Lâm Đồng - JICA: Hướng tới cuộc cách mạng nông nghiệp

05:02, 26/02/2016

(LĐ online) - Chiều ngày 26/2, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng có buổi làm việc cùng Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) về Dự án phát triển nông nghiệp theo cách tiếp cận đa ngành và cải thiện môi trường đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp cùng các dự án thành phần. 

(LĐ online) - Chiều ngày 26/2, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng có buổi làm việc cùng Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) về Dự án phát triển nông nghiệp theo cách tiếp cận đa ngành và cải thiện môi trường đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp cùng các dự án thành phần. Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các địa phương, các ngành trong tỉnh đã có buổi làm việc hiệu quả với ông Mori Mutsuya, Trưởng đại diện JICA Việt Nam, dẫn đầu đoàn công tác và các đối tác tư vấn của JICA.
 
Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cùng ông Mori Mutsuya và đại diện Hiệp hội Hoa Đà Lạt
Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cùng ông Mori Mutsuya và đại diện Hiệp hội Hoa Đà Lạt
Trong phiên làm việc, hai bên Lâm Đồng và JICA trao đổi bảy nội dung hợp tác quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp. Hai bên chia sẻ về hợp tác trong tương lai với Lâm Đồng, đầu tiên là đánh giá về hiệu quả hoạt động của Trung tâm sau thu hoạch do JICA tài trợ. Tiếp sau đó, công ty tư vấn phía JICA chia sẻ kết quả khảo sát về nông nghiệp Lâm Đồng nhằm hướng tới thu hút vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài. Để thu hút vốn FDI, Lâm Đồng có thể học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia láng giềng có điều kiện tương đồng.  Theo đó, ba giai đoạn thu hút và tận dụng vốn đầu tư nước ngoài diễn ra là phục vụ nội tiêu - tận dụng chi phí thấp xuất khẩu sản phẩm - quay lại phục vụ nội địa với tiêu chuẩn cao hơn.
 
JICA và Lâm Đồng cùng chia sẻ cái nhìn chung về khảo sát xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu cho Lâm Đồng. Thương hiệu Lâm Đồng được đánh giá có tiềm năng trong khu vực và quốc tế, tuy nhiên còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết để có thể khai thác tiềm năng sẵn có, mở đường phát triển trong tương lai. Bên cạnh đó, hai bên cũng chia sẻ về hiện trạng và các biện pháp khả thi về tài chính nông nghiệp. Phía tư vấn JICA đánh giá, dù có nhiều cố gắng, tuy nhiên cơ sở hạ tầng phục vụ nông nghiệp tại Lâm Đồng còn chưa đạt mức độ mong muốn và cần khá nhiều chi phí để cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng. Đây cũng là mục đích hướng tới của cuộc thảo luận về quy mô dự án Tín dụng ngành dựa trên kết quả mà JICA tài trợ cho Lâm Đồng. 
 
Phía JICA khuyến cáo, để có thể khai thác tiềm năng của nông nghiệp Lâm Đồng, chính quyền cần xây dựng được khung chính sách thích hợp để thu hút và tận dụng vốn đầu tư nước ngoài; đồng thời chính sách phải mang tính ổn định, bền vững, hướng tới xuất khẩu để thúc đẩy sản xuất. Hiện tại, còn khá nhiều trở ngại về chính sách ảnh hưởng tới thu hút đầu tư và hạn chế xuất khẩu. 
 
Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến khẳng định, Lâm Đồng quyết tâm thực hiện cuộc cách mạng trong nông nghiệp, thúc đẩy nông nghiệp Lâm Đồng phát triển vượt bậc. Và để thực hiện được mục tiêu, Lâm Đồng sẽ tận dụng tốt mọi sự hỗ trợ của bè bạn, đối tác; đồng thời, phát huy nội lực của chính quyền và nhân dân cho một tương lai chung.
 
DIỆP QUỲNH