Người đại biểu nhân dân

05:04, 14/04/2016

Theo tôi, để xứng đáng là người đại biểu nhân dân, thì người đó phải thực sự gương mẫu, phải có đạo đức và phẩm chất. Gương mẫu, đạo đức, phẩm chất không chỉ đòi hỏi ở người đại biểu, mà còn đòi hỏi cả gia đình và họ hàng thân thuộc của người đại biểu đó nữa...

* Già làng K’Broh (Tổ dân phố K’Ming, thị trấn Di Linh):
 
Theo tôi, để xứng đáng là người đại biểu nhân dân, thì người đó phải thực sự gương mẫu, phải có đạo đức và phẩm chất. Gương mẫu, đạo đức, phẩm chất không chỉ đòi hỏi ở người đại biểu, mà còn đòi hỏi cả gia đình và họ hàng thân thuộc của người đại biểu đó nữa. Gương mẫu ở đây là tôi muốn nói, gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; hăng hái đi đầu trong các cuộc vận động, các phong trào ở địa phương; tích cực tham gia sinh hoạt, gần gũi với nhân dân ở địa bàn khu dân cư, không xa rời quần chúng. Đạo đức, phẩm chất không chỉ hiểu theo nghĩa đơn thuần, ý mà tôi muốn nói là người đại biểu đã hứa với cử tri như thế nào thì phải làm như thế ấy, không được hứa suông. Nói rồi nhưng “biết làm, biết không!”. Đặc thù trong vùng dân tộc thiểu số, điều này các đại biểu nhân dân cần lưu tâm. Thêm một yêu cầu nữa, tất nhiên, người đại biểu đòi hỏi phải có năng lực để phục vụ nhân dân.   
 
Với vai trò của một già làng, tôi có trách nhiệm vận động bà con hăng hái đi bầu và sáng suốt lựa chọn những đại biểu xứng đáng nhất, trung thành với Đảng và Tổ quốc để bầu vào Quốc hội (đơn vị tỉnh Lâm Đồng) và HĐND các cấp, nhiệm kỳ mới.
 
* Ông Đào Duy Trâm (Phó Chủ tịch UBMTTQ huyện Di Linh):
 
Đối với công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021, UBMTTQ huyện Di Linh đã phối hợp với các cấp, các ngành triển khai tốt các bước chuẩn bị, đảm bảo đúng luật, đúng quy trình và đúng lịch thời gian theo quy định chung. Sau Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất và lần thứ hai (để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người được ứng cử HĐND xã và lập danh sách những người ứng cử đại biểu HĐND huyện và xã, thị trấn), đến ngày 10/4/2016, các thôn và tổ dân phố trong toàn huyện đã tổ chức xong việc lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp. 
 
Qua việc lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với các ứng cử viên, cử tri đều kỳ vọng, nếu trúng cử thì các đại biểu cần sâu sát dân hơn; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con đề xuất. Những điều mà các đại biểu đã hứa với dân thì phải làm và làm có chất lượng, đừng hứa suông. Bởi lẽ, trong các nhiệm kỳ trước, không ít đại biểu đã hứa hẹn với dân nhưng không thực hiện được điều mình đã hứa.                                    
 
BÙI TRƯỞNG (ghi)