"Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - kỷ cương; xây dựng Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh trong sạch, vững mạnh"

09:08, 17/08/2015

Trước thềm ĐH, PV Báo Lâm Đồng đã phỏng vấn đồng chí Phạm Văn Vượng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối về những kết quả nổi bật của nhiệm kỳ 2010-2015 cũng như nội dung trọng tâm ĐH sẽ bàn bạc, thảo luận, quyết định.

Ngày 16/8/2015, Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh tiến hành Đại hội (ĐH) đại biểu Đảng bộ Khối lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015-2020. Các đại biểu sẽ tập trung đánh giá những kết quả đạt được trong thực hiện Nghị quyết ĐH đại biểu Đảng bộ Khối nhiệm kỳ qua, thảo luận đề ra mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ của Đảng bộ Khối nhiệm kỳ 2015-2020. Trước thềm ĐH, PV Báo Lâm Đồng đã phỏng vấn đồng chí Phạm Văn Vượng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối về những kết quả nổi bật của nhiệm kỳ 2010-2015 cũng như nội dung trọng tâm ĐH sẽ bàn bạc, thảo luận, quyết định.
 
PV: Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật trong công tác chính trị tư tưởng mà Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh đạt được trong nhiệm kỳ 2010 - 2015?
 
Đồng chí Phạm Văn Vượng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh
Đồng chí Phạm Văn Vượng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối
các cơ quan tỉnh
Nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy đã phát huy dân chủ, kỉ cương, đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ VI, kết quả đạt được nổi bật trên một số lĩnh vực. 
 
Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trong khối có nhiều đổi mới từ phương pháp, hình thức tuyên truyền, học tập chỉ thị, nghị quyết, bồi dưỡng lí luận chính trị, tập huấn nghiệp vụ cho cấp ủy cơ sở đến việc chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, định hướng, cung cấp thông tin chính thống về những vấn đề diễn ra được dư luận quan tâm; chỉ đạo tăng cường đấu tranh làm thất bại những luận điệu kích động, xuyên tạc của các thế lực thù địch; bảo vệ tính đúng đắn của Cương lĩnh, Điều lệ và đường lối của Đảng; đấu tranh, phê phán những biểu hiện sa sút, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Có thể khẳng định rằng, công tác giáo dục chính trị tư tưởng của Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh đã giúp cho phần lớn đảng viên, cán bộ công chức, viên chức và người lao động trong Khối Các cơ quan tỉnh có lập trường tư tưởng kiên định, vững vàng; tích cực rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị; thể hiện rõ vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, trong mọi mặt của đời sống xã hội; góp phần cùng tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn, kế hoạch được giao.
 
PV: Được biết, trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy khối đã triển khai 4 Nghị quyết chuyên đề. Đ/c có thể cho biết một số kết quả cụ thể trong việc triển khai tổ chức thực hiện các nghị quyết chuyên đề này?
 
Trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy khối và cấp ủy các TCCSĐ có nhiều đổi mới từ tư duy, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo đến cách thức triển khai thực hiện; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Khối Các cơ quan tỉnh từng bước được nâng lên. Trong 5 năm qua, Đảng ủy đã ban hành và triển khai thực hiện hiệu quả 4 Nghị quyết chuyên đề (Nghị quyết số 03-NQ/ĐUK về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận của chính quyền; Nghị quyết số 05-NQ/ĐUK về thực hiện cải cách hành chính; Nghị quyết số 06-NQ/ĐU về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Nghị quyết số 09-NQ/ĐUK về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và kỉ luật Đảng). Các cấp ủy TCCSĐ đã xây dựng và thực hiện tốt quy chế hoạt động, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, phát huy mối quan hệ phối hợp giữa cấp ủy với lãnh đạo cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng.
 
Thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/ĐUK về công tác dân vận của chính quyền, Nghị quyết số 05-NQ/ĐUK về công tác cải cách hành chính trong Khối Các cơ quan tỉnh đã thực sự lan tỏa và tạo hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo. Với phương châm bám sát cơ sở, trọng dân, hiểu dân, lắng nghe ý kiến và có trách nhiệm với nhân dân; trọng tâm là thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính; đổi mới lề lối làm việc, chấn chỉnh thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ công chức. Thông qua phong trào đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính đã có nhiều mô hình bước đầu đạt hiệu quả như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh kiện toàn tổ chức bộ máy các khoa, phòng theo hướng tinh gọn, hiệu quả (hiện nay, bệnh viện có 23 khoa và 7 phòng chức năng). Công khai, minh bạch hồ sơ và quy trình giải quyết các thủ tục hành chính; áp dụng hệ thống lấy số tự động trong khám chữa bệnh, đơn giản thủ tục hành chính, hồ sơ tiếp nhận bệnh nhân, chuyển bệnh nhân đi các tuyến. Mỗi bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh được cấp 1 mã số để sử dụng lâu dài. Sở Giao thông vận tải giảm thời gian giải quyết cấp đổi giấy phép lái xe từ 5 ngày xuống còn 1 ngày làm việc, tiếp nhận và trả hồ sơ giấy phép lái xe qua đường bưu điện, áp dụng phần mềm thi lý thuyết trong sát hạch cấp giấy phép lái xe… Nhìn chung công tác cải cách hành chính của các sở, ngành cấp tỉnh đã được nhân dân và đông đảo doanh nghiệp đồng tình ủng hộ và đánh giá cao, góp phần tích cực vào việc cải thiện môi trường cạnh tranh cấp tỉnh.
 
Đối với việc thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/ĐUK về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh; các tổ chức cơ sở đảng đã có bước chấn chỉnh và đưa sinh hoạt chi bộ đi vào nền nếp, đảm bảo đúng nguyên tắc trong sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, đảng bộ. Từ đó vai trò hạt nhân của tổ chức đảng được thể hiện và phát huy trong công tác lãnh đạo tại các cơ quan, đơn vị có sự chuyển biến tốt trên nhiều mặt, nhất là trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, rèn luyện đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt, đội ngũ đảng viên. Công tác phát triển đảng viên mới cũng được Ban Thường vụ Đảng ủy và các cấp ủy TCCSĐ quan tâm thực hiện với phương châm đảm bảo chất lượng, không chạy theo số lượng. Nhiệm kỳ 2010 - 2015, toàn Đảng bộ kết nạp được 751 đảng viên mới (vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội VI là 150%).
 
Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh tặng cờ cho 2 tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Ảnh: VĂN BÁU
Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Ảnh: Hồng Hải

PV: Xin đồng chí cho biết phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cho nhiệm kỳ 2015 - 2020?
 
Nhiệm kỳ 2015 - 2020, với chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Trách nhiệm - Kỷ cương. Xây dựng Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh trong sạch, vững mạnh”. Đảng ủy và các cấp ủy TCCSĐ đặt ra phương hướng, mục tiêu cụ thể, đó là: Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đảm bảo đủ tiêu chuẩn theo từng chức danh cán bộ. Đổi mới phương pháp học tập, triển khai thực hiện nghị quyết; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, nỗ lực vượt mọi khó khăn, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh giai đoạn 2015 - 2020; tích cực góp phần xây dựng tỉnh Lâm Đồng phát triển bền vững.
 
Đảng bộ khối cũng đặt ra 5 nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện tốt mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội lần thứ VII đặt ra, đó là: Lãnh đạo triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị; nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ Đảng, công tác kiểm tra, giám sát và công tác dân vận của chính quyền. Đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa. Đẩy mạnh các phong trào hoạt động đoàn thể, nhất là các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, hội viên.
 
Chúng tôi hi vọng rằng với sự quyết tâm cao, Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh và các TCCSĐ trực thuộc sẽ hoàn thành tốt chỉ tiêu, nghị quyết, nhiệm vụ Đại hội VII đề ra, phấn đấu xây dựng các TCCSĐ và Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh trong sạch, vững mạnh nhiệm kỳ 2015 - 2020.
 
PV: Xin cảm ơn đ/c!
 
Nguyễn Nghĩa (thực hiện)