Đơn Dương chú trọng công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

08:02, 16/02/2016

Năm 2015, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng nền kinh tế huyện Đơn Dương tiếp tục tăng trưởng khá, các chỉ tiêu về công tác xây dựng Đảng cơ bản đều đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Huyện đã được công nhận là huyện Nông thôn mới đầu tiên của tỉnh. 

Năm 2015, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng nền kinh tế huyện Đơn Dương tiếp tục tăng trưởng khá, các chỉ tiêu về công tác xây dựng Đảng cơ bản đều đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Huyện đã được công nhận là huyện Nông thôn mới đầu tiên của tỉnh. Điểm nhấn trong công tác xây dựng Đảng là hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở từng bước củng cố, kiện toàn, hoạt động khá đồng bộ, có hiệu quả. Vai trò hạt nhân lãnh đạo của các tổ chức Đảng tiếp tục phát huy, đội ngũ cán bộ, đảng viên được chuẩn hóa và bố trí sử dụng hợp lý. 
 
Đảng bộ huyện Đơn Dương có 38 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), trong đó có 15 đảng bộ và 23 chi bộ cơ sở; 10 đảng bộ khối xã, thị trấn với 168 chi bộ trực thuộc; có 105/105 thôn, tổ dân phố có chi bộ độc lập; 2 đảng bộ lực lượng vũ trang, 1 đảng bộ khối sự nghiệp, 2 đảng bộ khối hành chính. Cuối năm 2015, qua đánh giá phân tích chất lượng TCCSĐ: 21/37 TCCSĐ (1 mới thành lập nên không phân loại) đạt TSVM (56,7%), 15 TCCSĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ (40,54%), 1 TCCSĐ hoàn thành nhiệm vụ (2,7%). 
 
Trong năm 2015, Ban Thường vụ Huyện ủy Đơn Dương tập trung chỉ đạo các TCCSĐ tiếp tục triển khai thực hiện việc “đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị”, “nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, đặc biệt là Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 12-10-2006 của Tỉnh ủy Lâm Đồng tiếp tục thực hiện Nghị quyết 17-NQ/TW của BCHTW khóa IX về “đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị trấn”. Qua đó, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 11-NQ/HU của Huyện ủy “về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị năm 2015”. Huyện ủy xây dựng Nghị quyết, chương trình hành động phù hợp với từng loại hình TCCSĐ và đã tổ chức triển khai; thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng các cấp, quan tâm công tác xây dựng TCCSĐ TSVM và nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Các cấp ủy đảng cơ sở phát huy vai trò, chức năng lãnh đạo, công tác quản lý, điều hành của chính quyền và đã thực hiện đúng yêu cầu nhiệm vụ của TCCSĐ theo quy định của Trung ương. Quy chế hoạt động của Đảng ủy, chi ủy chi bộ đã chú trọng vào việc đổi mới phương thức lãnh đạo theo quy định. Trong sinh hoạt thực hiện khá tốt các nguyên tắc, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình, xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong Đảng, chất lượng nội dung sinh hoạt được nâng lên. 
 
Cùng với chú trọng công tác TCCSĐ, Đảng bộ Đơn Dương còn quan tâm tới công tác đảng viên. Đến cuối năm 2015, toàn Đảng bộ có 2.100 đảng viên, trong đó đảng viên là người DTTS 228 đồng chí (10,78%); đảng viên có đạo 420 (19,86%); đảng viên là đoàn viên TNCSHCM 416 (19,67%); đảng viên là quân nhân xuất ngũ 117 (5,5%); đảng viên được miễn sinh hoạt Đảng 54 (2,59%). Trong năm, toàn huyện kết nạp 115 đảng viên mới, đạt 115% kế hoạch; trong đó, đảng viên là người DTTS 14 đồng chí, đảng viên là người có đạo 30, đảng viên là cán bộ công chức và viên chức 73 đồng chí. Năm 2015 có 1.907/2.100 đảng viên được đánh giá: 1.734 đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ (90,93%), trong đó có 217 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (12,51%); 164 đảng viên hoàn thành nhiệm vụ (8,6%); 9 đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ (0,47%). Nhìn chung, các cấp ủy Đảng luôn quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng; đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát, quản lý cán bộ, đảng viên thực hiện Điều lệ Đảng, thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng. Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức 5 cuộc kiểm tra theo Chương trình kiểm tra, giám sát 24 lượt tổ chức đảng (17 đảng ủy cơ sở, 6 chi bộ cơ sở, 1 chi bộ trực thuộc) và 4 đảng viên. Bên cạnh đó, tổ chức giám sát chuyên đề đối với 2 tổ chức Đảng và 2 đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý… Do đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên được nâng lên; đại bộ phận cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng, tích cực triển khai và thực hiện hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng. Tích cực vận động gia đình, người thân, nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 
 
Tuy đạt kết quả quan trọng nhưng công tác TCCSĐ, công tác đảng viên của Đảng bộ Đơn Dương vẫn còn một số hạn chế. Biểu hiện: Công tác quán triệt Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng ở cơ sở chưa duy trì thường xuyên, chưa sâu rộng, kịp thời. Phương thức lãnh đạo của một số cấp ủy và tổ chức Đảng chưa thực sự đổi mới, thực hiện quy chế chưa nghiêm. Công tác xây dựng TCCSĐ TSVM được quan tâm nhưng chưa đúng mức, thiếu tính bền vững. Vẫn còn cán bộ, đảng viên thiếu thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, giảm sút ý chí chiến đấu, tinh thần trách nhiệm… Tiếp tục phát huy kết quả đạt được và  khắc phục những hạn chế nêu trên, Huyện ủy Đơn Dương xác định chủ đề năm 2016: “Nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức Đảng; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và đồng thuận xã hội; hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ năm 2016”. Trên cơ sở đó, toàn Đảng bộ huyện phấn đấu thực hiện mục tiêu: Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy Đảng, xây dựng hệ thống chính trị TSVM, lãnh đạo tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước thiết thực hiệu quả, tạo sự đồng thuận xã hội; phát huy mọi nguồn lực xây dựng huyện Đơn Dương phát triển nhanh và bền vững. Giữ vững ổn định an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội. Toàn Đảng bộ huyện phấn đấu có trên 75% TCCSĐ đạt TSVM; không có TCCSĐ, chính quyền, đoàn thể yếu kém. Phát triển trên 100 đảng viên; đến năm 2017 có trên 50% chi bộ thôn, tổ dân phố; 70% chi bộ trường học có chi ủy.
 
BÌNH NGUYÊN