Ý Đảng - Lòng dân

09:08, 21/08/2015

Những người gắn bó với nghệ thuật cồng chiêng như chúng tôi nói riêng và toàn thể bà con người DTTS nói chung đều mong muốn, trong những nghị quyết liên quan đến bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X sắp tới, sẽ có nhiều chính sách nhằm duy trì và phát triển văn hóa cồng chiêng.

Ông Kră Jăn Mơ - Đội trưởng đội cồng chiêng Đăng Ja - thị trấn Lạc Dương (huyện Lạc Dương): Tạo điều kiện phát triển văn hóa cồng chiêng
 
Những người gắn bó với nghệ thuật cồng chiêng như chúng tôi nói riêng và toàn thể bà con người DTTS nói chung đều mong muốn, trong những nghị quyết liên quan đến bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X sắp tới, sẽ có nhiều chính sách nhằm duy trì và phát triển văn hóa cồng chiêng. Đồng thời, cần khắc phục những vấn đề hiện tại, cụ thể như: Cần có nhiều chính sách để giúp bà con thu hút thêm du khách; Quản lý chặt về giá cả và chất lượng của các đội cồng chiêng, tránh tình trạng những đội cồng chiêng hoạt động ít chất lượng, chỉ nhằm vào mục đích nâng giá, kiếm tiền. Mặt khác, các cơ quan liên quan cũng như các công ty du lịch cần thắt chặt công tác quản lý tránh nạn “cò, mồi” thu giá vé khách du lịch rất cao song số tiền chi trả cho các nghệ nhân thì rất ít làm du khách có ấn tượng không tốt đến hình ảnh những người chơi cồng chiêng; Tạo thêm nhiều đất diễn cho các nghệ nhân cồng chiêng để bà con có thể yên tâm sống được nhờ loại hình văn hóa truyền thống của cha ông.
 
Trung tá Sing Công Minh - Phó Trưởng Công an huyện Lạc Dương: Để bà con không quay về làng cũ
 
Những chính sách mới được đưa ra sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X cần đề cập tới việc bà con dân tộc thiểu số di dân về làng cũ. Tình trạng này trước hết xuất phát từ tập quán du canh, du cư của đồng bào. Cùng với đó là những nguyên nhân khác như nợ ngân hàng không có khả năng thanh toán; mâu thuẫn nội bộ gia đình, dòng họ; thiếu đất sản xuất, canh tác và bị kẻ xấu lợi dụng, kích động... Những người làm công tác quản lý cần đi sâu hơn vào đời sống của bà con để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và vạch trần âm mưu, thủ đoạn của kẻ xấu để bà con phòng, tránh, không bị xúi giục, lôi kéo; tìm hiểu nguyên do của từng gia đình rồi đưa ra giải pháp thích hợp nhất. Cấp ủy, chính quyền cần thực hiện chủ trương đưa toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc, trong đó lực lượng công an, quân sự địa phương thường xuyên bám sát cơ sở, nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện và đưa ra giải pháp xử lý hiệu quả. Tăng cường công tác tuyên truyền về tận các thôn để phổ biến pháp luật, đặc biệt là Luật Cư trú. Mặt khác, phải nghiên cứu, nhân rộng các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả giúp nhân dân ổn định cuộc sống, từ bỏ hẳn ý định quay về làng cũ.
 
Ông Kră Jăn Hài (73 tuổi) - Người có uy tín tại tổ dân phố Bon Đưng I - thị trấn Lạc Dương (Huyện Lạc Dương): Mong có quyết định liên quan tới việc đầu tư nâng cấp, xây dựng những tuyến đường ở Lạc Dương
 
Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X chắc chắn sẽ đưa ra nhiều chính sách, quyết định mới. Bản thân tôi cũng như bà con nơi đây hy vọng trong những quyết sách mới ấy sẽ có nội dung liên quan tới việc đầu tư nâng cấp, xây dựng những tuyến đường ở thị trấn Lạc Dương nói riêng và cả huyện Lạc Dương nói chung. Bởi tại thị trấn Lạc Dương hiện nay, những đường lớn đa phần đều được làm khang trang, đẹp đẽ, song đường trong các tổ dân phố, trong các ngõ hẻm thì đã xuống cấp, đi lại rất khó khăn. Ngoài ra, bà con người dân tộc thiểu số chúng tôi với nhiều gia đình ba bốn thế hệ chung sống dưới một mái nhà rất chật chội, mong lãnh đạo các cấp sẽ có nhiều chính sách, hỗ trợ bà con nghèo xây dựng nhà cửa để cuộc sống sinh hoạt thuận lợi hơn. Tạo cho bà con thêm nhiều công ăn việc làm, vì nếu chỉ trông chờ vào cà phê như hiện nay thì cuộc sống rất bấp bênh.                                                      
 
N. NGÀ