Góp ý các dự án luật

05:02, 19/02/2016

Ngày 19/2, để phục vụ kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII, dự kiến khai mạc vào ngày 20/3/2016, Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII, đơn vị tỉnh Lâm Đồng do ông Nguyễn Bá Thuyền - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH chủ trì đã tổ chức Hội thảo góp ý các dự án Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật Quản lý thuế và Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi). 

Ngày 19/2, để phục vụ kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII, dự kiến khai mạc vào ngày 20/3/2016, Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII, đơn vị tỉnh Lâm Đồng do ông Nguyễn Bá Thuyền - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH chủ trì đã tổ chức Hội thảo góp ý các dự án Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật Quản lý thuế và Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi). Đây là những nội dung quan trọng và có tác động rất lớn đến tốc độ phát triển kinh tế đất nước, qua đó phát huy dân chủ của người dân, doanh nghiệp, nhằm tạo thuận lợi nhất trong quá trình giao dịch, phát triển.
 
Tại hội thảo, có sự tham dự góp ý của các cơ quan thường trực HĐND, UBMTTQ, UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Cục Thuế, Chi cục Hải quan Đà Lạt, các thành viên Tổ Tư vấn pháp luật và đại diện một số doanh nghiệp trong tỉnh, đa số các đại biểu đồng tình, thống nhất với bản dự thảo tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về các dự án luật nói trên. Tuy nhiên, nhiều ý kiến đề nghị rút kinh nghiệm sâu sắc về chất lượng chuẩn bị trình dự án luật của các cơ quan hữu quan, cách thông qua luật của Quốc hội thời gian qua. Nhiều ý kiến thống nhất giải trình: Về đối tượng không chịu thuế, luật quy định cơ sở kinh doanh không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT đầu ra đối với sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản chưa chế biến hoặc chỉ qua sơ chế bán cho doanh nghiệp, phân bón không chịu thuế GTGT đối với các khâu nhập khẩu, sản xuất, bán buôn, bán lẻ; thống nhất quy định bổ sung miễn thuế GTGT cho dịch vụ chăm sóc người cao tuổi, người khuyết tật; về sửa đổi, bổ sung một số điều của luật quản lý thuế, các ý kiến thống nhất việc giảm thủ tục hành chính trong kê khai thuế, nộp thuế, nhưng tạo điều kiện cho cơ quan thuế tập trung lực lượng để quản lý có hiệu quả các nguồn thu ngân sách.
 
Về Luật Thuế xuất khẩu, nhập khẩu (sửa đổi), các đại biểu tham dự đều thống nhất về sự cần thiết phải sửa đổi luật để đảm bảo cơ sở pháp lý thực hiện cam kết theo nội dung Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ trình Quốc hội phê chuẩn trong thời gian tới. Về hoàn thuế (Điều 19), thống nhất không quy định số tiền hoàn thuế cụ thể ngay trong luật và giao Chính phủ quy định chi tiết để đảm bảo phù hợp với biến động của nền kinh tế và điều hành kịp thời của Chính phủ.
 
Các ý kiến góp ý về các dự án luật (sửa đổi) nói trên sẽ được Tổ Thư ký Đoàn ĐBQH tổng hợp, báo cáo trình UBTV Quốc hội trong kỳ họp thứ 11 sắp tới.                                                   
 
NGUYỆT THU