(LĐ online) - Thông tin trên vừa được công bố tại Hội nghị trực tuyến đánh giá việc đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), do Ban Thường trực Ủy ban TWMTTQVN, Trung ương Hội Cựu chiến Binh Việt Nam và Bộ Nội vụ phối hợp tổ chức ngày 14/3 tại Hà Nội.
(LĐ online) - Thông tin trên vừa được công bố tại Hội nghị trực tuyến đánh giá việc đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), do Ban Thường trực Ủy ban TWMTTQVN, Trung ương Hội Cựu chiến Binh Việt Nam và Bộ Nội vụ phối hợp tổ chức ngày 14/3 tại Hà Nội.
|
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lâm Đồng |
Tham dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban TWMTTQVN Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình - Trưởng Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân; Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh Việt Nam Nguyễn Văn Được. Tại điểm cầu Lâm Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S chủ trì hội nghị.
Thông qua việc khảo sát với 6 nhóm thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công tại 10 địa phương (đến tháng 12/2016, có 4 bộ và 32 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã chủ động triển khai và công bố kết quả SIPAS), gồm: Cấp giấy chứng minh nhân dân, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy phép sử dụng nhà ở, Giấy đăng ký kết hôn, Giấy khai sinh và Chứng thực. Đây là những lĩnh vực giải quyết TTHC có liên quan mật thiết, sát sường tới đời sống người dân, được người dân, xã hội đặc biệt quan tâm.
Kết quả SIPAS cho thấy, người dân đánh giá tốt về TTHC, với tỷ lệ hài lòng đạt 73,5% - 88,7%, trong đó thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có tỷ lệ hài lòng thấp nhất, thủ tục cấp Giấy đăng ký kết hôn đạt tỷ lệ cao nhất. Cụ thể, sự hài lòng về thủ tục cấp CMND 83,4%; thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 74,4%; thủ tục cấp giấy phép xây dựng nhà ở 78,4%; thủ tục chứng thực 86%; thủ tục kết hôn 89,5%; thủ tục cấp giấy khai sinh 87,5%. Riêng chất lượng về năng lực chuyên môn của công chức được người dân đánh giá cao, tuy nhiên vẫn chưa bằng lòng về đạo đức nghề nghiệp; về sự phục vụ nhiệt tình chu đáo của công chức…
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban TWMTTQVN Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Chương trình cải cách TTHC tổng thể của đất nước giai đoạn từ 2011 đến năm 2020 đã đặt ra yêu cầu 80% người dân sẽ hài lòng về sự phục vụ của bộ máy chính quyền các cấp. Chính vì vậy, nếu không triển khai từ bây giờ, việc đo lường, đánh giá sự hài lòng của người dân thì đến năm 2020 không thể trả lời được bao nhiêu phần trăm người dân hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
Theo đó, mục tiêu là đưa việc đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước được triển khai định kỳ hàng năm ở quy mô quốc gia, ngành, lĩnh vực và địa phương.
Kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức được cán bộ, ngành, địa phương sử dụng để khắc phục các tồn tại, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức; đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân, tổ chức, góp phần xây dựng thành công nền hành chính phục vụ.
Thụy Trang