại học chuyên ngành, đạt 69,56%; 612 CB, CC, VC được đào tạo thạc sĩ, đạt 64,56% so với kế hoạch; 146 CB đi bồi dưỡng kiến thức QP-AN… Việc bố trí, sử dụng CB, CC cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Nhiều chủ trương, quan điểm, giải pháp lớn về công tác CB của Trung ương được tỉnh thể chế hóa, cụ thể hóa thành các quy định, quy chế để thực hiện. Qua khảo sát cho thấy: ở cấp tỉnh có 98,3% CB, CC bố trí phù hợp với chuyên môn, 1,2% bố trí gần đúng với chuyên môn, chỉ có 0,5% chưa phù hợp với chuyên môn. Ở cấp huyện có 85% CB, CC bố trí phù hợp với chuyên môn, 4,1% cần phải bố trí, sắp xếp lại. Cấp xã có 74% CB, CC bố trí phù hợp với chuyên môn, 4,6% cần phải bố trí, sắp xếp lại. 
 
Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong thời gian qua của Đảng bộ đạt kết quả quan trọng trên nhiều mặt. Đa số các cấp ủy tiếp tục phát huy sự đoàn kết, nhất trí trong Đảng; coi trọng hơn nhiệm vụ xây dựng đạo đức trong CB, ĐV và nhân dân; chỉ đạo có kết quả bước đầu Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và nay là Chỉ thị 03-CT/TW gắn với xây dựng, chỉnh đốn Đảng… Chú trọng hơn công tác xây dựng, củng cố tổ chức Đảng và thực hiện tốt hơn nguyên tắc tập trung dân chủ, quyết định tập thể; công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường. Quan hệ giữa Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân được tiếp tục củng cố. 
 
Qua thực tế trong công tác xây dựng Đảng từ đầu nhiệm kỳ đến nay có thể rút ra một số bài học: 
 
Nơi nào xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương; nơi nào xây dựng được TCCSĐ trong sạch vững mạnh, nơi đó có sức mạnh của sự thống nhất, có hệ thống chính trị vững mạnh; nhiệm vụ chính trị hoàn thành tốt, đời sống nhân dân được cải thiện, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của công cuộc đổi mới. 
 
Những nơi cấp ủy, các tổ chức đảng quan tâm, minh bạch xây dựng đội ngũ CB chủ chốt có tâm huyết, có trách nhiệm, có năng lực, thẳng thắn, tự giác trong đấu tranh phê bình; có quy chế hoạt động, quy chế phối hợp và thực hiện theo quy chế; có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng, đều đảm bảo sự đoàn kết, thống nhất, dân chủ trong cơ quan, đơn vị, địa phương, trong cấp ủy.
 
Đối với những nơi có cấp ủy, có TCCSĐ đề ra được giải pháp cụ thể phù hợp với thực tế; trong thực hiện các nghị quyết của Đảng có kiểm tra, giám sát; tạo điều kiện thuận lợi để quần chúng và các tổ chức đoàn thể tham gia góp ý xây dựng Đảng, đơn vị đều có được sự tin tưởng, ủng hộ của quần chúng nhân dân.
 
Những nơi thực hiện tốt công tác kiểm tra, hướng dẫn và kiểm điểm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm sai phạm; làm tốt công tác tư tưởng; thực hiện có nền nếp công tác thi đua, khen thưởng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị đều tạo được động lực thi đua phấn đấu của CB, CC, VC, người lao động và đảng viên.
 
LAN HỒ