Đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật

08:03, 08/03/2016

Với vai trò của một tổ chức liên minh chính trị, đại diện cho các giai tầng xã hội, MTTQ các cấp đang tích cực triển khai các hoạt động chuẩn bị cho công tác bầu cử, nhằm góp phần bảo đảm cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, để ngày 22/5/2016 thực sự là ngày hội của toàn dân.  

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 được tiến hành ngay sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Với vai trò của một tổ chức liên minh chính trị, đại diện cho các giai tầng xã hội, MTTQ các cấp đang tích cực triển khai các hoạt động chuẩn bị cho công tác bầu cử, nhằm góp phần bảo đảm cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, để ngày 22/5/2016 thực sự là ngày hội của toàn dân.  
 
Hòa chung khí thế ấy, MTTQ tỉnh Lâm Đồng đã và đang thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nội dung công tác Mặt trận tham gia bầu cử được quy định trong Luật MTTQ Việt Nam và Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND. Công tác hiệp thương lần thứ nhất tại Lâm Đồng đã được diễn ra thành công với việc lựa chọn, giới thiệu người ứng cử bảo đảm dân chủ, đúng tiêu chuẩn, cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu đúng quy định của luật. Theo đó, thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương về triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác bầu cử, thành lập ban chỉ đạo bầu cử, tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai công tác bầu cử. Đồng thời thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử ở các cấp; UBMTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức hiệp thương lần thứ nhất, theo đó, tỉnh Lâm Đồng giới thiệu 15 ứng cử viên để bầu 7 đại biểu Quốc hội khóa XIV, giới thiệu ứng cử 152 đại biểu để bầu 76 đại biểu HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021.
 
UBMTTQ tỉnh tổ chức tập huấn công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp.
UBMTTQ tỉnh tổ chức tập huấn công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp.

MTTQ tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Mặt trận năm 2016. Theo Hướng dẫn số 14 ngày 5/2/2016 của Ban Thường trực MTTQ tỉnh: “Cán bộ các cấp phải nắm vững Chỉ thị số 51-CT/TW ngày 4/1/2016 của Bộ Chính trị, các quy định của luật bầu cử, các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chỉ thị số 05 của BTV Tỉnh ủy, Chỉ thị số 03 của UBND tỉnh. Ban Thường trực MTTQ các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn phải xây dựng kế hoạch cụ thể, đồng bộ về tiến độ các công việc thuộc trách nhiệm của MTTQ. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các đoàn thể chính trị, xã hội để hoàn thành tốt công tác Mặt trận tham gia bầu cử…”.
 
Phát biểu tại hội nghị triển khai công tác bầu cử mới đây, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân. Vì vậy, để cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp, cần đặc biệt coi trọng chất lượng đại biểu, bảo đảm hợp lý các cơ cấu nữ, trẻ, người dân tộc thiểu số, đại biểu các tôn giáo, văn nghệ sỹ, nhà khoa học, các hiệp hội doanh nghiệp, đại biểu tái cử... theo đúng quy định của pháp luật. 
 
Theo Thông tri số 07 ngày 28/1/2016 của Ban Thường trực UBTWMTTQ Việt Nam quy định việc tổ chức hội nghị cử tri, Ban Thường trực MTTQ cấp xã chủ trì phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức hội nghị cử tri ở thôn, tổ dân phố để lấy ý kiến nhận xét đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND cư trú thường xuyên tại địa phương. Tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử, trong đó, MTTQ tỉnh chủ trì phối hợp với UBND tỉnh để người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND cấp tỉnh gặp gỡ tiếp xúc với cử tri, thực hiện quyền vận động bầu cử.
 
Trong thời gian tới, MTTQ và các cơ quan liên quan tiếp tục tập trung tuyên truyền, động viên mọi tầng lớp nhân dân nâng cao tinh thần làm chủ, tự giác tham gia cuộc bầu cử, thể hiện quyền và nghĩa vụ công dân. Quá trình chuẩn bị, tổ chức bầu cử phải đảm bảo ổn định chính trị, giữ vững an ninh - trật tự, an toàn xã hội. Công tác tuyên truyền công tác bầu cử được thực hiện 4 đợt, trong đó, tập trung tuyên truyền về Luật Quốc hội năm 2014, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND năm 2015, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, nhà nước, hội đồng bầu cử quốc gia…; tuyên truyền về tiêu chuẩn của đại biểu, số lượng, cơ cấu, quyền nghĩa vụ của người ứng cử, của cử tri; tuyên truyền về nội dung, thể thức, nguyên tắc trình tự bầu cử, tiêu chuẩn, cơ cấu, thành phần đại biểu, số lượng đại biểu... làm cho mọi cử tri hiểu rõ vai trò, vị trí của Quốc hội, HĐND, mỗi công dân tự mình đi bỏ phiếu để lựa chọn người xứng đáng bầu vào Quốc hội, HĐND.
 
Nguyệt Thu