Phong trào thi đua yêu nước, động lực thúc đẩy KT-XH phát triển

09:12, 14/12/2015

Tại huyện Đạ Huoai, địa phương được đánh giá còn nhiều khó khăn, nhưng 5 năm qua, nhờ thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước, nên đã tạo được động lực lớn, thúc đẩy KT-XH của địa phương phát triển khá bền vững.

Bác Hồ từng dạy “thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, nhận thức được sâu sắc ý nghĩa lời dạy của Bác, những năm qua, các cấp, các ngành trong cả nước đã phát động phong trào thi đua yêu nước và đạt được những kết quả to lớn. Tại huyện Đạ Huoai, địa phương được đánh giá còn nhiều khó khăn, nhưng 5 năm qua, nhờ thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước, nên đã tạo được động lực lớn, thúc đẩy KT-XH của địa phương phát triển khá bền vững.
 
Với vai trò tập hợp quần chúng nhân dân, MTTQ huyện được Huyện ủy - UBND huyện Đạ Huoai giao nhiệm vụ trung tâm của phong trào thi đua yêu nước. Theo đó, MTTQ huyện đã phối hợp với các thành viên phát động phong trào thi đua, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thi đua thực hiện các cuộc vận động do Đảng - Nhà nước - chính quyền địa phương các cấp phát động, cụ thể: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh (ĐTVM) được MTTQ triển khai sâu rộng trong cộng đồng dân cư theo hướng đổi mới về nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng cuộc vận động phù hợp với từng giai đoạn, từng địa bàn dân cư, trong đó, chú trọng xây dựng các mô hình “dân vận khéo” đa dạng trên nhiều lĩnh vực KT-VH-XH-QP-AN… Kết quả, trong 8/8 xã phát động xã NTM gắn với xây dựng xã văn hóa và đô thị văn minh tại 2 thị trấn, đến nay đã có 2 xã (Đạ Oai, Hà Lâm) đạt chuẩn NTM, TT Mađaguôi đạt đô thị loại V, 48/61 thôn, tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa, 86,1% hộ gia đình văn hóa… Đặc biệt, trong xây dựng NTM, với sự tuyên truyền, vận động của chính quyền, MTTQ, đoàn thể các cấp, người dân đã nhận thức đúng mục đích, ý nghĩa và đối tượng hưởng lợi trực tiếp là nhân dân, nên đã tích cực tham gia, hưởng ứng mạnh mẽ, bằng việc đóng góp công sức, tiền vốn hiến đất, cây trồng để xây dựng công trình phúc lợi, thiết chế văn hóa, đường GTNT, thủy lợi… theo phương châm “Nhân dân làm công trình, Nhà nước hỗ trợ vật tư”. Trong 5 năm (2010-2015), các địa phương trong huyện đã huy động nhân dân đóng góp hơn 11 tỷ đồng, 14.262 ngày công, hiến 75.561m 2 đất để xây dựng 67 tuyến đường GTNT, hàng chục nhà sinh hoạt cộng đồng và nhiều công trình phúc lợi… Trong thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” gắn với Chương trình an sinh xã hội, qua tuyên truyền, vận động của MTTQ, đoàn thể các cấp, 5 năm qua, cán bộ, nhân dân huyện Đạ Huoai đã đóng góp xây dựng “Quỹ vì người nghèo”, an sinh xã hội được gần 1,6 tỷ đồng, đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà, tặng học bổng cho các đối tượng người cao tuổi, người tiêu biểu, hộ nghèo, học sinh nghèo hiếu học… với tổng kinh phí trên 1,2 tỷ đồng, phối hợp với các cấp, các ngành xây tặng 56 căn nhà Đại đoàn kết, 95 mái ấm tình thương. Nhờ vậy, đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 26,79% (2010), xuống còn 2,63% (2015).
 
Cùng với đó, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” cũng được lan tỏa sâu rộng trong toàn huyện nhờ sự tuyên truyền, vận động có hiệu quả của MTTQ, đoàn thể các cấp. Qua 5 năm, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện Đạ Huoai đã vận động được gần 1 tỷ đồng (cấp huyện 747,352 triệu đồng, cấp xã 250 triệu đồng), Quỹ chất độc da cam vận động được gần 119 triệu đồng, đã xây tặng, sửa chữa 49 căn nhà tình nghĩa, tặng 12 sổ tiết kiệm, với số tiền 62 triệu đồng, nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời nhiều Mẹ VNAH… Phong trào thi đua “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xây dựng địa bàn an ninh, sạch đẹp… cũng  được MTTQ phối hợp với các cấp, các ngành phát động sâu rộng trong toàn xã hội. Từ đó, xuất hiện ngày càng nhiều các hình thức hưởng ứng phong phú, đa dạng, hiệu quả như: CLB “Phòng chống tội phạm”, “Thanh niên nói không với ma túy”, “Phụ nữ phát huy bình đẳng giới”, mô hình “Tiếng kẻng an ninh”, Khu dân cư lành mạnh không có tội phạm”, mô hình “Tổ tự quản”, “Thôn đảm bảo trật tự an toàn giao thông”, “Bảo vệ môi trường”, “Thôn không rác”, “Tuyến đường xanh - sạch - đẹp”…
 
Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể các cấp đã tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân thi đua thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với nhiều hình thức, nhiều cách làm năng động, sáng tạo, phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn khu vực. Qua tuyên truyền, vận động, đã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương tiêu biểu xuất sắc trong học tập Bác về đạo đức, lối sống, về tinh thần trách nhiệm “tận tụy với công việc, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”, cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư, có đạo đức, lối sống trong sáng, giản dị, tiết kiệm trong chi tiêu, nhiệt tình lao động sản xuất và tham gia công tác xã hội… Bên cạnh đó, MTTQ, các đoàn thể từ huyện xuống cơ sở cũng đã tuyên truyền, vận động và được đông đảo cán bộ, nhân dân trong huyện tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh. Bằng việc đóng góp nhiều ý kiến đúng đắn cho tổ chức đảng, đảng viên, bộ máy chính quyền cơ sở, tham gia đầy đủ các cuộc bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp, góp ý cho Đại hội Đảng… cán bộ, nhân dân trong huyện đã góp phần nâng cao vai trò, uy tín, sức chiến đấu của Đảng, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền. Từ đó, triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương.
 
Bà Vũ Thị Phương - Chủ tịch MTTQ huyện Đạ Huoai cho biết: Phong trào thi đua yêu nước của huyện Đạ Huoai 5 năm qua  gặt hái được những kết quả khả quan, đã góp phần thúc đẩy KT-XH của địa phương phát triển. Đồng thời, qua phong trào, MTTQ huyện đúc rút được những bài học kinh nghiệm quý để tiếp tục nhân rộng, phát huy hiệu quả cao hơn trong thời gian tới, đó là: MTTQ phải bám sát Nghị quyết của cấp ủy, chương trình, kế hoạch của chính quyền để triển khai phong trào thi đua. Phối hợp chặt chẽ với các thành viên trong phát động, thực hiện phong trào thi đua yêu nước. Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết phong trào để đúc rút kinh nghiệm, kịp thời biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào để khuyến khích, nhân rộng.
 
Hoàng Đại Huynh