Hạnh phúc khi được nhân dân đồng tình

09:12, 25/12/2015

Gần 2 khóa được tín nhiệm giữ trọng trách Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Lâm Đồng, cuộc đời "nghị sĩ"của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Bá Thuyền đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng cử tri cả nước nói chung và cử tri Lâm Đồng nói riêng. 

Gần 2 khóa được tín nhiệm giữ trọng trách Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Lâm Đồng, cuộc đời “nghị sĩ”của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Bá Thuyền đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng cử tri cả nước nói chung và cử tri Lâm Đồng nói riêng. 
 
ĐBQH Nguyễn Bá Thuyền thực hiện giám sát về giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi
ĐBQH Nguyễn Bá Thuyền thực hiện giám sát về giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi

Giám sát là để rút ra bài học 
 
Hoạt động giám sát và chất vấn là một trong những chức năng của Quốc hội. Quốc hội có 3 chức năng cơ bản là lập hiến, lập pháp, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao. ĐBQH Nguyễn Bá Thuyền cũng đã có nhiều đóng góp tích cực trên cả 2 lĩnh vực này. Nhiệm vụ của giám sát, trước hết là phải bám sát chương trình giám sát của Quốc hội, trên cơ sở nhân dân cả nước bức xúc những vấn đề gì thì Quốc hội tổng hợp, giám sát những vấn đề đó. Đoàn ĐBQH khóa XIII, đơn vị tỉnh Lâm Đồng cũng thực hiện chức năng giám sát trên cơ sở ấy và đề ra chương trình, kế hoạch giám sát phù hợp với địa phương mình. Đây là hoạt động cần thiết, bởi thông qua hoạt động giám sát có thể rút ra những bài học cho địa phương và cả Trung ương. Ví dụ như giám sát trong lĩnh vực đầu tư công, chúng ta thấy rất rõ qua đợt giám sát Đoàn ĐBQH cũng đã phát hiện ra tồn tại bất cập trong dự án ký túc xá sinh viên tập trung trên địa bàn phường 7, thành phố Đà Lạt. 
 
Cử tri cho tôi nhiều trải nghiệm
 
Hoạt động chất vấn là một trong những hoạt động được đông đảo nhân dân quan tâm. Vì vậy, thông qua các đợt tiếp xúc cử tri, Đoàn đã tổng hợp nhiều ý kiến phản ánh tâm tư, nguyện vọng của bà con để đại diện cho bà con chất vấn trước nghị trường. Ví dụ, chất vấn về việc nâng cấp QL 20 để vận chuyển Bôxit. ĐBQH Nguyễn Bá Thuyền đã cùng với Phó đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đấu tranh quyết liệt trước Quốc hội. Chính vì vậy, QL 20 từ Bảo Lâm đi Đồng Nai, Dầu Giây được đầu tư nâng cấp, đến nay đã hoàn thiện xong. “Khi về lại cơ sở, gặp tôi, bà con cám ơn Đoàn ĐBQH về điều này. Hoặc khi về Đạ Huoai tiếp xúc cử tri, bà con gặp và cám ơn vì nhờ có ý kiến của ĐBQH mà ngay hôm sau, vấn đề điện đã được khắc phục - chỉ nghe bà con nói vậy thôi là mừng lắm, thấy hạnh phúc khi đáp ứng được nguyện vọng cử tri ” - ông Thuyền bày tỏ chân tình. 
 
Đại biểu Quốc hội cần có năng lực và bản lĩnh
 
Các phiên chất vấn tại nghị trường, ông Nguyễn Bá Thuyền cũng đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng cử tri. Ông là người đi sâu, đi sát, đi đến cùng sự việc khi kiến nghị bức xúc của cử tri. Vì theo ông, mục đích cuối cùng của chất vấn chính là đặt ra cho Chính phủ, các bộ, ngành những giải pháp để khắc phục tồn tại trong thời gian tới và quy trách nhiệm thuộc về ai, chứ không phải chất vấn để gây khó khăn cho Bộ trưởng. Chính vì vậy, tại các kỳ chất vấn, người ĐBQH phải nắm vững tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của cử tri; phải có “bản lĩnh” mới dám nói, dám đấu tranh nghị trường đến cùng. Trao đổi về những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện chất vấn, ông Thuyền cho rằng: Trước khi tổng hợp ý kiến cử tri, chúng tôi phải lựa chọn những vấn đề trọng tâm, mang tính bức xúc nhất, phải nắm tình hình thực tế tại cơ sở, phải nghiên cứu kỹ rồi mới tiến hành đăng ký. Bởi trước 500 đại biểu, đăng ký được phát biểu đã là khó nên ý kiến phải có chọn lọc, có trọng tâm và đạt chất lượng cao. Cụ thể, liên quan đến vấn đề nhập giống hoa của Lâm Đồng, tôi đã chất vấn Bộ trưởng Bộ NN & PTNT Cao Đức Phát về việc nhập giống hoa theo thời vụ, do quy định phức tạp của kiểm dịch thực vật, một năm chỉ cho phép nhập 1 lần. Chính vì vậy mà không đáp ứng được nhu cầu của người dân, dẫn đến nhập lậu giống hoa, giống kém chất lượng, không đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện về an toàn, vệ sinh, sâu bệnh... Bộ trưởng đã cử người đến kiểm tra tại Lâm Đồng trước khi trả lời chất vấn tại nghị trường. Sau đó, Bộ đã có hướng chỉ đạo quyết liệt, khắc phục những bất cập đó. Cách làm đầy sức thuyết phục của ĐBQH Nguyễn Bá Thuyền từ đó đã nhận được sự thán phục của cả cử tri và các Bộ trưởng...
 
Tôi cho rằng, đấu tranh nghị trường là phải quyết liệt, nhưng phải có cơ sở để chất vấn có sức thuyết phục. Nói thẳng, nói thật nhưng phải có kinh nghiệm để đạt mục tiêu. Chính những điều ấy lại giúp nhiều Bộ trưởng “chuyển hướng” chỉ đạo, sửa đổi tích cực. ĐB Thuyền tâm sự: có lần tiếp xúc với tôi, nhiều chính khách, trong đó có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã ghi nhận: Đại biểu Thuyền đã nói “trúng và đúng” nhiều vấn đề, đáp ứng nguyện vọng cử tri, nguyện vọng của Đảng và Nhà nước, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng pháp luật ngày một hoàn thiện hơn.
 
HÀ NGUYỆT