Ðể Chỉ thị số 05 đi vào cuộc sống

08:10, 03/10/2017

Thực hiện Chỉ thị số 05 CT/TW của Bộ Chính trị về "Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", Ðảng bộ thị trấn (TT) Liên Nghĩa (huyện Ðức Trọng) đã linh hoạt, vận dụng sáng tạo với nhiều việc làm cụ thể và thiết thực, gắn với thực hiện nghị quyết đại hội Ðảng các cấp.

Thực hiện Chỉ thị số 05 CT/TW của Bộ Chính trị về “Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Ðảng bộ thị trấn (TT) Liên Nghĩa (huyện Ðức Trọng) đã linh hoạt, vận dụng sáng tạo với nhiều việc làm cụ thể và thiết thực, gắn với thực hiện nghị quyết đại hội Ðảng các cấp. Trong đó, điểm nhấn là xây dựng thành công nhiều chương trình, đề án phát triển kinh tế quan trọng và đặc biệt là tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động trong đội ngũ cán bộ, đảng viên…
 
Đảng bộ TT Liên Nghĩa hiện có 50 chi bộ cơ sở với 950 đảng viên đang sinh hoạt, trong đó có 35 chi bộ tổ dân phố (TDP), 15 chi bộ trực thuộc (quân sự, trường học, công an, y tế…). Đồng chí Nguyễn Thị Kim Hồng - Bí thư Đảng ủy TT Liên Nghĩa cho biết: “Việc triển khai Chỉ thị 05-CT/TW thời gian qua luôn được TT Liên Nghĩa gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), xem đó là nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. 
 
Các cấp ủy đảng, cán bộ chủ chốt và cán bộ, công chức đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong phục vụ nhân dân, gắn bó hơn với nhân dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân, thực hiện tốt quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, giải quyết kịp thời hơn những vấn đề về tư tưởng và dư luận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. 
 
Qua đó, nhiều mô hình đã xuất hiện trong việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh như: Tổ xoay vòng góp vốn hỗ trợ chị em phụ nữ phát triển kinh tế gia đình có trên 2.000 hội viên tham gia, Phát triển làng nghề trồng nấm giải quyết trên 100 lao động nhàn rỗi, Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại Trường THCS Lê Hồng Phong, Tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội ở TDP 8…”.
 
Để Chỉ thị 05-CT/TW đi vào cuộc sống, Đảng bộ TT Liên Nghĩa hàng tháng đánh giá tình hình việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với kết quả cụ thể của từng nội dung công việc đã đề ra trong kế hoạch, qua đó tổ chức từng đợt sơ kết và tổ chức tổng kết để kịp thời khen thưởng những điển hình xuất sắc, mặt khác cũng là cơ hội để cán bộ, đảng viên thẳng thắn nhìn nhận những thiếu sót, khuyết điểm của mình. Việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW cũng được Đảng bộ TT Liên Nghĩa quy định cụ thể đến từng chi bộ để xây dựng mô hình và điển hình tiên tiến. Đơn cử như các chi bộ TDP phải tập trung phát hiện những điển hình trong nhân dân tích cực lao động, sản xuất, làm giàu chính đáng, cán bộ TDP tận tụy với công việc, có sáng kiến tham mưu cho chi bộ, chính quyền trong việc phát triển kinh tế - xã hội.
 
Đối với các chi bộ trực thuộc, để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, các chi bộ này phải căn cứ sát vào tình hình thực tế của đơn vị mình để xây dựng kế hoạch. Chi bộ trường học phải xây dựng một đội ngũ giáo viên gương mẫu, tận tụy, có tâm với nghề, có sáng kiến trong công tác quản lý, giảng dạy đạt chất lượng, hiệu quả cao gắn với Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Chi bộ Công an, Quân sự phải xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ thực hiện nghiêm chỉnh quy định của ngành, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương. Chi bộ Trạm y tế thì cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, làm tốt công tác khám chữa bệnh để phục vụ nhân dân. Riêng đối với những người làm công tác tín dụng cần phải tận tình, nhanh chóng, chính xác trong giao dịch theo mô hình “Xoay nhanh vòng vốn tiết kiệm thời gian”. Đặc biệt, đối với cơ quan UBND thị trấn cần phải xây dựng và nhân rộng gương điển hình của cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức tốt, luôn đặt lợi ích tập thể lên hàng đầu, phòng chống tham ô, nhũng nhiễu, lãng phí, tiêu cực, thực hành tiết kiệm. Công tác chuyên môn phải đảm bảo, kịp thời đổi mới tác phong để phục vụ nhân dân một cách tận tình, giải quyết công việc một cách hiệu quả và nhanh chóng.
 
Để tiếp tục nâng cao, phát huy những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, đồng chí Nguyễn Thị Kim Hồng nhấn mạnh: “Song song với việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, nâng cao nhận thức trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, thời gian tới, Đảng bộ sẽ đẩy mạnh việc mạnh dạn chỉ ra những thiếu sót, khuyết điểm của cán bộ, đảng viên từ những việc nhỏ nhất ngay từ người đứng đầu để rồi tạo ra một thói quen tốt là không che giấu khuyết điểm, dám nhận và dám sửa chữa. Một ví dụ đơn cử như cán bộ, đảng viên đi làm không đúng giờ hay trong học tập, sinh hoạt không tập trung lắng nghe cũng là một biểu hiện phải thay đổi ngay lập tức”. 
 
ÐỨC TÚ