Thứ 3, 18/03/2025, 10:3

Người đại biểu nhân dân

08:05, 18/05/2016

"Tôi biết rằng, việc bầu chọn những đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND thật xứng đáng, tiêu biểu về đức, tài là mục tiêu cao nhất mà cuộc bầu cử đang hướng tới nhằm đáp ứng nguyện vọng, mong mỏi của nhân dân..."

* Già làng K’Nô (thôn 3, xã Lộc Nam, huyện Bảo Lâm): 
 
“Tôi biết rằng, việc bầu chọn những đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND thật xứng đáng, tiêu biểu về đức, tài là mục tiêu cao nhất mà cuộc bầu cử đang hướng tới nhằm đáp ứng nguyện vọng, mong mỏi của nhân dân. Vì lẽ đó, hơn ai hết, mỗi cử tri cần sáng suốt để lựa chọn được những người đại biểu hội tụ các yếu tố “tâm sáng, tài cao”.
 
“Tâm sáng, tài cao” không chỉ căn cứ vào bằng cấp, danh hiệu mà quan trọng hơn là khả năng giải quyết công việc, nhiệm vụ ở mức độ cao; là sự kết nối mật thiết với dân, tinh thần tích cực đấu tranh bảo vệ quyền lợi của nhân dân. Ở góc độ khác, đại biểu được bầu dứt khoát không thể là người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, có tư tưởng cục bộ, bảo thủ, trì trệ. Thay vào đó, người đại biểu phải có cái tâm trong sáng để giải quyết mọi công việc giúp dân thật “thấu tình, đạt lý”. Tôi cho rằng, tất cả những yêu cầu, đòi hỏi ấy đối với người đại biểu, tất cả đều thuộc quyền quyết định của cử tri và thể hiện rõ nhất qua lá phiếu sáng suốt, trách nhiệm của mỗi cử tri”.
 
* Ông K’Tiểu (tổ dân phố 8, thị trấn Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai): 
 
“Chương trình hành động được coi là “lời hứa” trước cử tri của các ứng cử viên; đồng thời, đó cũng chính là cơ sở để cử tri chúng tôi xem xét, đánh giá về tài, đức của một đại biểu nhân dân. Thực tế đã chứng minh, có những ứng cử viên đưa ra chương trình hành động rất hay, rất hấp dẫn, tuy nhiên khi trở thành đại biểu thì họ lại chẳng thực hiện được bao nhiêu. Cử tri rất cần một đại biểu thực sự song hành giữa nói và làm. Vì vậy, mỗi ứng cử viên phải nắm rõ vị trí, chức năng, nhiệm vụ của Quốc hội, HĐND các cấp; nắm rõ quyền hạn, tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp để từ đó có được lời hứa trong phạm vi thẩm quyền của mình; đồng thời, xây dựng “Chương trình hành động” sát với thực tế và nói được nhất quyết phải làm được. Đặc biệt, ngay sau khi trình bày “Chương trình hành động”, qua đóng góp của cử tri, ứng cử viên phải bổ sung, hoàn thiện, để khi trở thành đại biểu thì hãy lấy đó làm bản soi rọi trong suốt nhiệm kỳ của mình để xem có làm đúng và đủ “lời hứa” với cử tri nơi mình phụ trách hay không”.
 
* Cử tri Nguyễn Văn Tự (tổ dân phố 7, phường Lộc Phát, TP. Bảo Lộc): 
 
Dù ai trúng cử đại biểu Quốc hội thì tôi đều mong muốn các vị sẽ góp phần giúp dân, giúp Đảng. Tôi có một số ý kiến mong các ứng cử viên lưu ý để nếu trúng cử thì kiến nghị lên Quốc hội điều chỉnh cho phù hợp. Đó là một số văn bản dưới luật triển khai còn chậm đã ảnh hưởng đến đời sống người dân. Do đó, khi ban hành luật, các văn bản dưới luật cần nghiên cứu kỹ, có hướng dẫn thực hiện cụ thể, chi tiết để triển khai có hiệu quả vào thực tiễn cuộc sống. 
 
Ngoài ra, vai trò giám sát của đại biểu Quốc hội chưa cao, nhất là trong việc giám sát thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Bằng chứng là trên thực tế, vẫn còn một bộ phận cán bộ gây nhũng nhiễu, phiền hà cho dân dù Luật Công chức, cán bộ đã được thực hiện. Đặc biệt, nhiều vấn đề khi đại biểu Quốc hội đi tiếp xúc thì đã hứa hẹn với cử tri nhưng chưa thực hiện được. Do đó, những vấn đề hứa với dân cái nào làm được, cái nào chưa làm được thì cần phải được lưu ý, giải quyết đến nơi đến chốn.    
 
* Cử tri Trần Đình Triều (tổ dân phố 9, phường Lộc Sơn, TP. Bảo Lộc):
 
Quy trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hiện tại còn nhiều phức tạp, gây phiền hà cho dân. Mỗi cấp có quy định riêng khiến người dân gặp nhiều khó khăn khi thực hiện thủ tục này. Trước đây, khi Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất còn trực thuộc tại địa phương, thì thời gian trả kết quả không quá 2 tháng. Còn hiện tại, khi đưa về tỉnh thì nhiều trường hợp phải chờ đợi đến 6 tháng. Đây là bất cập phải sớm được khắc phục. Do đó, cải cách thủ tục hành chính phải cần được hoàn thiện để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. 
 
Bên cạnh đó, việc quy hoạch sử dụng đất vẫn còn những tồn tại. Đặc biệt, vấn đề quy hoạch “treo” còn phổ biến, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, nhất là tại một số khu, cụm công nghiệp. Do đó, tôi mong rằng sử dụng đất tới đâu thì nên thu hồi tới đó, không thu hồi tràn lan vừa gây lãng phí vừa ảnh hưởng đến an sinh xã hội. Ngoài ra, trong công tác đền bù thu hồi đất, cần lưu ý việc áp giá đền bù phù hợp với từng vùng miền, từng địa phương để tránh tình trạng khiếu kiện. Khi đền bù cần thực hiện đồng bộ, tránh tình trạng người chấp hành tốt thì bị thiệt thòi hơn người cố tình chống đối, chây ỳ.
 
K.PHÚC - Đ.ANH (ghi)