Chi bộ Đảng gần dân, dân thêm tin yêu Đảng

09:08, 12/08/2015

Gần dân, lắng nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin, những năm qua, Chi bộ thôn 4 xã Đạ Sar (Lạc Dương) đã thể hiện trách nhiệm của mình với nhân dân, làm điểm tựa cho dân, để dân thêm tin Đảng.

Gần dân, lắng nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin, những năm qua, Chi bộ thôn 4 xã Đạ Sar (Lạc Dương) đã thể hiện trách nhiệm của mình với nhân dân, làm điểm tựa cho dân, để dân thêm tin Đảng.
 
Con đường nhựa chạy quanh chân đồi qua những ngôi nhà gỗ kiểu biệt thự hai tầng nhấp nhô giữa vườn cà phê, cuộc sống bình yên đang hiện diện rõ trong từng ngôi nhà. Thôn 4 - Đạ Sar có 172 hộ với 730 khẩu, đa số là đồng bào K’Ho (Cill) theo đạo Tin lành, chỉ có 5 hộ người Kinh. Với 184ha đất canh tác, bà con chủ yếu trồng cà phê và trồng lagim. Cả thôn có 88 hộ khá, 74 hộ trung bình, chỉ còn 7 hộ nghèo (trong đó 2 hộ vừa bị cháy nhà), 3 hộ cận nghèo. Tổng thu nhập bình quân đầu người 17 triệu đồng/người/năm. Chi bộ thôn 4 có 6 đảng viên là những người con ưu tú nhất của buôn làng. Những năm qua, mỗi đảng viên luôn phát huy hết tinh thần tiên phong, gương mẫu, thắt chặt mối quan hệ giữa quần chúng với Đảng, gắn bó với nhân dân; đồng thời  chăm lo đến đời sống vật chất tinh thần của quần chúng nhân dân, kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, từ đó tập hợp sức dân phát triển kinh tế - xã hội.  
 
Một góc bình yên ở thôn 4 - Đạ Sar
Một góc bình yên ở thôn 4 - Đạ Sar

Với phương châm Đảng lãnh đạo toàn diện, chính quyền quản lý điều hành, Chi bộ thôn luôn chú trọng xây dựng củng cố các mặt trận đoàn thể quần chúng, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Đến nay, Chi hội Phụ nữ đã thu hút được 110 hội viên, Chi hội Nông dân 172 hội viên, Chi hội Cựu chiến binh 19 hội viên, Chi hội Người cao tuổi 54 hội viên, Chi đoàn Thanh niên 69 đoàn viên. Với sự đoàn kết nhất trí cao, Chi bộ và các đoàn thể đã tuyên truyền đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước sâu rộng trong nhân dân, làm cho mọi người dân cùng hiểu, hưởng ứng tham gia thực hiện, phát huy quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân. Hằng năm, Chi bộ vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn năm trước. Kịp thời triển khai các dự án hỗ trợ nông nghiệp, phổ biến giống mới cho nông dân như trồng bơ ghép, cải tạo giống cà phê, bắp lai... Với điều kiện tự nhiên, khí hậu phù hợp cho việc phát triển đàn gia súc, cả thôn đã có 51 con trâu, 182 con bò, 150 con heo, 23 dê, đàn gia cầm với gần 1.000 con. 
 
Các phong trào như xây dựng thôn văn hóa, gia đình văn hóa, xây dựng nông thôn mới được gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chi bộ Đảng đã phối hợp cùng các đoàn thể vận động nhân dân hiến đất làm đường, xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, trường mầm non, sân bóng. Các công trình đã hoàn thành và được nhân dân sử dụng có hiệu quả. Đã giao cho 132 hộ nhận khoán quản lý và bảo vệ rừng đầu nguồn, mỗi hộ 30ha và giao cho 30 hộ dân nhận khoán bảo vệ rừng đặc dụng với diện tích 1.200ha. Đồng thời, vận động nhân dân phòng chống cháy rừng, không phát rừng làm rẫy lấn chiếm đất lâm nghiệp, không săn bắn động vật hoang dã... Trong các cuộc vận động, đảng viên luôn “đi trước” gương mẫu, “làng nước theo sau”.  Chi bộ triển khai rộng rãi cho các chi hội xây dựng các mô hình để quần chúng nhân dân thực hiện, như Chi hội Nông dân xây dựng mô hình giúp nhau làm kinh tế giỏi (vần đổi ngày công lao động); Chi hội Phụ nữ xây dựng hũ gạo tiết kiệm, kịp thời giúp đỡ những hộ gia đình gặp hoạn nạn; Đoàn Thanh niên xây dựng mô hình bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp; Chi hội Người cao tuổi thực hiện sống vui, sống khỏe, sống có ích... được quần chúng nhiệt tình hưởng ứng, nhiều tấm gương tiêu biểu đã nổi lên qua thực tiễn phong trào.
 
Để đạt được kết quả đó, mỗi đảng viên trong Chi bộ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm; hằng năm, 2/6 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 4/6 đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, luôn giữ vững danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh. Trong đó, không thể không kể đến vai trò điều hành chỉ đạo hoạt động có hiệu quả của nữ Bí thư Chi bộ trẻ tuổi Liêng Jrang K’Sáu. Trưởng thành từ các phong trào của tuổi trẻ, là Bí thư Chi đoàn thôn, trở thành Bí thư Chi bộ Đảng, chị vẫn giữ nguyên nhiệt huyết. Miệng nói tay làm, K’Sáu luôn đi đầu trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, áp dụng các mô hình kinh tế vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao và phổ biến những giống cây con mới cho bà con để tăng năng suất, chị được tín nhiệm làm cán bộ khuyến nông xã. Năm 2014, K’Sáu được TW Đoàn vinh danh là một trong 200 tấm gương thanh niên tiên tiến trong việc học tập và làm theo lời Bác trong cả nước. Từ tấm gương đi đầu làm kinh tế giỏi, K’Sáu - một bí thư chi bộ tận tụy, gần dân, một cán bộ khuyến nông năng nổ, nhiệt tình được bà con tin yêu luôn có sức thuyết phục, vận động người dân vươn lên phát triển kinh tế, đẩy lùi đói  nghèo, lạc hậu.
 
QUỲNH UYỂN