Đoàn kết trong Đảng là hạt nhân xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc

08:03, 09/03/2016

Đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược của cách mạng Việt Nam, là động lực và nguồn lực to lớn trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến xây dựng đoàn kết, thống nhất trong Đảng. 

Đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược của cách mạng Việt Nam, là động lực và nguồn lực to lớn trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến xây dựng đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Người hiểu rằng, để giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng thì cần phải thấy được tầm quan trọng của đoàn kết, đó là truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng. Đoàn kết trong Đảng là cơ sở vững chắc để xây dựng khối đoàn kết trong nhân dân. Đảng đoàn kết, dân tộc đoàn kết và sự gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân đã tạo nên sức mạnh vĩ đại để dân tộc ta vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, chiến thắng mọi kẻ thù.
 
Nhìn lại lịch sử thế giới hiện đại, những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ XX, chúng ta chứng kiến sự chia rẽ nội bộ các Đảng cầm quyền ở Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu đã dẫn đến sự sụp đổ mô hình chủ nghĩa xã hội ở những nước này. Bước sang thế kỷ XXI, chủ nghĩa khủng bố, xung đột sắc tộc, tôn giáo, ly khai diễn ra ở nhiều quốc gia đã tạo nên những bất ổn nhiều mặt trong đời sống chính trị, kinh tế - xã hội mà nguyên nhân sâu xa chính là sự không thống nhất của Đảng cầm quyền, sự mất đoàn kết nghiêm trọng trong nội bộ quốc gia và hậu quả là không thể tính được.
 
Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã đánh giá: “Nhìn tổng thể, qua 30 năm đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa”. Những thành quả to lớn qua 30 năm đổi mới với hình ảnh đất nước Việt Nam ổn định, bình yên, con người có cuộc sống ấm no, hạnh phúc là thành quả trực tiếp từ công cuộc đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhưng có cội nguồn sâu xa từ việc phát huy sức mạnh khối đoàn kết thống nhất trong Đảng, hạt nhân của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
 
Trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển hiện nay, để giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, thiết nghĩ cần nhận thức và thực hiện tốt một số giải pháp đồng bộ như: Cần kiên định chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới. Nâng cao năng lực cầm quyền của Đảng và bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng có hiệu lực, hiệu quả. Mỗi đảng viên phải luôn trau dồi, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phải kiên quyết đấu tranh với mọi suy nghĩ và hành động nhằm xóa bỏ chủ nghĩa Mác-Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đi ngược với Cương lĩnh của Đảng. Xây dựng khối đoàn kết, thống nhất trong Đảng trên cơ sở tôn trọng và giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ. Đảng có sức mạnh khi và chỉ khi mọi đảng viên và tổ chức Đảng tuân thủ nghiêm túc những nguyên tắc sinh hoạt Đảng, đặc biệt là nguyên tắc tập trung dân chủ. Thực tế cho thấy, mọi sự mất đoàn kết trong nội bộ Đảng đều bắt nguồn từ sự buông lỏng nguyên tắc tập trung dân chủ. Muốn có đoàn kết trong Đảng, thì phải mở rộng dân chủ hơn nữa. Nhưng, dân chủ rộng rãi không thể tách rời tập trung nghiêm ngặt, gắn chế độ lãnh đạo tập thể với cá nhân phụ trách, chống tập trung quan liêu và chống dân chủ quá trớn, chống những tư tưởng và hành động cơ hội chủ nghĩa vô nguyên tắc. Bên cạnh đó, tăng cường rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và coi đó là công việc thường xuyên của tổ chức Đảng, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, gắn với chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Xây dựng và thực hiện tốt các quy định để phát huy vai trò gương mẫu trong rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, tác phong, lề lối công tác của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo các cấp, người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị. Xây dựng sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng về chính trị - tư tưởng phải gắn liền với việc tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Đảng; tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân; tập hợp, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy sức mạnh to lớn của nhân dân, tạo thành phong trào cách mạng rộng lớn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đặc biệt, cần kiên quyết, kiên trì tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh những tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Giữ nghiêm kỷ luật của Đảng là cơ sở để giữ vững sự đoàn kết nhất trí trong Đảng.
 
Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X với tinh thần “Đoàn kết-Dân chủ-Kỷ cương-Đổi mới”. Và, với sự đoàn kết, nhất trí cao trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc trong tỉnh chính là nhân tố quyết định thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội, quyết tâm đạt được mục tiêu chính trị là xây dựng tỉnh Lâm Đồng phát triển nhanh và bền vững.
 
ĐỖ KHANH