Mít tinh trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 - 6/1/2016)

03:12, 28/12/2015

(LĐ online) - Sáng ngày 26/12, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng long trọng tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm 70 năm ngày tổng tuyển cử đầu tiên của Quốc hội Việt Nam. 

* Ông Vũ Công Tiến và ông Nguyễn Bá Thuyền vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Ba của Chủ tịch nước
 
(LĐ online) - Sáng ngày 26/12, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng long trọng tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm 70 năm ngày tổng tuyển cử đầu tiên của Quốc hội Việt Nam. Tham dự lễ mít tinh kỷ niệm có đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVBCHTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Trần Đức Quận - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Vũ Công Tiến - Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIII đơn vị tỉnh Lâm Đồng; ông Nguyễn Bá Thuyền - Phó Trưởng đoàn chuyên trách cùng đông đảo các đại biểu Quốc hội các khóa của Lâm Đồng, đại diện lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các sở, ngành liên quan.
 
Ông Vũ Công Tiến, Nguyễn Bá Thuyền vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước
Ông Vũ Công Tiến, Nguyễn Bá Thuyền vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhất,
Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước

Thay mặt Đoàn ĐBQH Lâm Đồng, ông Vũ Công Tiến đã đọc diễn văn ôn lại lịch sử 70 năm Quốc hội Việt Nam. Ngày 6/1/1946 - ngày tổng tuyển cử đầu tiên của Việt Nam là dấu mốc phát triển nhảy vọt về thể chế dân chủ của nước Việt Nam. Trong lời kêu gọi cử tri cả nước Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “…Ngày mai là một ngày vui sướng của đồng bào ta, vì ngày mai là ngày Tổng tuyển cử, vì ngày mai là một ngày đầu tiên trong lịch sử Việt Nam mà nhân dân ta bắt đầu hưởng dụng quyền dân chủ của mình…”. Hưởng ứng lời kêu gọi đó, ngày 6/1/1946, với tinh thần yêu nước nồng nàn và khí thế hào hùng của Cách mạng Tháng Tám, tất cả công dân Việt Nam trên khắp mọi miền Tổ quốc, không phân biệt nam nữ, giàu nghèo, dân tộc, tôn giáo, chính kiến… từ 18 tuổi trở lên đã nô nức tham gia bầu cử. Cuộc tổng tuyển cử đã hoàn toàn thắng lợi - Quốc hội Việt Nam đã ra đời. Qua 70 năm hình thành và phát triển, QH Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, ngày càng thực hiện tốt hơn chức năng là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân.
 
Trải qua 13 khóa Quốc hội, ngay từ khóa đầu tiên, Lâm Đồng đã vinh dự có 2 đại biểu (thuộc tỉnh Lâm Viên và Đồng Nai Thượng cũ) được bầu là ĐBQH, và từ đó đến nay đã không ngừng lớn mạnh, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thông qua tiếp xúc cử tri, giám sát, góp ý xây dựng luật… phản ánh tâm tư nguyện vọng chính đáng của cử tri, đáp ứng nguyện vọng tha thiết của cử tri Lâm Đồng. 
 
Ghi nhận về thành tựu của Đoàn ĐBQH Lâm Đồng, tại lễ mít tinh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến đã biểu dương và đánh giá cao những đóng góp của Đoàn trong thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh: Với vị trí là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, yêu cầu nhiệm vụ đặt ra đối với Quốc hội trong thời gian tới là rất nặng nề. Hoạt động Quốc hội cần phải tiếp tục đổi mới - dân chủ - trách nhiệm, gắn bó mật thiết với nhân dân, nhằm thực hiện chức năng lập pháp, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, thực hiện quyền giám sát tối cao. 
 
Bí thư cũng mong muốn Đoàn ĐBQH và từng đại biểu sẽ tiếp tục phát huy trách nhiệm hơn nữa, phối hợp đồng bộ với các cơ quan, đơn vị địa phương trong tỉnh tập trung nghiên cứu góp ý xây dựng luật, nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri, tạo điều kiện để người dân được bày tỏ chính kiến, suy nghĩ, tâm tư nguyện vọng, góp phần giải quyết hiệu quả những vấn đề quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị địa phương, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đưa Lâm Đồng phát triển nhanh và bền vững. 
 
Dịp này, ông Vũ Công Tiến đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, ông Nguyễn Bá Thuyền vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước vì đã có nhiều đóng góp, luôn nêu cao tinh thần cách mạng, đoàn kết, gương mẫu, chủ động, sáng tạo trong công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cũng trong dịp này 6 đồng chí được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Quốc hội”.
 
Nguyệt Thu