Đức Trọng khẩn trương triển khai những nhiệm vụ trọng tâm trong năm đầu của nhiệm kỳ 2015-2020

11:03, 08/03/2016

Cũng như nhiều địa phương khác, sau khi Đại hội huyện Đảng bộ lần thứ XII, Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 thành công tốt đẹp, BCH Đảng bộ huyện Đức Trọng đã xây dựng chương trình hoạt động toàn khóa, từng năm và ngay sau những ngày nghỉ tết, Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp, các ngành khẩn trương triển khai các nhiệm vụ quan trọng trong phát triển KT-XH-QP-AN tại địa phương. 

(LĐ online) - Năm 2016 là năm đầu của nhiệm kỳ 2015-2020, nên được xem là năm bản lề của việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020. Vì vậy, cũng như nhiều địa phương khác, sau khi Đại hội huyện Đảng bộ lần thứ XII, Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 thành công tốt đẹp, BCH Đảng bộ huyện Đức Trọng đã xây dựng chương trình hoạt động toàn khóa, từng năm và ngay sau những ngày nghỉ tết, Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp, các ngành khẩn trương triển khai các nhiệm vụ quan trọng trong phát triển KT-XH-QP-AN tại địa phương. 
 
Ươm giống các loại cây trồng cung cấp cho nhu cầu phát triển sản xuất trên địa bàn huyện Đức Trọng
Ươm giống các loại cây trồng cung cấp cho nhu cầu phát triển sản xuất trên địa bàn huyện Đức Trọng
 
Bước vào năm 2016, tình hình khí hậu thời tiết trên địa bàn huyện Đức Trọng diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài, dẫn đến nhiều dòng sông, dòng suối, ao hồ có nguy cơ khô hạn, khiến sản xuất, sinh hoạt bị thiếu nước nghiêm trọng. Vì vậy, ngay từ đầu năm, huyện đã chỉ đạo ngành nông nghiệp, thủy lợi phối hợp với các ngành hữu quan, chính quyền các địa phương cơ sở tiến hành ngay công tác tôn tạo ao, hồ, nạo vét kênh mương nội đồng, khơi thông dòng chảy, phát triển hệ thống cung cấp nước tưới tiêu, sinh hoạt, đảm bảo đủ nước tưới cho cây trồng, chăn nuôi và sinh hoạt. Mặt khác, huyện cũng chỉ đạo các ngành hữu quan, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia công tác thủy lợi, phòng chống hạn hán, phòng chống cháy rừng, tiết kiệm nước trong sản xuất, sinh hoạt. Nhờ vậy, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Đức Trọng chưa xảy ra tình trạng bị thiệt hại sản xuất và cháy rừng do nắng hạn gây nên và sinh hoạt của người dân vẫn được đảm bảo ổn định.
 
Cùng với công tác có tính cấp bách nói trên, Huyện ủy Đức Trọng còn chỉ đạo chính quyền các cấp, các ngành chức năng của huyện đẩy mạnh việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong năm như: Đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, nhất là sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, gắn với phát triển thương mại-dịch vụ và công nghiệp chế biến, bảo quản sau thu hoạch, xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm của địa phương. Phấn đấu năm 2016, đạt giá trị sản xuất nông-lâm-thủy sản (theo giá so sánh 2010) trên 5.924 tỷ đồng, trong đó giá trị SXNN 5.879,31 tỷ đồng. Trong sản xuất CN-XD, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, cơ sở SXKD, thu hút có chọn lọc các nhà đầu tư có năng lực, uy tín để chuyển đổi mạnh cơ cấu sản xuất theo hướng hiệu quả. Phấn đấu đạt giá trị SXCN khai khoáng tăng 14,2%; CN chế biến, chế tạo tăng 9,8%;  Xây dựng tăng 23% so với năm 2015.  Phát triển mạnh các loại hình DV-KD-TM để khai thác có hiệu quả lợi thế của địa phương, hình thành các khu thương mại, các siêu thị, các khu du lịch sinh thái và xây dựng, quản lý tốt quy hoạch đầu tư phát triển, để thu hút đầu tư trong, ngoài nước. Cùng với đó, đẩy mạnh việc thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới, với chỉ tiêu cụ thể: Đến hết quý II-2016, có thêm 2 xã đạt tiêu chí NTM, hết năm 2016, có 3 xã: Tà Hine, Tà Năng, Đa Quyn đạt thêm 3 tiêu chí NTM. Thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, nhằm phấn đấu kết thúc năm 2016, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện đạt và vượt chỉ tiêu dự toán giao và được công nhận là huyện NTM. 
 
Trong lĩnh vực văn hóa-xã hội và an sinh xã hội, tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa các lĩnh vực văn hóa-xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục đối với vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS, duy trì và củng cố phổ cập giáo dục và xóa mù chữ, phấn đấu có thêm từ 1-2 trường đạt chuẩn quốc gia, giữ vững là một trong những đơn vị lá cờ đầu trong ngành giáo dục của tỉnh. Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, gắn với việc triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 33/NQ/TW của BCH TW Đảng về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước”. Phấn đấu có trên 92% thôn, tổ dân phố, 99% cơ quan, đơn vị văn hóa, trên 87% hộ gia đình văn hóa. Huy động tối đa các nguồn lực xã hội đầu tư cho công tác giảm nghèo bền vững, phấn đấu trong năm giảm 1,5-2% tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều, trong đó hộ nghèo đồng bào DTTS giảm 4%. Tiếp tục đẩy mạnh và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính theo quy trình “một cửa”, “một cửa liên thông hiện đại”, nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu của công dân khi giao tiếp với các cơ quan nhà nước. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết TW 8 (khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Đẩy mạnh phong trào “bảo vệ an ninh Tổ quốc”, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sức mạnh nhân dân trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, băng nhóm, tệ nạn xã hội. Giữ vững ANCT-TTATXH, tạo điều kiện cho nhân dân yên tâm sinh sống, lao động sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương. 
 
Ông Phạm Thanh Quan - TUV, Bí thư Huyện ủy Đức Trọng khẳng định: Với sự ra quân đồng loạt, khí thế, hiệu quả ngay từ đầu năm mới, cho phép Đức Trọng dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn khách quan, chủ quan, nhưng sẽ thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu cụ thể về KT-XH trong năm 2016 (nói riêng), xuyên suốt cả nhiệm kỳ 2015-2020 (nói chung). Đây được xem là quyết tâm chính trị của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Đức Trọng trong xây dựng, phát triển huyện NTM và hướng tới việc công nhận thị xã trong tương lai.
 
Hoàng Vương Mỹ