Hội thảo khoa học về Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ DTTS trong hệ thống chính trị cơ sở khu vực Tây Nguyên

10:12, 29/12/2015

(LĐ online) - Sáng 29/12, tại Trường Chính trị tỉnh Lâm Đồng đã diễn ra Hội thảo khoa học về Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ DTTS trong hệ thống chính trị cơ sở khu vực Tây Nguyên.

(LĐ online) - Sáng 29/12, tại Trường Chính trị tỉnh Lâm Đồng đã diễn ra Hội thảo khoa học về Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ DTTS trong hệ thống chính trị cơ sở khu vực Tây Nguyên.
 
Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo và Sở Nội vụ tỉnh Lâm Đồng; lãnh đạo Trường Chính trị tỉnh và đại diện lãnh đạo các trường chính trị khu vực Tây Nguyên.
 
Trong nhiều năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý toàn diện của Nhà nước, khu vực Tây Nguyên đã đạt được những thành tự to lớn và toàn diện. Phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh được giữ vững, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân khu vực Tây Nguyên không ngừng được cải thiện. Kết quả đó là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân các tỉnh Tây Nguyên trong đó có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ chủ chốt ở cơ sở nói chung và đội ngũ cán bộ người DTTS nói riêng; mà phần lớn là được đào tạo bồi dưỡng tại các Học viện Chính trị, Học viện Hành chính khu vực và các trường chính trị tỉnh khu vực Tây Nguyên.
 
Lãnh đạo các trường chính trị trong khu vực luôn đặc biệt quan tâm tới đội ngũ cán bộ người DTTS và thực hiện Chương trình đào tạo cán bộ lãnh đạo chính trị cấp cơ sở các tỉnh miền núi, Tây Nguyên do Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh ban hành. 
 
Thực hiện chương trình Trung cấp Lý luận chính trị (giai đoạn 2005 - 2013) các trường chính trị khu vực Tây Nguyên đã mở được 37 lớp với gần 2 nghìn học viên. Cụ thể, Đắk Lăk: 14 lớp, Gia Lai: 12 lớp, Đắk Nông: 5 lớp, Kon Tum: 2 lớp, Lâm Đồng: 4 lớp. 
 
Ngoài ra, các trường chính trị còn tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ DTTS với nội dung chương trình đáp ứng yêu cầu của địa phương. Riêng tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện chương trình: Trung học chính trị, Trung cấp Lý luận chính trị cho 4 lớp (1998 - 2005) với 116 học viên người DTTS; Năm 2013 đào tạo, bồi dưỡng trí thức trẻ là người DTTS gốc Tây Nguyên tốt nghiệp Đại học chính quy tăng cường về Phó Chủ tịch UBND các xã thuộc tỉnh Lâm Đồng cho 43 học viên.
 
Tại cuộc hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận phân tích thực trạng, tình hình, đánh giá kết quả, tồn tại, hạn chế, nguyên nhân… về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ DTTS trong hệ thống chính trị cơ sở khu vực Tây Nguyên. Trao đổi những kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện chương trình đào tạo về quản lý học viên, phương pháp giảng dạy, học tập cho đối tượng người DTTS giữa các trường chính trị khu vực Tây Nguyên để áp dụng vào thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của mỗi địa phương. Đồng thời đề xuất các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ DTTS trong hệ thống chính trị cơ sở trong khu vực.
 
N. Ngà