Xây dựng TCCS Đảng TSVM ở Đảng bộ huyện Bảo Lâm

08:12, 16/12/2015

Xây dựng Đảng TSVM là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Tổ chức cơ sở Đảng. Nhận thức được điều đó, trong năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Lâm đã tập trung thực hiện công tác xây dựng TCCS Đảng TSVM, nhưng phải đi vào thực chất, tránh hình thức, chạy theo thành tích.

Xây dựng Đảng TSVM là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Tổ chức cơ sở Đảng. Nhận thức được điều đó, trong năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Lâm đã tập trung thực hiện công tác xây dựng TCCS Đảng TSVM, nhưng phải đi vào thực chất, tránh hình thức, chạy theo thành tích.
 
Đồng chí Dương Văn Nghĩa - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Bảo Lâm cho biết: Để xây dựng TCCS Đảng TSVM, Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Lâm ban hành Nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng Đảng và chỉ đạo các TCCS Đảng xây dựng, ban hành Nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng Đảng TSVM, trong đó đề ra những tiêu chuẩn, tiêu chí cụ thể đối với cán bộ, đảng viên; chỉ tiêu, chất lượng đối với công tác phát triển đảng, phân loại chi bộ, đảng viên... Trên cơ sở Nghị quyết chuyên đề, cấp ủy phân công các đảng viên trong Chi bộ, đảng bộ phụ trách từng mặt của công tác xây dựng Đảng. Theo đó, vấn đề tạo nguồn để phát triển đảng viên được chú trọng thực hiện theo nguyên tắc: Đảm bảo lý lịch, chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực và trách nhiệm. Với nguyên tắc đó, các đối tượng cảm tình Đảng được sàng lọc, giúp đỡ, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và kiến thức về Đảng một cách bài bản, chặt chẽ, trước khi được phát triển thành đảng viên. Bằng cách làm đó, trong năm 2015, toàn Đảng bộ huyện đã kết nạp mới được 147 đảng viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có tinh thần trách nhiệm cao, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đạt 147% KH năm. Công tác phát triển đảng viên được quan tâm trên cả hai phương diện chất lượng và số lượng, góp phần khắc phục được tình trạng sinh hoạt ghép tại các chi bộ thôn, buôn, đồng thời nâng cao năng lực lãnh, chỉ đạo của tổ chức Đảng.
 
Cùng với sự chủ động ban hành và tổ chức thực hiện Nghị quyết chuyên đề về xây dựng Đảng của các TCCS Đảng, năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Lâm đã phân công các đồng chí UVBTV trực tiếp phụ trách, giúp đỡ từng TCCS Đảng. Trên cơ sở được phân công, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các cấp ủy thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, kiểm tra, giám sát việc chấp hành Điều lệ Đảng của các tổ chức Đảng, đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát, chỉ ra những mặt ưu điểm để phát huy, những hạn chế, yếu kém cần có biện pháp khắc phục sửa chữa kiên quyết, kịp thời. Đặc biệt, tại 3 TCCS Đảng thuộc diện yếu kém năm 2014, gồm Đảng bộ TT Lộc Thắng, xã Lộc Phú và xã Lộc Ngãi, Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo lâm thành lập tổ công tác giúp việc BTV trong việc khắc phục, sửa chữa những nhược điểm còn tồn tại như: Tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của cấp ủy, các cán bộ chủ chốt trong công tác lãnh, chỉ đạo, điều hành việc tuân thủ pháp luật trong công tác QLBV rừng, trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương. Sau những nỗ lực trong chỉ đạo của BTV Huyện ủy và sự nỗ lực phấn đấu của bản thân cấp ủy, BCH Đảng bộ, đến nay 3 TCCS Đảng nói trên không còn thuộc diện yếu kém.
 
Điều đáng quan tâm theo đồng chí Dương Văn Nghĩa là: Trong quá trình xây dựng TCCS Đảng TSVM, các tổ chức Đảng ở Đảng bộ Bảo Lâm phải gắn công tác xây dựng Đảng với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương và lấy việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị để đánh giá mức độ hoàn thành công tác xây dựng Đảng. Vì vậy, trong quá trình kiểm tra, đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng, đảng viên, BTV Huyện ủy luôn đặt việc hoàn thành nhiệm vụ được giao của các cán bộ, đảng viên, cũng như việc hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, địa phương lên hàng đầu. Theo đó, những cơ quan, đơn vị, địa phương nào không hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, những cán bộ, đảng viên nào chưa hoàn thành, hoặc hoàn thành chức trách, nhiệm vụ chưa cao, thì kiên quyết không công nhận TCCS Đảng, đảng viên TSVM. Cũng cần nói thêm, năm 2015 là năm diễn ra sự kiện chính trị quan trọng đó là đại hội Đảng các cấp. Do đó, để đại hội Đảng cấp cơ sở, trên cơ sở đạt kết quả tốt, công tác chuẩn bị, trong đó có việc kiểm tra, xử lý những hạn chế, yếu kém của các TCCS Đảng được Đảng bộ huyện Bảo Lâm thực hiện kiên quyết, nghiêm túc, cũng đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng của các TCCS Đảng. Mặt khác, sau đại hội Đảng các cấp, các TCCS Đảng được kiện toàn, củng cố một bước, nên đã nâng cao được vai trò, sức chiến đấu và uy tín của tổ chức Đảng, đảng viên.
 
Tuy nhiên, đồng chí Dương Văn Nghĩa cũng cho biết thêm: Với quan điểm: Đánh giá đúng thực chất, không chạy theo thành tích, hình thức, năm nay trong công tác đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng, đảng viên của BTV Huyện ủy Bảo Lâm có phần “khắt khe, chặt chẽ” hơn những năm trước.
 
Hoàng Kiến Giang