Triển khai thực hiện công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong tình hình mới

10:08, 13/08/2015

Ngày 22/6/2015, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 46-CT/TW về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới". Đây là Chỉ thị rất quan trọng đối với công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trong tình hình hiện nay. 

Ngày 22/6/2015, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 46-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới”. Đây là Chỉ thị rất quan trọng đối với công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trong tình hình hiện nay. Tỉnh ủy Lâm Đồng đã tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị nhằm tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện. 
 
Trước hết, chúng ta phải nhận thức đầy đủ, đúng đắn lý do vì sao Bộ Chính trị lại ban hành Chỉ thị quan trọng này? Có nhiều lý do khách quan, chủ quan nhưng chủ yếu do việc bảo đảm an ninh, trật tự là một yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng của bất kỳ một quốc gia, dân tộc nào nhằm đảm bảo môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng, phát triển đất nước, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Do đó, mỗi thời kỳ, giai đoạn cách mạng khác nhau đòi hỏi công tác bảo đảm an ninh, trật tự cũng có những yêu cầu khác nhau, đó là vấn đề có tính quy luật mà nước nào cũng phải thực hiện. 
 
Thứ hai, tình hình chính trị, an ninh thế giới hiện nay mặc dù hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển là xu thế chủ đạo nhưng cũng thay đổi nhanh chóng, diễn biến phức tạp, khó lường và tiềm ẩn những yếu tố gây mất ổn định. Tình hình trong nước có nhiều thuận lợi, thế và lực, sức mạnh tổng hợp của đất nước được nâng lên, tạo ra những tiền đề quan trọng để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, đất nước vẫn còn tồn tại những yếu tố cản trở bước phát triển, thậm chí đe dọa đến sự tồn vong của chế độ. Bốn nguy cơ Đảng ta đã chỉ ra tiếp tục tồn tại, trong đó có những nguy cơ hết sức đáng lo ngại, đó là tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí… diễn biến ngày càng phức tạp, là những điểm yếu đang bị kẻ thù triệt để tận dụng chống phá ta.
 
Thứ ba, các thế lực thù địch đứng đầu là Mỹ chưa bao giờ từ bỏ âm mưu chống phá cách mạng Việt Nam, thậm chí chúng ngày càng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, thâm độc hơn; đặc biệt thông qua hợp tác đầu tư, ký kết các hiệp định, giáo dục - đào tạo… để từng bước chuyển hóa chế độ từ trong nội bộ chúng ta. Trung Quốc công khai chính sách độc chiếm biển Đông, tiến hành nhiều hoạt động sai trái gây tình hình phức tạp trên biển Đông và trong khu vực… Điều đó, đòi hỏi chúng ta phải thường xuyên nâng cao cảnh giác; xác định rõ đâu là đối tác, đâu là đối tượng, trong đối tác có đối tượng và trong đối tượng có đối tác để có đối sách đúng đắn, phù hợp làm thất bại âm mưu của kẻ thù. 
 
Thứ tư, âm mưu của các thế lực thù địch có thực hiện được hay không là do ta quyết định. Nếu đất nước ngày càng phát triển; những yếu kém, tiêu cực trong nội bộ được khắc phục, sửa chữa có hiệu quả; khối đại đoàn kết toàn dân không ngừng được củng cố, tăng cường; niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước được giữ vững… thì không một kẻ thù nào có thể thực hiện được ý đồ xấu xa của chúng.
 
Từ đó, vấn đề đặt ra là phải quán triệt và nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trong tình hình hiện nay; tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện quyết liệt những nhiệm vụ, giải pháp mà Chỉ thị của Bộ Chính trị đã đề ra; yêu cầu lãnh đạo chủ chốt các ban, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị, trước hết là người đứng đầu phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị, tạo chuyển biến thực sự về nhận thức và hành động trong công tác bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền quốc gia, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ nhân dân, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước; bảo vệ an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước...
 
Để thực hiện Chỉ thị đạt yêu cầu đề ra, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở tiến hành xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao; trong đó cần chú ý một số vấn đề chủ yếu như: Tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo của chính quyền, vai trò tham mưu của lực lượng vũ trang, sự phối hợp đồng bộ của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong tổ chức thực hiện; các ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị bám sát yêu cầu, nhiệm vụ công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và đặc điểm, tình hình của ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị mình để xây dựng kế hoạch thực hiện một cách phù hợp, cụ thể, thiết thực; tăng cường công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng các đoàn thể vững mạnh; coi trọng công tác chính trị tư tưởng, công tác bảo vệ chính trị nội bộ, không để thế lực thù địch tác động chia rẽ nội bộ, đồng thời có các biện pháp giáo dục, thuyết phục, thức tỉnh những người có biểu hiện sai trái, kéo họ về với mình; chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống nhân dân, nhất là đối tượng chính sách, đồng bào dân tộc, đồng bào có đạo…tạo cái gốc vững chắc cho công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội… Trước mắt, tập trung làm tốt công tác bảo vệ đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng.                    
 
BAN BIÊN TẬP