Chất vấn và trả lời chất vấn đúng trọng tâm

09:12, 11/12/2015

(LĐ online) - Tiếp tục chương trình làm việc của HĐND tỉnh khóa VIII, chiều ngày 10/12 phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra khá sôi nổi tại nghị trường. Câu hỏi chất vấn của các đại biểu đi thẳng vào vấn đề trọng tâm, đề cập đến những vấn đề cử tri trong tỉnh quan tâm.

* Nhiều đại biểu tập trung chất vấn về bất cập trong quản lý đất đai, quy hoạch xây dựng 
 
[links()] (LĐ online) - Tiếp tục chương trình làm việc của HĐND tỉnh khóa VIII, chiều ngày 10/12 phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra khá sôi nổi tại nghị trường. Câu hỏi chất vấn của các đại biểu đi thẳng vào vấn đề trọng tâm, đề cập đến những vấn đề cử tri trong tỉnh quan tâm. Cách chất vấn và trả lời chất vấn theo từng mảng, từng chủ đề cụ thể, sau hỏi chất vấn, giám đốc các sở ngành trả lời cụ thể từng nội dung và kèm theo giải pháp khắc phục tồn tại, bất cập trong thời gian tới. Nhiều đại biểu chưa thỏa đáng với phần trả lời chất vấn sẽ tiếp tục chất vấn lại các sở ngành liên quan.  
 
Nhiều đại biểu chất vấn thẳng thắn những bức xúc của nhân dân, thể hiện tinh thần trách nhiệm trước cử tri
Nhiều đại biểu chất vấn thẳng thắn những bức xúc của nhân dân, thể hiện tinh thần trách nhiệm
trước cử tri

Đa số các đại biểu đã chất vấn các sở ngành, cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền thể hiện tinh thần trách nhiệm trước cử tri như: nông dân cần chuẩn bị gì khi Việt Nam gia nhập Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong thời gian tới để tránh thiệt thòi; vấn đề bất cập trong chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở Lạc Dương; bất cập trong tách thửa, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vấn đề ô nhiễm môi trường còn xảy ra trên các tuyến đường; bất cập trong chậm triển khai trường THPT tại khu vực 3 xã Đạ Đờn - Phú Sơn - Phi Tô; tình trạng thiếu công bằng trong xét tuyển điểm thi trong các trường học gây thiệt thòi trong cơ hội vào các trường của các cháu học sinh; tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, quy hoạch đô thị; thực phẩm lưu thông trên thị trường không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm…
 
Ông Nguyễn Ngọc Phúc - Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường đã trả lời những nội dung đại biểu chất vấn, về tình trạng bất cập trong chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại một số địa phương, trong đó có Lạc Dương, có tình trạng gây khó dễ của một số cán bộ Tài nguyên trong lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; ông chia sẻ do khối lượng hồ sơ tiếp nhận hiện nay quá nhiều (bình quân 1.000 hồ sơ/tháng), trong khi đội ngũ cán bộ làm công tác này lại chiếm tới 80% là hợp đồng và lại không được đào tạo đúng chuyên ngành; mặt khác Luật Tài nguyên Môi trường mới hiện nay một số quy định còn chồng chéo cũng gây khó khăn trong thực thi. Về những bất cập trong cấp giấy chứng nhận chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý nếu có vi phạm; tiếp tục tăng cường tập huấn đưa vào sử dụng phần mềm mới của Bộ Tài nguyên - Môi trường để hạn chế tối đa những sai sót, tiêu cực trong quá trình lập hồ sơ thủ tục và cấp giấy chứng nhận.
 
Đại diện Sở Giáo dục - Đào tạo Lâm Đồng, bà Đàm Thị Kinh - Giám đốc Sở đã ghi nhận, lắng nghe những kiến nghị đầy tâm huyết của đại biểu HĐND thay mặt cử tri, bà cũng trả lời cụ thể đối với trường THPT tại 3 xã Đạ Đờn - Phú Sơn - Phi Tô đã được đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn và đã được UBND tỉnh phê duyệt, đang chờ ý kiến của Bộ Giáo dục & Đào tạo. Đối với việc bất cập trong xét tuyển điểm thi tại một số trường hiện nay gây thiệt thòi cho học sinh, thiếu công bằng giữa các trường, chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra, chấn chỉnh trong thời gian đến. Tiếp đó, đại diện Sở Xây dựng, Nông nghiệp PTNT, Y tế, Công thương… cũng đã trả lời đúng trọng tâm, tương đối thỏa đáng những vấn đề đại biểu thay mặt cử tri chất vấn. Ghi nhận tại phiên chất vấn: đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh đã đánh giá cao chất lượng phiên chất vấn trong kỳ họp cuối HĐND khóa VIII đã đảm bảo chất lượng, yêu cầu đặt ra. Các đại biểu đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri thể hiện trong từng nội dung được hỏi; lãnh đạo các sở ngành cũng đã nhận trách nhiệm về mình khi để những tồn tại phát sinh trong lĩnh vực ngành mình quản lý. Đồng thời cũng nêu được những giải pháp, biện pháp cụ thể khắc phục trong thời gian tới. Đồng chí Bí thư cũng nhấn mạnh, đối với những vấn đề tồn đọng đề nghị các sở ngành và UBND tỉnh cần xử lý dứt điểm, giải quyết sớm, tránh để nhân dân phải chờ đợi và chờ đợi quá lâu, nhất là về cấp đất ở, đất sản xuất cho đồng bào DTTS, xây dựng trường học… 
 
Sáng nay, phiên bế mạc kỳ họp thứ 15 sẽ được tổ chức, các đại biểu và cử tri trong tỉnh sẽ được nghe Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo giải trình tiếp thu ý kiến của đại biểu về các vấn đề thuộc trách nhiệm điều hành, một số vấn đề trọng tâm trong thực hiện kế hoạch KT - XH 2016. Kỳ họp sẽ thông qua dự thảo các nghị quyết quan trọng và làm công tác nhân sự. Báo Lâm Đồng Điện tử tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
 
Nguyệt Thu