Chuyện ở Hải Hà

09:10, 16/10/2017

Là một thôn thuộc xã Hoài Đức (Lâm Hà), Hải Hà hiện có 180 hộ dân sinh sống yên bình với nghề sản xuất nông nghiệp. Cùng với việc chăm chỉ làm ăn, thời gian qua, người dân trong thôn Hải Hà luôn chung sức đồng lòng xây dựng nông thôn mới. 

Là một thôn thuộc xã Hoài Đức (Lâm Hà), Hải Hà hiện có 180 hộ dân sinh sống yên bình với nghề sản xuất nông nghiệp. Cùng với việc chăm chỉ làm ăn, thời gian qua, người dân trong thôn Hải Hà luôn chung sức đồng lòng xây dựng nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, do nhập nhằng trong việc thanh, quyết toán tài chính theo quy định khi xây dựng NTM nên đã tạo ra những đợt “sóng ngầm” trong nội bộ Chi bộ thôn. Bởi thế, hệ thống chính trị thôn cũng bị ảnh hưởng, hoạt động thiếu hiệu quả. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới việc Chi bộ thôn Hải Hà phải tiến hành đại hội chi bộ muộn gần 2 tháng so với kế hoạch. 
 
Một con đường nông thôn mới ở Hải Hà. Ảnh: N.Ngà
Một con đường nông thôn mới ở Hải Hà. Ảnh: N.Ngà
Chuyện qua nhiều năm
 
“Sóng ngầm” bắt đầu từ năm 2011, khi Hoài Đức là một trong 4 xã được huyện Lâm Hà chọn làm điểm xây dựng NTM. Ông Nguyễn Văn Đức - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hoài Đức cho biết: “Năm 2012, các hoạt động xây dựng NTM bắt đầu được triển khai. Thời điểm này phong trào tại Hải Hà cũng diễn ra sôi nổi. Tuy nhiên, giai đoạn đầu còn nhiều bỡ ngỡ trong công tác chỉ đạo thực hiện cả ở cấp xã cũng như thôn. Riêng ở thôn Hải Hà đã để xảy ra việc quyết toán tài chính trong xây dựng NTM chưa kịp thời”. 
 
Bà Lê Thị Bích - Phó Bí thư Đảng ủy xã Hoài Đức nói thêm: “Công tác tổ chức sinh hoạt chi bộ tại Hải Hà không chặt chẽ trong thời gian dài, nhất là không có sự ghi chép đầy đủ các cuộc họp chi bộ. Các nội dung thực hiện của chi bộ không được ban hành cụ thể trong nghị quyết. Các đảng viên không đồng thuận trong thực hiện nhiệm vụ của thôn. Công tác kiểm tra đảng viên không được tiến hành kịp thời, chặt chẽ hàng năm. Trách nhiệm nêu gương của đảng viên chưa cao, thậm chí có đảng viên còn có dấu hiệu lôi kéo, gây mất đoàn kết nội bộ, nhiều đảng viên chán nản, không tham gia sinh hoạt chi bộ đầy đủ… Bởi thế, nội bộ chi bộ thiếu thống nhất, mất đoàn kết dẫn đến kiện tụng, khiếu kiện… gây ảnh hưởng đến tâm lý đảng viên cũng như chất lượng hoạt động của chi bộ”. 
 
Cuối năm 2015, Đảng ủy xã Hoài Đức vào làm việc với Chi bộ Hải Hà để giải quyết mâu thuẫn. Song, Chi bộ Hải Hà không còn sổ Nghị quyết. Do kết quả xếp loại đảng viên hàng năm tiến hành không chặt chẽ, mang tính cả nể “tất cả đều tốt”…, Đảng ủy xã không có căn cứ để xử lý trách nhiệm từng đảng viên, nên mâu thuẫn vẫn tồn tại. 
 
Cũng từ việc nội bộ không thống nhất, dẫn đến vai trò lãnh đạo điều hành của chi bộ không tốt và ngày càng kém hiệu quả. Cũng từ đó mà hệ thống chính trị dần bị buông lỏng, gần như không hoạt động. Một số cán bộ đoàn thể trong thôn như: Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Chữ thập đỏ lần lượt xin nghỉ… “Bởi vậy rất khó khăn khi bầu lại vị trí trưởng thôn của Hải Hà”, Chủ tịch UBND xã Hoài Đức nói.
 
Củng cố hệ thống chính trị tại thôn Hải Hà
 
Sau khi nắm được tình hình, cuối tháng 3 năm 2017, Huyện ủy Lâm Hà quyết định thành lập Tổ công tác củng cố hệ thống chính trị tại thôn Hải Hà với mục đích khảo sát, nắm chắc tình hình để tham mưu, đề xuất Ban Thường vụ Huyện ủy phương án củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị tại thôn Hải Hà.
 
Qua quá trình thăm nắm tình hình, tổ công tác đã phối hợp với Thanh tra huyện tiến hành giải quyết đơn thư về việc quyết toán tài chính trong xây dựng NTM chưa kịp thời tại thôn Hải Hà. Theo đó, đã thu hồi được số tiền gần 136 triệu đồng do UBND xã Hoài Đức và Ban phát triển thôn Hải Hà chưa thực hiện thanh, quyết toán theo đúng quy định. Cùng với đó các đồng chí từng đảm nhiệm vị trí bí thư chi bộ thời điểm đó cũng bị chịu hình thức kỷ luật “khiển trách” vì không kịp thời trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo quyết toán kinh phí và ngày công trong làm đường bê tông thôn năm 2012, 2014 với chiều dài 2,1 km. Kết quả này được thông báo và dán công khai tại hội trường thôn, UBND xã.
 
Tiếp đó, tổ công tác tiếp tục đề xuất Ban Thường vụ Huyện ủy hướng dẫn Đảng ủy xã Hoài Đức thực hiện phương án tăng cường thêm đảng viên vào hỗ trợ chi bộ củng cố lại sự đoàn kết nội bộ cũng như gây dựng lại hệ thống chính trị thôn Hải Hà. Theo đó, đồng chí Nguyễn Văn Tý - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã được điều động tăng cường vào đảm nhận chức vụ Bí thư Chi bộ thôn Hải Hà. Đồng chí Hoàng Lê Ánh Ngọc, cán bộ văn hóa xã vào làm Chi ủy viên của Chi bộ thôn. 
 
Sau một thời gian dài diễn ra “sóng ngầm” , nhiều đảng viên, cán bộ thôn không còn “mặn mà” với công việc chung của thôn. “Bởi vậy, khi các đảng viên được điều động vào bổ sung cho chi bộ, việc cấp bách đầu tiên là gây dựng lại hệ thống chính trị thôn. Các cuộc vận động, dân vận với tần suất cao đã diễn ra để lấy lại lòng tin của các cá nhân trong việc chung tay gây dựng lại hệ thống chính trị”, ông Nguyễn Văn Tý nói.
 
Khi các vị trí trong thôn đã tìm được người đảm nhiệm, chi bộ thôn đã tổ chức nhiều buổi họp dân với số lượng tham gia tương đối đầy đủ để thông tin những vấn đề trong thôn cũng như lấy ý kiến để thực hiện các nhiệm vụ mới. Và, chính sự dân chủ, công khai, minh bạch đó đã dần dần lấy lại niềm tin của người dân trong thôn. Nhờ vậy, khi Hải Hà có chủ trương xây dựng tiếp 1,4 km đường giao thông nông thôn mới, 100% hộ dân trong thôn đã đóng góp 51% kinh phí đối ứng (gần 600 triệu đồng) và thống nhất bỏ công sức tự tham gia làm đường.
 
Một thời gian dài các đảng viên trong chi bộ có tâm lý chán nản dẫn tới việc sinh hoạt chi bộ không đều. “Rút kinh nghiệm từ những năm trước đây, sau khi chi ủy mới được tăng cường, các buổi họp chi bộ đã đánh giấy mời để yêu cầu sự có mặt đầy đủ các đảng viên. Sổ ghi chép sinh hoạt của chi bộ được thực hiện nghiêm túc. Để thực hiện nhiệm vụ chính trị của thôn, các nghị quyết đã được ban hành. Nhờ vậy, chất lượng sinh hoạt chi bộ dần được nâng cao” - Bí thư Chi bộ thôn Hải Hà chia sẻ. 
 
Chi bộ thôn Hải Hà hiện có 7 đảng viên, trong đó có cả những đảng viên trẻ và trình độ đại học. Chi bộ đã đi vào hoạt động trở lại, hệ thống chính trị cũng dần được gây dựng lại ổn định. Tuy nhiên, Đảng bộ xã Hoài Đức vẫn chưa vội rút các đảng viên tăng cường trở về lại, nhằm mục đích củng cố thật vững chắc hoạt động của chi bộ đảng tại đây. Và việc Chi bộ thôn Hải Hà tổ chức đại hội chi bộ thành công vào những ngày cuối tháng 9 vừa qua là minh chứng cho sự dần đi vào ổn định trở lại của Chi bộ thôn Hải Hà.
 
“Đó mới là tín hiệu vui ban đầu, nhưng để củng cố hệ thống chính trị thật vững chắc lâu dài thì còn rất nhiều nhiệm vụ cần phải thực hiện trong thời gian tới. Chi bộ có vững mạnh thì mới lãnh đạo thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị của địa phương và nhất là mới tạo được niềm tin của nhân dân”, Bí thư Chi bộ thôn Hải Hà khẳng định. 
 
NGỌC NGÀ