Nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2016

09:02, 19/02/2016

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Kế hoạch số 03-KH/TW ngày 1/7/2011 của Ban Bí thư (khóa XI) về triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, 4 năm qua, cả nước nói chung, tỉnh Lâm Đồng nói riêng đã đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo các chủ đề từng năm...

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Kế hoạch số 03-KH/TW ngày 1/7/2011 của Ban Bí thư (khóa XI) về triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, 4 năm qua, cả nước nói chung, tỉnh Lâm Đồng nói riêng đã đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo các chủ đề từng năm, cụ thể là:
 
Năm 2011-2012: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị” - đây cũng là chủ đề chính, xuyên suốt toàn khóa.
 
Năm 2013: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”.
 
Năm 2014: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”.
 
Năm 2015, học tập chuyên đề: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh’’.
 
Nội dung trong các chủ đề là sự đúc kết những giá trị to lớn của tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được cả xã hội khẳng định, coi đó là lý tưởng, khát vọng và là những phẩm chất đạo đức tiêu biểu mà mỗi con người Việt Nam hết sức tự hào và không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu để vươn tới.
 
Bám sát chủ đề của từng năm gắn với điều kiện thực tế, chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị và từng đối tượng, vị trí công tác, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong 4 năm qua đã có nhiều cách làm hay, thiết thực, hiệu quả. Từ đó góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các địa phương, ban, ngành, cơ quan, đơn vị; nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là trách nhiệm gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; từng bước khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, chống tham nhũng, lãng phí; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; cổ vũ các nhân tố tích cực, hạn chế tiêu cực, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước; nhiều vấn đề tồn đọng, bức xúc đã từng bước được giải quyết, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước. Hầu hết cán bộ, đảng viên và nhân dân đã thấy rõ hơn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có ý nghĩa thiết thực với bản thân, gia đình và cho quê hương, đất nước; đồng thời, là dịp tốt để đề cao trách nhiệm trong việc giữ gìn đạo đức, lối sống. 
 
Bên cạnh những kết quả tích cực, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vẫn còn những hạn chế, yếu kém đáng quan tâm, đó là: Một số cán bộ, đảng viên, kể cả cán bộ chủ chốt, nhận thức chưa đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ thị 03, nên động cơ học tập chưa tốt; một số nội dung thực hiện chưa đạt yêu cầu đề ra, còn lúng túng trong tổ chức sinh hoạt chuyên đề, thậm chí thực hiện một cách hình thức; việc phối hợp giữa cấp ủy với lãnh đạo chính quyền giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm chưa thực sự tích cực và kiên quyết; việc tổ chức và phát huy trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu ở một số nơi còn thiếu cụ thể, bị xem nhẹ, hoặc đề ra nhưng thực hiện chưa tốt, thiếu kiểm tra, đôn đốc và không gắn với việc xem xét, đánh giá, quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ; một số cán bộ, đảng viên còn thiếu gương mẫu trong công tác và đời sống gây mất niềm tin của quần chúng nhân dân...
 
Năm 2016 là năm có nhiều sự kiện quan trọng trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội đất nước; là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII, nghị quyết đại hội Đảng các cấp, cũng là năm mở đầu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021... Do đó, việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh càng có ý nghĩa to lớn. Nhiệm vụ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2016 được xác định là tiếp tục thực hiện chủ đề năm 2015 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân, đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh” và chủ đề của các năm trước. Để thực hiện có kết quả nhiệm vụ đặt ra, cần chú trọng một số nội dung sau đây:
 
Trước hết, cần tiếp tục nâng cao nhận thức về yêu cầu phải thường xuyên và tự giác trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xem đây là công việc quan trọng, thường xuyên của tập thể, cá nhân. Việc thực hiện vừa đảm bảo bài bản, khoa học vừa có tính sáng tạo, gắn với nhiệm vụ chính trị, tạo sự hưởng ứng, sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội; phải thực sự trở thành một nội dung trong chương trình hành động thực hiện Nghị quyết đại hội các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và trong kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2016. 
 
Thứ hai, nội dung sinh hoạt chuyên đề phải thiết thực, đưa vào nội dung sinh hoạt thường xuyên của cơ quan, đơn vị; gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”... Cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục xây dựng và thực hiện những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; lựa chọn những vấn đề trọng tâm, phù hợp với tình hình thực tế để đưa ra các giải pháp thực hiện có hiệu quả; tập trung giải quyết dứt điểm những vấn đề về tư tưởng, đạo đức, lối sống, những bức xúc, nổi cộm đang được nhân dân quan tâm và chờ đợi, góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân.
 
Thứ ba, tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện; kịp thời phát hiện và nhân rộng những mô hình hay, những cách làm hiệu quả, biểu dương những điển hình tiên tiến tại các địa phương, đơn vị. Định kỳ hàng tháng tổ chức nhận xét, đánh giá kết quả nêu gương của cán bộ, công chức; mức độ hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn của từng vị trí công tác; kịp thời phê bình, uốn nắn những lệch lạc, những việc làm thiếu gương mẫu trong cán bộ, công chức.
 
Thứ tư, đẩy mạnh công tác tuyên truyền học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với các sự kiện, các ngày lễ lớn, nhằm nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội thực dụng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Tiếp tục thực hiện Giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chú trọng đề tài sáng tác, quảng bá về người tốt, việc tốt, nhất là về xây dựng nhân cách con người Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết 33-NQ/TW.
 
Thứ năm, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị tiến hành tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị (khóa X) một cách thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức; tổ chức gặp mặt các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào dịp kỷ niệm ngày sinh của Bác 19/5. 
 
Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm phát huy những mặt tích cực, khắc phục có hiệu quả mặt yếu kém, tiêu cực trong mỗi cá nhân, tập thể, cộng đồng dân cư, làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2016 - năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.        
 
KHÁNH LINH