Lạc Dương chú trọng phát triển đảng viên là đồng bào DTTS

09:03, 11/03/2016

Những năm qua, huyện Lạc Dương luôn xác định việc bồi dưỡng và phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu. Đó là một trong những nhân tố mang tính quyết định đối với việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng ở cơ sở nhằm đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống

Những năm qua, huyện Lạc Dương luôn xác định việc bồi dưỡng và phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số (DTTS) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu. Đó là một trong những nhân tố mang tính quyết định đối với việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng ở cơ sở nhằm đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, nhất là khu vực có đông bà con DTTS như ở Lạc Dương. 
 
Đảng viên Liêng Trang K’Sáu được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tặng quà lưu niệm trong dịp gặp mặt Đoàn đại biểu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ III
Đảng viên Liêng Trang K’Sáu được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tặng quà lưu niệm trong dịp gặp mặt Đoàn đại biểu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ III

Đồng chí Đinh Quang Trung - Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Lạc Dương cho biết: “Với địa bàn phần đông là người đồng bào dân tộc thiểu số, từ năm 2010 trở về trước, hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng còn hạn chế, thậm chí vẫn còn nhiều thôn trắng đảng viên. Trước thực tế đó, huyện đã có nhiều nỗ lực trong việc gây dựng, phát triển và nâng cao chất lượng sinh hoạt tại các tổ chức cơ sở đảng ở các xã, thôn, từng bước xóa thôn trắng đảng viên, chú trọng phát triển đảng viên là người DTTS”.
 
Để thực hiện tốt công tác này, Huyện ủy Lạc Dương đã ban hành các nghị quyết chuyên đề nhằm nâng cao nhận thức của đảng viên và trách nhiệm của từng tổ chức cơ sở đảng. Đảng bộ xã Đạ Sar có 10 chi bộ Đảng, trong đó có 6 chi bộ thôn chủ yếu là đồng bào DTTS. Tuy nhiên, do đời sống của bà con còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp khiến công tác vận động quần chúng phấn đấu vào Đảng cũng gặp không ít khó khăn. Để khắc phục tình trạng này, Đảng ủy xã đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền để quần chúng nhận thức rõ về vai trò lãnh đạo của Đảng và hiểu ý nghĩa cũng như niềm vinh dự khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Theo đó, Đảng ủy xã đã phân công các đảng viên có kinh nghiệm, am hiểu phong tục của đồng bào làm việc ở cấp xã về sinh hoạt và làm “hạt nhân” gây dựng phong trào tại các chi bộ trực thuộc. Đồng chí Bùi Quốc Huân, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Trong những năm qua, ở Đạ Sar đã có nhiều quần chúng ưu tú là đồng bào DTTS được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Riêng năm 2015, xã Đạ Sar đã phát triển được 10 đảng viên mới, trong đó có 7 người là đồng bào DTTS. Những đảng viên mới luôn thể hiện vai trò tiên phong gương mẫu của mình và hoàn thành tốt trách nhiệm của một người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Năm 2016, Đảng bộ xã quyết tâm phấn đấu mỗi chi bộ phát triển thêm từ 2 - 3 đảng viên mới là người DTTS”.  
 
Để làm tốt công tác phát triển đảng viên là người DTTS, trước hết mọi đảng viên phải ý thức rõ trách nhiệm của mình, nhất là trong việc tạo nguồn phát triển đảng viên. Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư… để tuyên truyền, phát hiện, lựa chọn và bồi dưỡng những hạt nhân tiêu biểu. Chị Liêng Trang K’Sáu, Bí thư Chi bộ thôn 4, xã Đạ Sar là một ví dụ. Là đảng viên trẻ được phát hiện thông qua các phong trào thanh niên và phong trào thi đua lao động sản xuất, chị K’Sáu đã được Chi bộ thôn giúp đỡ để đứng vào hàng ngũ của Đảng. Với sức trẻ và nhận thức đúng đắn, chị vừa làm kinh tế giỏi, vừa giúp đỡ bà con về khoa học kỹ thuật để phát triển sản xuất. Cũng từ đó bà con hiểu hơn về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là những chính sách đầu tư vào vùng DTTS. K’Sáu không chỉ là “hạt nhân” chính trị của Đạ Sar mà chị còn là tấm gương về làm ăn kinh tế nên lời nói của chị có uy tín rất lớn với bà con. Người dân thôn 4 đã tín nhiệm và bầu chị vào vị trí Bí thư Chi bộ thôn. 
 
Theo đánh giá của đồng chí Đinh Quang Trung, công tác phát triển đảng viên là người DTTS ở hầu hết các xã, thị trấn thuộc huyện Lạc Dương tương đối đồng đều. Hiện nay, Lạc Dương đã không còn thôn trắng đảng viên. Nếu như năm 2010, toàn huyện có 805 đảng viên (chiếm 4,2% dân số), trong đó đảng viên là người DTTS có 195 đảng viên (chiếm 24,2%) thì đến năm 2015 con số này tăng lên 1.092 đảng viên (chiếm 4,3% dân số), trong đó đảng viên là người DTTS có 292 người (chiếm 26,73%).
 
Đồng chí Nguyễn Duy Hải - Bí thư Huyện ủy Lạc Dương, khẳng định, công tác phát triển đảng viên những năm qua ở các xã, thị trấn của huyện đã nhận được sự giúp đỡ của người có uy tín và các chức sắc tôn giáo. Đó là kênh thông tin quan trọng để làm thay đổi nhận thức, suy nghĩ của bà con, góp phần xây dựng và phát triển đảng viên nhằm đưa nghị quyết của Đảng gần hơn với cuộc sống. Thực tế tại các xã vùng sâu, vùng xa cho thấy, khi số lượng đảng viên là người DTTS càng lớn thì việc đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân càng hiệu quả. Vì họ không những “hạt nhân”, “đầu tàu” gương mẫu ở thôn mà còn là người con của buôn làng. Nhiều đảng viên người dân tộc thiểu số đã và đang giữ vị trí chủ chốt của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể của xã. Lực lượng đảng viên này luôn sâu sát quần chúng góp phần tạo được sự gắn bó và niềm tin của bà con đối với tổ chức Đảng. Những con đường ở Lạc Dương hôm nay phần nhiều có sự đóng góp từ công sức, tiền của của bà con. Điều đó chứng tỏ người dân ngày càng tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, của địa phương.
 
H.Yên - N.Ngà