Phát huy dân chủ cơ sở để xây dựng Đảng bộ TSVM, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện

09:08, 11/08/2015

Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở (DCCS) là nội dung thường xuyên được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực có ý nghĩa quyết định đến việc xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng TSVM, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. 

Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở (DCCS) là nội dung thường xuyên được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực có ý nghĩa quyết định đến việc xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng TSVM, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. 
 
Để việc thực hiện quy chế DCCS thường xuyên đi vào nền nếp, mang lại hiệu quả thiết thực, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo, triển khai thành lập 26 Hội đồng quân nhân thuộc cơ quan Bộ Chỉ huy và các đầu mối đơn vị. Đảng ủy Quân sự tỉnh thành lập Ban chỉ đạo về thực hiện quy chế dân chủ do đồng chí Phó chính ủy làm Trưởng ban, Phòng Chính trị làm cơ quan thường trực. Các cơ sở đảng trực thuộc đều phân công đồng chí thường trực cấp ủy trực tiếp theo dõi, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. 
 
Hoạt động của Ban chỉ đạo tập trung vào kiểm tra nhận thức, tình hình triển khai, tổ chức thực hiện DCCS; việc xây dựng và thực hiện các quy chế, quy định để đảm bảo dân chủ trong lãnh đạo, chỉ huy và trong mọi sinh hoạt của bộ đội. Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh yêu cầu việc thực hiện quy chế DCCS phải được tổ chức thường xuyên nghiêm túc, thực chất, đa dạng, sáng tạo và đúng quy định; gắn với làm tốt công tác tư tưởng, đổi mới phương pháp, tác phong công tác, sâu sát cơ sở, kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng của CBCS. Cấp ủy, chỉ huy các cấp thường xuyên kiểm tra, phát hiện những hạn chế, thiếu sót để có giải pháp khắc phục kịp thời nhằm tạo ra không khí dân chủ, đoàn kết trong từng đơn vị.
 
Việc thực hiện quy chế DCCS luôn gắn với công tác xây dựng Đảng, đặc biệt trong công tác kiểm tra, giám sát. Trong nhiệm kỳ 2010-2015, cấp ủy các cấp đã giám sát 61 tổ chức Đảng và 133 đảng viên; tiến hành kiểm tra 141 tổ chức Đảng, 1.196 đảng viên; UBKT các cấp đã giám sát chuyên đề 35 tổ chức Đảng và 79 đảng viên; tiến hành kiểm tra 2 chi bộ và 46 đảng viên có dấu hiệu vi phạm; đã phát hiện, xử lý 39 trường hợp đảng viên vi phạm kỷ luật. Các trường hợp vi phạm bị xử lý được tiến hành đúng trình tự, thủ tục, đúng nguyên tắc, đảm bảo dân chủ, công khai, kịp thời, hình thức xử lý phù hợp có tính giáo dục răn đe đối với cán bộ đảng viên. 
 
Ban chỉ đạo quy chế DCCS đã tiến hành kiểm tra 15 đợt và trực tiếp đối thoại dân chủ với cán bộ, chiến sỹ các cấp được 18 lượt với hơn 1.000 lượt cán bộ, chiến sỹ tham dự. Ngoài ra, trong sinh hoạt hàng tháng, đảng ủy các cấp đã tổ chức đối thoại dân chủ trong Đảng; chọn ngày 9 hàng tháng tổ chức sinh hoạt ngày pháp luật; các đơn vị cấp trung đoàn và tương đương 3 tháng tổ chức sinh hoạt tập thể quân nhân 1 lần, cấp đại đội 1 tháng 1 lần... Qua đó, cấp ủy, người chỉ huy nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, chiến sỹ; kịp thời biểu dương những tấm gương điển hình, đồng thời điều chỉnh và uốn nắn những biểu hiện tiêu cực lệch lạc và kiên quyết xử lý vi phạm. Trong quá trình triển khai thực hiện, Ban chỉ đạo luôn gắn thực hiện quy chế DCCS với việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, gắn với Cuộc vận động “phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.
 
Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức học tập, quán triệt 12 lớp với 1.815 đồng chí sĩ quan, QNCN, CNVQP các luật và văn bản quy phạm pháp luật như: Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam năm 2013; Luật Giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn thi hành; Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; Luật Hôn nhân và gia đình; Luật Công chứng năm 2014; Luật Bảo hiểm xã hội; Luật Nhà ở năm 2014; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự; Luật về phòng chống ma túy; Chuyên đề về giáo dục pháp luật phòng, chống tham nhũng và các văn bản quy định về phòng, chống tham nhũng...
 
Ngoài ra, trong huấn luyện lực lượng DQTV, DBĐV đã tổ chức lồng ghép phổ biến tuyên truyền pháp luật cho 20.000 đồng chí. Phối hợp với 6 tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương phổ biến giáo dục pháp luật cho 15.000 người; phối hợp Đài Phát thanh - Truyền hình, Báo Lâm Đồng tuyên truyền pháp luật trên hệ thống thông tin đại chúng. Xuất bản Bản tin LLVT 1 quý/số để phục vụ công tác tuyên truyền. 
 
Những kết quả trên đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước, Điều lệnh, Điều lệ của quân đội, các quy định của đơn vị cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn. Tình hình chính trị, tư tưởng bộ đội luôn ổn định, phấn khởi, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Phương thức lãnh đạo của cấp ủy, tác phong công tác của người chỉ huy có đổi mới. Tình hình vi phạm kỷ luật được hạn chế, các biểu hiện tiêu cực, thiếu dân chủ, quan liêu, tham nhũng, lãng phí, đơn thư khiếu nại, tố cáo đã giảm rõ rệt. Chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của LLVT tỉnh được nâng lên, dân chủ ở cơ sở ngày càng được phát huy rộng rãi, tỷ lệ tổ chức Đảng hàng năm đạt TSVM, đơn vị VMTD ngày càng được nâng lên góp phần hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
 
Đại tá Nguyễn Nhật Nga - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh