Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT về thúc đẩy đầu tư các dự án giao thông lớn trên địa bàn tỉnh

07:08, 21/08/2015

Chiều 19/8, tại Hà Nội, Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, báo cáo về thực trạng hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trên cơ sở đó đề nghị Bộ đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển các dự án GTVT lớn trên địa bàn tỉnh. 

Chiều 19/8, tại Hà Nội, Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, báo cáo về thực trạng hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trên cơ sở đó đề nghị Bộ đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển các dự án GTVT lớn trên địa bàn tỉnh. 
 
Thường trực Tinh ủy làm việc với Bộ GTVT
Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Bộ GTVT
 
Báo cáo về thực trạng hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cho biết, mạng lưới giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh có tổng chiều dài khoảng 8.510km và một số tuyến bay nội địa khai thác tại Sân bay Liên Khương. Xác định phát triển kinh tế - xã hội và góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn vùng chiến lược Tây Nguyên, hạ tầng phải đi trước, mà trọng tâm là hạ tầng giao thông, Bí thư Tỉnh ủy kiến nghị Bộ GTVT quan tâm đến 3 vấn đề lớn: Phối hợp với Bộ, ngành chức năng thu xếp nguồn vốn đầu tư đối với Dự án Đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương (có chiều dài 200,3km, kết nối với đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây) để có thể sớm khởi công giai đoạn 1 vào năm 2015; Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công QL20 thành phần 2 đoạn Km123+105-Km268. Thống nhất bố trí vốn để khởi công lại dự án QL27, đoạn tránh Sân bay Liên Khương và chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm khắc phục hư hỏng của QL 27 (Finom - Eo Gió). Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh còn đề nghị Bộ bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 hoàn thành nâng cấp QL27, QL28, QL28B, QL55 và cho phép nâng cấp tuyến đường ĐT721 lên thành QL55B và ĐT725 thành QL55 kéo dài; Mở thêm đường bay nội địa, đặc biệt là hỗ trợ mở đường bay quốc tế đến và đi từ Sân bay Liên Khương tới các nước như Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc... 
 
Bộ Trưởng Đinh La Thăng cho rằng, những nội dung kiến nghị của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng là đúng đắn và cần thiết vì nếu tỉnh không “vẽ” ra được bức tranh về giao thông thì khó có thể thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển. Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh đến việc nên tập trung phát triển tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, cả tuyến đường cao tốc dài hơn 200km, vốn đầu tư rất lớn nên phải linh hoạt trong huy động mọi nguồn vốn, phân kỳ đầu tư hợp lý. Với những đề xuất đầu tư các dự án QL 27, QL28, QL55, QL28B, Bộ trưởng cho biết Bộ đã đưa vào kế hoạch trung hạn 2016-2020, nhưng trước mắt Bộ trưởng đề nghị Tổng cục Đường bộ phải bố trí nguồn vốn để duy tu, sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến này. Các ban của Bộ cùng với địa phương làm việc với Bộ KH&ĐT, linh hoạt tìm các nguốn vốn đầu tư cho các tuyến này.
 
Về việc mở đường bay quốc tế tới Sân bay Liên Khương, Bộ trưởng cho rằng, Sân bay Liên Khương đã đủ điều kiện đề mở các tuyến bay nội địa và quốc tế cả ngày và đêm, để sớm mở đường bay quốc tế từ Sân bay Liên Khương, các ban của Bộ cần phối hợp với tỉnh tổ chức xúc tiến đầu tư, đưa ra các phương án mới mời các hãng hàng không quốc tế vào tham gia thay vì chờ Vietnam Airline hay Vietjet Air.
 
NGUYỄN NGHĨA