Công tác chính trị tư tưởng góp phần xây dựng Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh trong sạch, vững mạnh

09:08, 17/08/2015

Xác định công tác chính trị tư tưởng là bộ phận trọng yếu của công tác xây dựng Đảng, là nhân tố quan trọng đảm bảo cho sự lãnh đạo của Đảng trong mọi hoạt động, do đó, trong nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh và các cấp ủy tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) đã có nhiều chủ trương, biện pháp thực hiện nhiệm vụ công tác giáo dục chính trị tư tưởng.

Xác định công tác chính trị tư tưởng là bộ phận trọng yếu của công tác xây dựng Đảng, là nhân tố quan trọng đảm bảo cho sự lãnh đạo của Đảng trong mọi hoạt động, do đó, trong nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh và các cấp ủy tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) đã có nhiều chủ trương, biện pháp thực hiện nhiệm vụ công tác giáo dục chính trị tư tưởng.
 
Tổ chức các hoạt động thể thao góp phần tăng cường tinh thần đoàn kết giữa các đơn vị trong Khối
Tổ chức các hoạt động thể thao góp phần tăng cường tinh thần đoàn kết giữa các đơn vị trong Khối

Nét mới trong nhiệm kỳ là việc tổ chức các hội nghị quán triệt, học tập nghị quyết của Đảng được chuẩn bị chu đáo từ khâu xây dựng kế hoạch với lịch học tập cụ thể, phân công nhiệm vụ cho các Ban xây dựng Đảng, các báo cáo viên của Đảng ủy phụ trách chuyên đề đến công tác quản lí, theo dõi, đôn đốc việc quán triệt, học tập Nghị quyết của các TCCSĐ trực thuộc; đồng thời xác định trách nhiệm của đồng chí Bí thư cấp ủy TCCSĐ phải là người chịu trách nhiệm trong việc xây dựng kế hoạch quán triệt, học tập và trực tiếp truyền đạt nghị quyết ở đơn vị mình.
 
Trong công tác tư tưởng, cấp ủy các TCCSĐ trực thuộc đã chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng cán bộ, đảng viên của cơ quan, đơn vị nhằm giải thích, động viên và giải đáp kịp thời những khúc mắc, tâm tư; phát động các phong trào thi đua yêu nước, giáo dục truyền thống cách mạng của Đảng, đất nước, địa phương, giữ gìn truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc; nâng cao cảnh giác cách mạng, chống âm mưu và những thủ đoạn phá hoại về tư tưởng, chính trị của các thế lực thù địch. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tập trung chỉ đạo việc định hướng, cung cấp thông tin chính thống về những vấn đề diễn ra được dư luận quan tâm; đồng thời chỉ đạo tăng cường đấu tranh làm thất bại những luận điệu kích động, xuyên tạc của các thế lực thù địch; bảo vệ tính đúng đắn của Cương lĩnh, Điều lệ và đường lối của Đảng.  
 
Có thể khẳng định rằng, phần lớn đội ngũ đảng viên, cán bộ công chức, viên chức và người lao động trong Khối Các cơ quan tỉnh có lập trường tư tưởng kiên định, vững vàng; tích cực rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị, nâng cao cảnh giác cách mạng trước những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; thể hiện rõ vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong mọi mặt của đời sống xã hội; góp phần cùng tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn, kế hoạch hàng năm.  
 
Trong công tác giáo dục, bồi dưỡng lý luận chính trị, nhiệm kỳ qua, Đảng ủy Khối đã tổ chức 14 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 1.782 quần chúng ưu tú; 8 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 874 đảng viên mới; 1 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, nghiệp vụ kiểm tra, giám sát cho đội ngũ 350 đồng chí cấp ủy viên cơ sở. Các TCCSĐ trực thuộc và các cơ quan, đơn vị trong khối hàng năm đều xây dựng kế hoạch cử đảng viên, CBCC, viên chức đi học các lớp trung cấp, cao cấp lý luận chính trị, quản lý hành chính Nhà nước, các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ do Trung ương, địa phương tổ chức nhằm nâng cao trình độ mọi mặt cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chính trị, tư tưởng trong Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh còn có những hạn chế nhất định, đó là: Công tác giáo dục chính trị, nắm bắt tư tưởng và định hướng dư luận xã hội cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chưa đạt yêu cầu và đòi hỏi của thực tiễn. Công tác tuyên truyền còn đơn giản, hiệu quả chưa cao. Công tác thông tin, định hướng xã hội có những hạn chế nhất định; một số cán bộ, đảng viên trong Khối có tư tưởng dao động trước những khó khăn, phai nhạt niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, thiếu bản lĩnh chính trị, lập trường khi tiếp cận những thông tin, tư tưởng sai trái chống Đảng và Nhà nước. Công tác giáo dục nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, chống âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch có lúc, có nơi chưa làm tốt, còn có tư tưởng chủ quan, đơn giản, nhất là việc vận dụng trong từng cơ quan, đơn vị còn nhiều hạn chế...
 
Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh xác định một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chính trị, tư tưởng, đó là: Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng việc nghiên cứu học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tập trung tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng cho đảng viên, cán bộ công chức, viên chức; gắn công tác giáo dục chính trị, tư tưởng với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, nhiệm vụ của các đoàn thể quần chúng. Chú trọng đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ, đảng bộ đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu. Đẩy mạnh giáo dục chủ nghĩa yêu nước gắn với các phong trào thi đua yêu nước; kịp thời phát hiện, biểu dương, tôn vinh và nhân rộng những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến; lấy nhân tố tích cực để đẩy lùi tiêu cực; đồng thời phê phán, đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, vô trách nhiệm, vụ lợi cá nhân, vi phạm những chuẩn mực về chính trị, đạo đức, lối sống...
 
Hy vọng rằng, với những giải pháp nêu trên, công tác giáo dục chính trị tư tưởng sẽ tiếp tục góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong các cơ quan, đơn vị trong Khối; xây dựng các TCCSĐ trực thuộc và Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh trong sạch, vững mạnh trong nhiệm kỳ 2015-2020.
 
Trần Trung Hiếu