Trong quá trình thực hiện công tác nhân sự, cấp ủy các cấp cần nhận thức sâu sắc đây là một trong những nội dung quan trọng quyết định sự thành công của đại hội và ảnh hưởng trực tiếp đến việc tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội của cả một nhiệm kỳ. Thực tế đây cũng là công việc được các cấp ủy, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm nhiều nhất.
Thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, ngày 18/8/2014, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Hướng dẫn số 26-HD/BTCTW “Về công tác nhân sự cấp ủy tại đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng”. Trong quá trình thực hiện công tác nhân sự, cấp ủy các cấp cần nhận thức sâu sắc đây là một trong những nội dung quan trọng quyết định sự thành công của đại hội và ảnh hưởng trực tiếp đến việc tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội của cả một nhiệm kỳ. Thực tế đây cũng là công việc được các cấp ủy, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm nhiều nhất. Để công tác nhân sự đảm bảo yêu cầu đặt ra, cần tập trung làm tốt một số vấn đề sau đây:
Trước hết, cần quán triệt yêu cầu công tác nhân sự đại hội phải được tiến hành đúng nguyên tắc, quy trình, công tâm, khách quan; phát huy dân chủ, trí tuệ của tập thể cấp ủy và cán bộ, đảng viên; chống tư tưởng cá nhân, cục bộ, thiếu tính xây dựng hoặc nể nang, né tránh, ngại va chạm; thực hiện theo quy hoạch cấp ủy nhiệm kỳ 2015-2020 và quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các địa phương, ngành, lĩnh vực nhiệm kỳ 2016-2021 và các nhiệm kỳ tiếp theo… Đồng thời cần lưu ý những điểm mới về công tác nhân sự mà Chỉ thị 36 yêu cầu là: Tuổi tái cử cấp ủy ít nhất phải còn đủ công tác 30 tháng trở lên; số lượng cấp ủy các cấp giảm so với nhiệm kỳ trước (không nhất thiết địa phương, ban, ngành nào cũng phải có người tham gia cấp ủy); kết hợp việc chuẩn bị nhân sự tại chỗ với điều động, luân chuyển cán bộ từ nơi khác đến; thực hiện mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch HĐND các cấp, thực hiện chủ trương một số chức danh đối với cấp ủy huyện và tỉnh không phải là người địa phương (khái niệm người địa phương được hiểu là người sinh ra, lớn lên và trưởng thành tại địa phương đó); các cấp ủy cần có cơ cấu hợp lý để bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, nhưng không vì thế mà hạ thấp tiêu chuẩn, ảnh hưởng chất lượng cấp ủy, đồng thời phải phấn đấu bảo đảm tỉ lệ cán bộ trẻ, nữ, cán bộ dân tộc thiểu số cao hơn khóa hiện nay (những nơi chưa đảm bảo cơ cấu thì đại hội chưa bầu đủ số lượng quy định để bổ sung trong nhiệm kỳ); thực hiện bố trí cán bộ không tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2015-2020 thì thôi đảm nhiệm các chức danh lãnh đạo cơ quan nhà nước yêu cầu phải có cơ cấu cấp ủy viên…
Thứ hai, thực hiện việc rà soát quy hoạch cấp ủy, ban thường vụ, các chức danh lãnh đạo ở cấp trực thuộc và ở cấp mình để tiếp tục tham mưu việc điều chuyển, bố trí cán bộ, chuẩn bị nhân sự tham gia cấp ủy khóa mới. Kịp thời kiện toàn nhân sự thay thế chuẩn bị một bước nhân sự lãnh đạo cấp ủy khóa mới, trước đại hội đảng các cấp.
Thứ ba, việc tham mưu công tác nhân sự cấp ủy chặt chẽ, đúng quy chế, quy trình, đảm bảo phát huy dân chủ trong việc phát hiện, giới thiệu nhân sự; giữ vững nguyên tắc trong lựa chọn và bầu cử cấp ủy, xây dựng ban chấp hành đảng bộ các cấp thực sự tiêu biểu về tư tưởng, chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, đủ năng lực lãnh đạo hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 và Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng.
Thứ tư, trên cơ sở phương hướng công tác nhân sự, các cấp ủy cần cụ thể hóa tiêu chuẩn cấp ủy viên; xác định cơ cấu, số lượng cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy khóa mới và quy trình, phương pháp, giới thiệu, lựa chọn nhân sự. Tiến hành giới thiệu nhân sự lãnh đạo cấp ủy nhiệm kỳ 2015-2020 đồng thời gắn với nhân sự lãnh đạo Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân nhiệm kỳ 2016-2021; chú trọng rà soát về tiêu chuẩn chính trị; xem xét, kết luận hoặc kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, kết luận trước đại hội những trường hợp có vấn đề về lịch sử chính trị hoặc chính trị hiện nay và các trường hợp có đơn thư khiếu nại, tố cáo; tập trung sự chỉ đạo của cấp ủy đối với những đảng bộ ở địa bàn có tình hình phức tạp về an ninh, trật tự, nội bộ mất đoàn kết hoặc có cán bộ chủ chốt mắc sai phạm. Những địa phương và ngành chưa chuẩn bị được nhân sự tại chỗ, cần chỉ đạo điều động người đủ tiêu chuẩn từ nơi khác đến.
Thứ năm, cùng với việc chỉ đạo đại hội cấp dưới và tổ chức đại hội đảng bộ cấp mình, đồng thời tham gia đóng góp ý kiến, tham gia xây dựng phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành cấp trên bảo đảm đủ phẩm chất, năng lực lãnh đạo trong giai đoạn phát triển mới.
Thứ sáu, song song với lãnh đạo công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đồng thời lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, bảo đảm sự ổn định chính trị và hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội XI của Đảng đã đề ra; không vì tập trung công tác tổ chức đại hội Đảng mà để ảnh hưởng đến việc thực hiện các công việc khác.
Công tác nhân sự đại hội Đảng là một vấn đề quan trọng, hết sức nhạy cảm, được nhiều người quan tâm và kẻ thù lợi dụng để chống phá. Vì vậy, trong quá trình chuẩn bị nhân sự, các cấp ủy cần quán triệt và bám sát Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị, Hướng dẫn 26 của Ban Tổ chức Trung ương, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên để triển khai thực hiện. Công tác nhân sự đại hội Đảng không chỉ là công việc của Đảng mà đó cũng là sự quan tâm, kỳ vọng của nhân dân, mong muốn các tổ chức của Đảng sáng suốt lựa chọn được những người xứng đáng vào cấp ủy, đảm đương các vị trí trong hệ thống chính trị các cấp, làm thất bại âm mưu chống phá của kẻ thù.
BAN BIÊN TẬP