Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S kiểm tra công tác chống hạn tại Đạ Tẻh và Đạ Huoai

09:02, 25/02/2016

(LĐ online) - Sáng 24/2/2016, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S cùng với một số sở ngành đã kiểm tra công tác chống hạn và tiến độ triển khai Dự án Hồ chứa nước Đạ Lây tại huyện Đạ Tẻh.

(LĐ online) - Sáng 24/2/2016, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S cùng với một số sở ngành đã kiểm tra công tác chống hạn và tiến độ triển khai Dự án Hồ chứa nước Đạ Lây tại huyện Đạ Tẻh.
 
Theo báo cáo của huyện Đạ Tẻh, đến hiện tại, các hồ chứa trên địa bàn huyện vẫn đáp ứng được lượng nước tưới phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân. Tuy nhiên, với diễn biến thời tiết không có mưa như hiện tại thì nguy cơ hạn hán là rất cao. Theo dự báo, từ tháng 4 đến tháng 6, tại một số khu vực sản xuất trên địa bàn huyện sẽ bị thiếu nước tưới, như: Thôn 1, 2 (xã An Nhơn), xã Đạ Lây, Hương Lâm, Quảng Trị...
 
Dự kiến,  sẽ có khoảng 1.400 ha đất sản xuất sẽ không có nước tưới.  
 
Về tiến độ thi công Hồ Đạ Lây, hiện tại, đơn vị thi công đang triển khai hạng mục cụm đầu mối, bãi vật liệu và lòng hồ. Do thay đổi thiết kế hồ chứa nên tiến độ thi công sẽ kéo dài hơn 1 năm so với dự kiến. Hiện, vẫn còn một số hộ dân chưa nhận tiền đền bù khiến công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khăn. 
 
Đồng chí Phạm S đã yêu cầu huyện Đạ Tẻh cần tăng cường tuyên truyền cho người dân địa phương về tình hình hạn hán để có kế hoạch sử dụng nước hiệu quả, chỉ đạo sản xuất đồng trà đồng vụ và chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, tổ chức nạo vét kênh mương và khe lạch nhỏ.  Về tiến độ Hồ Đạ Lây, đồng chí Phạm S đã nhắc nhở các đơn vị liên quan cần thực hiện tốt công tác đền bù giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ. 
 
* Chiều cùng ngày, đồng chí Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục có chuyến làm việc và kiểm tra công tác phòng, chống hạn tại huyện Đạ Huoai. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S kiểm tra công tác phòng, chống hạn tại huyện Đạ Huoai. Ảnh: Khánh Phúc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S kiểm tra công tác phòng, chống hạn tại huyện Đạ Huoai. Ảnh: Khánh Phúc
Theo báo cáo của UBND huyện Đạ Huoai: Đến nay, tổng diện tích gieo trồng của toàn huyện đã đạt hơn 16.152 ha; trong đó, có hơn 174 ha cây lương thực và thực phẩm, 358 ha cây dâu tằm, 10.948 ha cây công nghiệp dài ngày (cao su, điều, cà phê…) và 3.372 ha cây ăn quả các loại. Hiện nay, mực nước tại các sông, suối trên địa bàn đều thấp hơn mức trung bình các năm trước và đang có xu hướng giảm một cách nhanh chóng. Hầu hết mực nước trung bình tại các công trình thủy lợi trên địa bàn đều giảm từ 0,5 - 1,5 mét so với các năm trước. Theo dự báo, năm nay, các diện tích canh tác thuộc phạm vi cấp nước của các công trình thủy lợi sẽ không bị hạn. Tuy nhiên, trong năm nay, Đạ Huoai đang có khoảng 170 hộ dân tập trung tại các xã Phước Lộc, ĐạP’Loa và Đoàn Kết có nguy cơ thiếu nước sinh hoạt và hơn 345 ha cây trồng có nguy cơ bị hạn nặng.
 
Do lượng nước thiết hụt nghiêm trọng, huyện Đạ Huoai đã triển khai nhiều biện pháp tích cực để cung cấp nước cho bà con tưới cây trồng nhằm giảm thiểu thiệt hại do hạn hán. Năm 2016, huyện Đạ Huoai đã triển khai Đề án hỗ trợ phát triển hệ thống ao hồ nhỏ theo Quyết định 1758/QĐ - UBND ngày 18/8/2015 của UBND tỉnh Lâm Đồng. Theo đó, UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí 50% và người dân đối ứng 50% (riêng các xã nghèo được hỗ trợ 70% kinh phí) để huyện Đạ Huoai đào 27 ao hồ chống hạn. Song, đến nay, huyện Đạ Huoai đã có 39 ao hồ được UBND huyện phê duyệt thực hiện trong năm để phục vụ cho 133 hộ dân tưới cho 221 ha cây trồng. Đến nay, người dân đã triển khai đào được 10 hồ chống hạn với diện tích từ 2.200 đến 5.200 m 2/ hồ. Cùng với đó, UBND huyện Đạ Huoai đã chỉ đạo các ngành và các địa phương tổ chức quản lý, bảo vệ chặt chẽ nguồn nước, tránh thất thoát, lãng phí; huy động nhân dân tham gia nạo vét kênh mương nội đồng và khuyến cáo nhân dân chuẩn bị sẵn các máy bơm dã chiến để sẵn sàng ứng phó với tình huống thiếu nước xảy ra…
 
Cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra công tác chống hạn tại 2 xã của huyện Đạ Huoai là xã ĐạM’ri và xã Phước Lộc. Tại đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực, trách nhiệm, quyết tâm của chính quyền địa phương và người dân trong công tác phòng chống hạn hán; đồng thời, đề nghị UBND huyện cần bám sát tình hình hạn hán để có biện pháp giúp người dân phòng, chống hạn hiệu quả giảm thiểu thiệt hại. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã yêu cầu các ngành chức năng của tỉnh tổng hợp nhu cầu của huyện Đạ Huoai để trình UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ.
 
ĐÔNG ANH - KHÁNH PHÚC