Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, xây dựng Cát Tiên phát triển bền vững

09:08, 10/08/2015

Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Cát Tiên lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 được tổ chức trong 3 ngày (từ ngày 10 đến 12/8/2015). Nhân sự kiện chính trị quan trọng này, phóng viên Báo Lâm Đồng đã có dịp trao đổi với đồng chí Ngô Xuân Hiển, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Cát Tiên.

Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Cát Tiên lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 được tổ chức trong 3 ngày (từ ngày 10 đến 12/8/2015). Nhân sự kiện chính trị quan trọng này, phóng viên Báo Lâm Đồng đã có dịp trao đổi với đồng chí Ngô Xuân Hiển, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Cát Tiên.
 
PV: Nhìn lại 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VI (nhiệm kỳ 2010 - 2015), những thành tựu nổi bật mà Cát Tiên đã đạt được là gì thưa đồng chí?
 
Đồng chí Ngô Xuân Hiển - Ảnh: B.T
Đồng chí Ngô Xuân Hiển - Ảnh: B.T
Đồng chí Ngô Xuân Hiển: Thực hiện Nghị quyết Đại hội VI của Đảng bộ huyện (nhiệm kỳ 2010 - 2015), với tinh thần “Đoàn kết, đổi mới, huy động mọi nguồn lực, phát triển kinh tế bền vững”, Đảng bộ huyện Cát Tiên đã lãnh đạo địa phương thực hiện đạt được những thành tựu hết sức quan trọng, đó là: Thứ nhất, kinh tế tiếp tục phát triển, tăng trưởng với mức bình quân 17,19%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực và đúng hướng; văn hóa - xã hội phát triển đa dạng, đồng đều; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên; quốc phòng - an ninh được giữ vững; diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Thứ hai, các chỉ tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội lần thứ VI của Đảng bộ huyện cơ bản đều đạt và vượt. Thứ ba, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở được quan tâm chú trọng.
 
PV: Đồng chí có thể nói rõ hơn về những nội dung này? 
 
Đồng chí Ngô Xuân Hiển: Tính đến thời điểm này, huyện Cát Tiên đã đạt được 22/23 chỉ tiêu so với Nghị quyết đề ra: Tổng thu ngân sách trên địa bàn tăng bình quân 8,7%/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 37,6 triệu đồng (NQ: 25 - 26 triệu đồng); tổng vốn đầu tư toàn xã hội được 2.369 tỷ đồng (NQ: 1.800 - 2.000 tỷ đồng); giải quyết việc làm mỗi năm là 1.384 lao động (NQ: 1.000 - 1.500 lao động/năm); số trường học đạt chuẩn quốc gia đạt trên 40% (NQ 30%); tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh và tổ chức chính quyền xã, thị trấn đạt vững mạnh năm sau cao hơn năm trước; trong nhiệm kỳ kết nạp được 530 đảng viên (NQ: 400 đảng viên) và “xóa” thôn buôn “trắng” đảng viên... 
 
Nhờ chú trọng đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, nên tinh thần trách nhiệm, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên có nhiều chuyển biến tích cực; năng lực lãnh đạo của các tổ chức Đảng; công tác quản lý, điều hành của các cấp chính quyền và vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể được nâng lên. Huyện vinh dự được Nhà nước phong tặng Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2012).
 
PV: Vậy, đâu là giải pháp để đạt được thành tựu nói trên? Thưa đồng chí!
 
Đồng chí Ngô Xuân Hiển: Đảng bộ huyện đã vận dụng một cách chủ động và sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách Nhà nước để lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế, phát huy lợi thế của địa phương. Đảng bộ đã ban hành nhiều nghị quyết, kết luận chuyên đề để lãnh đạo, chỉ đạo phát triển nông nghiệp toàn diện, gắn với ứng dụng công nghệ cao và tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với công tác chủ động phòng chống dịch bệnh; đầu tư, nâng cấp các công trình thủy lợi phục vụ sản xuất; triển khai công tác trồng rừng kinh tế, chuyển đổi diện tích đất sản xuất kém hiệu quả sang trồng cây nguyên liệu, thực hiện tốt chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng.
 
Đồng thời, Đảng bộ chú trọng công tác tuyên truyền, vận động và huy động nguồn lực trong nhân dân để thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới; kêu gọi, thu hút vốn đầu tư để phát triển thương mại, dịch vụ; lập hồ sơ đề nghị các cấp, các ngành chức năng công nhận các danh lam, thắng cảnh trên địa bàn; tập trung thực hiện tốt công tác giáo dục và đào tạo; thực hiện tốt Chương trình kiên cố hóa trường lớp; tiếp tục triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; đảm bảo các chính sách an sinh xã hội; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đối tượng chính sách và bà con dân tộc thiểu số. 
 
PV: Có thể khẳng định những thành tựu mà Đảng bộ huyện Cát Tiên đạt được trong nhiệm kỳ qua là rất khả quan. Theo đồng chí, nguyên nhân chính để đạt được những thành tựu đó?
 
Đồng chí Ngô Xuân Hiển: Để đạt được những thành tựu trên có rất nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chính là: Thứ nhất, Đảng bộ huyện luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự hỗ trợ, giúp đỡ tận tình của các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thành phố trong tỉnh. Đồng thời, tập thể Ban chấp hành Đảng bộ đã bám sát Nghị quyết Đại hội, đề ra các nghị quyết, kết luận chuyên đề sát với tình hình thực tiễn của địa phương; xây dựng và ban hành các chương trình, kế hoạch toàn khóa, nghị quyết cụ thể hoá nhiệm vụ chính trị từng năm. Thứ hai, Đảng bộ huyện đã quan tâm đến việc đổi mới phương thức lãnh đạo và phát huy dân chủ, giữ vững kỷ luật, kỷ cương gắn với thực hiện nghiêm túc Nghị quyết TW 4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Thứ ba, Đảng bộ huyện làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, phát huy phong trào thi đua yêu nước, khơi dậy truyền thống cách mạng, tình yêu quê hương đất nước, tạo được sự đồng thuận trong mọi tầng lớp nhân dân.
 
PV: Bên cạnh những thành quả đạt được trên đây, theo đồng chí còn có những vấn đề gì huyện cần phải tập trung khắc phục trong thời gian tới?  
 
Đồng chí Ngô Xuân Hiển: Trong 5 năm qua, Đảng bộ và nhân dân huyện nhà đã đạt được những thành tựu rất đáng ghi nhận như đã nêu. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những tồn tại, hạn chế mà huyện Cát Tiên cần phải tập trung tìm kiếm giải pháp khắc phục có hiệu quả trong thời gian tới, đó là: Phải tập trung khai thác có hiệu quả các tiềm năng sẵn có của địa phương; tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, tạo đột phá trong xây dựng giao thông, thủy lợi phục vụ phát triển nông nghiệp, dịch vụ - du lịch; gắn kết chặt chẽ thực hiện các chương trình trọng tâm, công trình trọng điểm, nhất là chương trình sản xuất nông nghiệp hàng hóa với ứng dụng khoa học - công nghệ cao; quan tâm lãnh đạo nhiệm vụ giảm nghèo bền vững; khắc phục sự hạn chế về năng lực tổ chức thực hiện nhiệm vụ của một bộ phận cán bộ, đảng viên và sự trông chờ ỷ lại vào Nhà nước của một bộ phận người dân.
 
PV: Sau cùng, đề nghị đồng chí cho biết thêm những định hướng lớn của Đảng bộ trong nhiệm kỳ 2015 - 2020?
 
Đồng chí Ngô Xuân Hiển: Việc đầu tiên là phải tập trung xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh; tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, xây dựng huyện Cát Tiên phát triển bền vững. Muốn vậy, Đảng bộ phải không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên; đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, lãng phí; giữ vững nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình... 
 
Huyện tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ để chủ động sản xuất theo hướng hàng hóa; khai thác các tiềm năng để tổ chức sản xuất có hiệu quả và bền vững; chuyển đổi cơ cấu kinh tế sang dịch vụ - du lịch sau năm 2020; tái cơ cấu ngành nông nghiệp và đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao; khuyến khích đầu tư phát triển các lĩnh vực có lợi thế về nguồn nguyên liệu tại địa phương; tăng cường công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch và quản lý đô thị; rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch phù hợp với Quy hoạch tổng thể của huyện đã được UBND tỉnh phê duyệt.
 
Đồng thời, huyện tăng cường việc thực hiện xã hội hóa trong các lĩnh vực văn hóa, xã hội; thực hiện tốt việc giảm nghèo bền vững; chú trọng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và giải quyết việc làm; tiếp tục duy trì và phát huy bản sắc văn hóa của cộng đồng các dân tộc sinh sống trên địa bàn; tạo sự đồng thuận trong cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Huyện phấn đấu đến năm 2017 đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và đến năm 2019, được công nhận huyện nông thôn mới.
 
PV: Xin cám ơn đồng chí!
 
TRỊNH CHU (thực hiện)