Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; tiếp tục đưa Đức Trọng phát triển bền vững

10:08, 13/08/2015

Trong công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, với sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, sự chủ động sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy - HĐND - UBND và sự nỗ lực vươn lên của mọi tầng lớp nhân dân, huyện Đức Trọng đã gặt hái được nhiều thành tựu trên mọi lĩnh vực CT-KT-XH. 

Trong công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, với sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, sự chủ động sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy - HĐND - UBND và sự nỗ lực vươn lên của mọi tầng lớp nhân dân, huyện Đức Trọng đã gặt hái được nhiều thành tựu trên mọi lĩnh vực CT-KT-XH. Nhân Đại hội Đảng bộ huyện Đức Trọng lần thứ XII, nhiệm kỳ 2015-2020, phóng viên Báo Lâm Đồng đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Trần Ngọc Hương - TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đức Trọng về những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI (nhiệm kỳ 2010-2015) và phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể trong nhiệm kỳ mới.
 
PV: Thưa đồng chí, xin đồng chí cho biết, những thành tựu mà Đức Trọng đã đạt được trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2010-2015?
 
Đồng chí Trần Ngọc Hương
Đồng chí Trần Ngọc Hương
Đồng chí Trần Ngọc Hương: Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện đã nỗ lực phấn đấu, tổ chức thực hiện nhiều kết quả quan trọng mà Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ huyện đã đề ra. Chất lượng nền kinh tế không ngừng được nâng lên, thực hiện cơ bản hoàn thành 17/20 chỉ tiêu. Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được triển khai thực hiện đồng bộ và đạt kết quả tốt. Các chương trình trọng tâm được triển khai thực hiện, tạo nền tảng quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Nông nghiệp phát triển toàn diện, trong đó chương trình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển khá mạnh. Thương mại, dịch vụ, du lịch phát triển nhanh, nhất là trung tâm thương mại thị trấn Liên Nghĩa. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội phát triển khá đồng bộ; an sinh xã hội được đảm bảo; đời sống của nhân dân được cải thiện, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm phát triển toàn diện; hệ thống chính trị thường xuyên được kiện toàn; khối đại đoàn kết dân tộc được củng cố vững chắc. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng có nhiều tiến bộ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng được nâng lên. 
 
Một số chỉ tiêu cơ bản mà huyện Đức Trọng đã đạt được trong nhiệm kỳ qua: Tốc độ tăng trưởng GDP đạt 15,07%/năm; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 204 triệu USD; tổng mức đầu tư toàn xã hội 2.537 tỷ đồng/năm; thu nhập bình quân đầu người đến năm 2015 đạt 56 triệu đồng; giải quyết việc làm cho trên 4.000 lao động/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1% (hộ đồng bào dân tộc thiểu số còn 2,4%); tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh 100%...
 
PV: Bài học kinh nghiệm được rút ra từ việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ qua là gì, thưa đồng chí?
 
Đồng chí Trần Ngọc Hương: Có thể rút ra một số kinh nghiệm sau: Trước tiên, đó là do Huyện ủy Đức Trọng luôn bám sát các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, luôn tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, các ban, ngành của tỉnh để cụ thể hóa vào tình hình thực tế của địa phương. Hai là, chú trọng đổi mới phương thức, tư duy lãnh đạo của cấp ủy; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Nắm chắc tình hình địa phương, cơ sở, nhất là những vấn đề nổi cộm, bức xúc, kịp thời xây dựng nghị quyết chuyên đề để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Ba là, tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đảm bảo tiên chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Bốn là, tập trung chỉ đạo không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền, nhất là chính quyền cơ sở; bám sát vào các chương trình lớn của huyện, các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm để chỉ đạo, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, công tác tiếp công dân, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật. Năm là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là trong các lĩnh vực trọng tâm, bức xúc, nhằm ngăn ngừa vi phạm và phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm. Sáu là, xây dựng đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ, phát huy sức mạnh tổng hợp khối đại đoàn kết toàn dân, giải quyết kịp thời những vấn đề nổi cộm phát sinh ngay từ cơ sở, không để nảy sinh điểm nóng, phức tạp. Bảy là, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; quan tâm xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong các phong trào, các cuộc vận động.
 
PV: Bên cạnh những kết quả đã đạt được, chắc chắn vẫn còn một số hạn chế nhất định, vậy theo đồng chí, những hạn chế đó là gì và nguyên nhân là do đâu?
 
Đồng chí Trần Ngọc Hương: Trong nhiệm kỳ qua, cùng với những thành tựu cơ bản đã đạt được, việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ huyện vẫn còn một số hạn chế đó là: Kinh tế giữa các địa bàn phát triển chưa thật sự đồng đều; cơ cấu kinh tế chuyển dịch còn chậm, thu ngân sách nhà nước hàng năm đều đạt chỉ tiêu tỉnh giao nhưng tổng thu ngân sách 5 năm chưa đạt kế hoạch nghị quyết đã đề ra. Việc xây dựng, phát triển thương hiệu nông sản tuy được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nhưng hiệu quả còn thấp. Một số công trình trọng điểm chưa được triển khai thực hiện do chưa có nguồn vốn. Công tác quản lý, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường có mặt còn hạn chế. Nguyên nhân của tình trạng trên là do các giải pháp về tăng thu ngân sách, kiểm kê, quản lý, bảo vệ rừng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế chưa thật sự có sự đột phá trong tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, một số lĩnh vực vẫn chưa được các cấp ủy đảng cụ thể hóa phù hợp với địa phương, đơn vị mình.
 
Đại diện huyện Đức Trọng đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Đại diện huyện Đức Trọng đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

PV: Vậy trong nhiệm kỳ tới, phương hướng và mục tiêu tổng quát được đặt ra là gì để phát huy có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của huyện, tiếp tục đưa Đức Trọng trở thành trung tâm dịch vụ, thương mại của tỉnh, thưa đồng chí?
 
Đồng chí Trần Ngọc Hương: Trong nhiệm kỳ tới, Đức Trọng sẽ tiếp tục phát triển kinh tế một cách bền vững, gắn tăng trưởng kinh tế với đảm bảo an sinh xã hội; khai thác và phát huy có hiệu quả tiềm năng thế mạnh của huyện; tranh thủ các nguồn lực đầu tư của tỉnh và Trung ương để tiếp tục đưa Đức Trọng trở thành trung tâm dịch vụ, thương mại của tỉnh. Đồng thời, phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao gắn với thị trường và công nghiệp chế biến; xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ. Ưu tiên đầu tư xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, nhất là các vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số gắn với giữ gìn, phát huy bản sắc và ngành nghề tiểu thủ công nghiệp truyền thống; tập trung triển khai các khâu đột phá, các dự án trọng điểm gắn với phát triển công nghiệp - xây dựng. Phát triển kinh tế phải hài hòa với phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân… Mục tiêu tổng quát được đặt ra đó là, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa thị trấn Liên Nghĩa và một số trung tâm xã, cụm xã để xây dựng Đức Trọng đạt chuẩn đô thị loại 3 và nâng cấp hành chính lên thị xã gắn với thực hiện có hiệu quả Quyết định số 704/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch chung của TP.Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, tập trung đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, trọng tâm là tái cơ cấu ngành nông nghiệp; xây dựng huyện Đức Trọng đạt chuẩn nông thôn mới. Phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội; đảm bảo an sinh xã hội; giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng, an ninh; xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền thật sự trong sạch, vững mạnh… Các chỉ tiêu chủ yếu đến năm 2020 được đặt ra: Tổng thu ngân sách nhà nước tăng bình quân hàng năm từ 11-13%, tốc độ thu phí, thuế hàng năm tăng từ 13-15% so với năm trước; GDP bình quân đầu người đến năm 2020 đạt 85-87 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,5-2%/năm theo chuẩn nghèo từng giai đoạn, riêng hộ đồng bào dân tộc thiểu số giảm trên 4%/năm; giảm tỷ lệ tăng dân số tự nhiên còn dưới 1,05%; 100% xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế; xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2016…
 
PV: Xin chân thành cảm ơn đồng chí!
 
Võ Lan (thực hiện)