Tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X

09:08, 14/08/2015

Trong sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp đã phải chịu rất nhiều sức ép từ thị trường, bạn hàng và từ cả các cơ quan quản lý nhà nước. Rất nhiều chính sách, nhất là các chính sách liên quan trực tiếp tới kế hoạch hoạt động của doanh nghiệp như tăng thuế, đất đai... đều ảnh hưởng đến doanh nghiệp ở những mức độ khác nhau và yêu cầu phải thực hiện. 

* Ông Nguyễn Văn Tình (Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải ô tô Lâm Đồng): Hãy coi doanh nghiệp là đối tác bình đẳng
 
Trong sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp đã phải chịu rất nhiều sức ép từ thị trường, bạn hàng và từ cả các cơ quan quản lý nhà nước. Rất nhiều chính sách, nhất là các chính sách liên quan trực tiếp tới kế hoạch hoạt động của doanh nghiệp như tăng thuế, đất đai... đều ảnh hưởng đến doanh nghiệp ở những mức độ khác nhau và yêu cầu phải thực hiện. Có những chính sách doanh nghiệp không thông báo trước, không có lộ trình. Trên thực tế, doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh tốt sẽ có thu nhập, đóng thuế cho ngân sách. Trong mối quan hệ ấy, doanh nghiệp cần được các cơ quan quản lý nhà nước đối xử như đối tác bình đẳng. Trước khi ban hành các quyết định, chính sách liên quan tới doanh nghiệp cần trao đổi, thỏa thuận cụ thể trước khi ban hành, yêu cầu doanh nghiệp thực hiện. Các cơ quan quản lý nhà nước đối xử với doanh nghiệp trên tinh thần đối tác bình đẳng sẽ giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn, đóng góp nhiều hơn cho xã hội. 
 
* Chị Trần Như Liên Hà (Công nhân Công ty cổ phần Tổng Công ty Dâu tằm tơ Việt Nam): Hãy quan tâm tới đời sống văn hóa tinh thần của công nhân
 
Công nhân lao động được hưởng các chế độ, chính sách của doanh nghiệp. Về kinh tế thì tùy kết quả sản xuất kinh doanh của từng doanh nghiệp nhưng về đời sống văn hóa tinh thần thì còn nhiều thiếu thốn. Chúng tôi rất mong Đảng, Nhà nước quan tâm hơn tới đời sống văn hóa tinh thần của công nhân. Chúng tôi hy vọng có chính sách động viên, tạo điều kiện cho công nhân tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, học tập nâng cao kiến thức, tham gia các tổ chức đoàn thể, giúp đời sống của công nhân có thêm niềm vui. Ngoài chuyện thu nhập, người lao động cũng rất cần được quan tâm về mặt tinh thần, được sống trong môi trường văn hóa.
 
 
* Anh Phan Thanh Sang (Chủ trang trại Ysaorchid): Cải thiện chính sách tín dụng để phát triển nông nghiệp công nghệ cao
 
Làm nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) có đặc thù là đầu tư rất lớn trên một diện tích đất. Tuy nhiên, hiện tại việc vay vốn đầu tư đối với các doanh nghiệp làm NNCNC còn khá khó khăn, mức vay thấp so với giá trị đất đai, thời gian vay ngắn hạn. Trong khi đó, làm nông nghiệp không thể có thu nhập nhanh trong một thời gian ngắn để hoàn vốn và trả nợ cho tổ chức tín dụng. Muốn phát triển NNCNC, cần có chính sách tín dụng đặc thù cho doanh nghiệp, tăng vốn vay, thời gian vay dài hạn để doanh nghiệp có đủ thời gian sản xuất kinh doanh, thu lợi nhuận một cách bền vững. Với đặc thù một tỉnh như Lâm Đồng, điều chỉnh chính sách tín dụng theo hướng hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp sẽ giúp NNCNC phát triển nhanh hơn trong tương lai, phát huy hết tiềm năng ưu đãi sẵn có.                
 
D. Quỳnh ghi