Tập trung lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021

02:02, 26/02/2016

Ngày 27/1/2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 05-CT/TU về việc lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 51-CT/TW ngày 4/1/2016 của Bộ Chính trị (khóa XI). 

Ngày 27/1/2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 05-CT/TU về việc lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 51-CT/TW ngày 4/1/2016 của Bộ Chính trị (khóa XI). Theo đó, các cấp ủy đảng, tổ chức đảng cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt những nhiệm vụ sau đây: 
 
- Xây dựng kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu HĐND các cấp của tỉnh; bảo đảm cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân.
 
- Lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác nhân sự, bảo đảm phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ; gắn kết quả nhân sự của đại hội Đảng các cấp và quy hoạch cán bộ với công tác chuẩn bị nhân sự để giới thiệu những người tiêu biểu, đủ tiêu chuẩn theo tinh thần Chỉ thị 51-CT/TW của Bộ Chính trị và các quy định của pháp luật.
 
- Lãnh đạo bầu đủ số lượng đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, đặc biệt coi trọng chất lượng đại biểu. Đồng thời, bảo đảm cơ cấu hợp lý về số đại biểu là người đang công tác ở cơ quan Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, giảm hợp lý số đại biểu công tác tại cơ quan hành chính; tăng số lượng đại biểu chuyên trách; bảo đảm tỷ lệ người ứng cử là phụ nữ, người dân tộc thiểu số theo đúng quy định của Luật Bầu cử; có tỷ lệ hợp lý đại biểu các tôn giáo, đại biểu tái cử, đại biểu trẻ tuổi, đại biểu là các nhà khoa học, trí thức, văn nghệ sỹ, đại biểu xuất thân từ công nhân, nông dân, doanh nhân, đại diện các hiệp hội, ngành, nghề, các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.
 
- Việc lựa chọn, giới thiệu người ứng cử và việc tự ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp của tỉnh phải bảo đảm theo đúng quy trình pháp luật quy định và hướng dẫn của các cơ quan Trung ương có thẩm quyền. Lãnh đạo tốt việc tổ chức hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp; phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong công tác bầu cử; bảo đảm các điều kiện thuận lợi để mọi công dân thực hiện đầy đủ quyền ứng cử, bầu cử theo quy định của pháp luật.
 
- Chỉ đạo tốt công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử; các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; về vị trí, vai trò của Quốc hội và HĐND các cấp trong bộ máy nhà nước; về vị trí, vai trò của người đại biểu nhân dân; về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân trong việc xây dựng bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Động viên cử tri tự giác, tích cực và chủ động tham gia bầu cử, nghiên cứu kỹ về danh sách người ứng cử. Mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, đề cao trách nhiệm, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia bầu cử.
 
- Chỉ đạo xây dựng các phương án bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo của công dân; ngăn chặn mọi hành vi lợi dụng dân chủ, vi phạm pháp luật về bầu cử. Kiên quyết đấu tranh chống mọi luận điệu xuyên tạc, những âm mưu, hành động phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để gây rối. Có các phương án chủ động đối phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra trong thời gian tiến hành bầu cử.
 
Để thực hiện tốt các yêu cầu, nhiệm vụ mà Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đề ra, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể cần tập trung thực hiện nghiêm túc một số công việc trọng tâm sau đây:
 
Trước hết, phải học tập, quán triệt nghiêm túc Chỉ thị số 51-CT/TW ngày 4/1/2016 của Bộ Chính trị; Chỉ thị 01/CT-TTg ngày 13/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các văn bản khác liên quan đến công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ ý nghĩa của cuộc bầu cử, quyền và nghĩa vụ công dân; giúp cho cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân nắm được nội dung cơ bản của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Từ đó, mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, có trách nhiệm tuyên truyền, động viên, hướng dẫn nhân dân tích cực tham gia bầu cử; vận động mọi cử tri tự giác thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình, lựa chọn bầu cử những người đủ tiêu chuẩn, đủ đức, đủ tài, xứng đáng là đại biểu mà nhân dân tin cậy.
 
Thứ hai, Ban Chỉ đạo bầu cử của tỉnh và các huyện, thành phố tập trung lãnh đạo toàn diện công tác bầu cử; làm tốt công tác giới thiệu ứng cử ở địa phương theo đúng quy định, đảm bảo các tiêu chuẩn đề ra; lựa chọn những người có năng lực, điều kiện thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Không đưa vào danh sách ứng cử người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực; có tư tưởng cục bộ, bảo thủ; đang bị thanh tra, kiểm tra dấu hiệu vi phạm; đã bị các cơ quan có thẩm quyền kết luận không trung thực; người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra những vụ, việc tham nhũng, lãng phí, mất đoàn kết nghiêm trọng; chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh trong quá trình chuẩn bị và tổ chức cuộc bầu cử...
 
Thứ ba, các cấp ủy đảng phải lãnh đạo chặt chẽ việc lựa chọn người tham gia các tổ chức phụ trách công tác bầu cử, bảo đảm là người trung thực, có năng lực, trách nhiệm và kinh nghiệm về công tác bầu cử, có tín nhiệm với nhân dân và phải được tập huấn kỹ trước khi làm nhiệm vụ.
 
Thứ tư, các cấp ủy đảng chỉ đạo UBND cùng cấp, các ngành có liên quan tạo mọi điều kiện thuận lợi phục vụ cho cuộc bầu cử; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo của công dân; ngăn chặn mọi hành vi lợi dụng dân chủ, vi phạm pháp luật về bầu cử. Kiên quyết đấu tranh chống mọi luận điệu xuyên tạc, âm mưu, hoạt động phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để gây rối an ninh, trật tự. Có các phương án chủ động đối phó với những tình huống bất thường có thể xảy ra trong thời gian tiến hành bầu cử; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện, thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo. Phải xem công tác bầu cử là nhiệm vụ trọng tâm, gắn với thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị năm 2016 của từng ngành, địa phương.
 
Thứ năm, phát huy các kênh tuyên truyền nhằm thông tin, chuyển tải đầy đủ, chính xác, kịp thời các văn bản liên quan đến công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; tiến độ triển khai công tác bầu cử của tỉnh và các địa phương. Tuyên truyền cuộc bầu cử phải gắn với tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, những thành tựu to lớn của đất nước và địa phương trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đấu tranh, phản bác những tư tưởng, luận điệu sai trái, phản động của những kẻ thù địch, cơ hội chính trị.
 
Thời gian từ nay đến ngày tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu HĐND các cấp không còn nhiều; đòi hỏi các cấp ủy, tổ chức đảng phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác bầu cử và đẩy mạnh việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng ngay từ năm đầu tiên.
 
BAN BIÊN TẬP