Quy hoạch cán bộ bảo đảm tầm nhìn xa

08:11, 22/11/2017

Ðó chính là mục tiêu chiến lược và cũng là một trong 5 bài học kinh nghiệm về công tác quy hoạch đào tạo, sử dụng cán bộ được Huyện ủy Ðơn Dương triển khai và đánh giá tổng kết sau khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 3, khóa VIII về "Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước".

Ðó chính là mục tiêu chiến lược và cũng là một trong 5 bài học kinh nghiệm về công tác quy hoạch đào tạo, sử dụng cán bộ được Huyện ủy Ðơn Dương triển khai và đánh giá tổng kết sau khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 3, khóa VIII về “Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.
 
Nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”, thời gian qua, Đảng bộ huyện Đơn Dương đã triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 3 về công tác cán bộ. Trong đó, chú trọng tới công tác quy hoạch cán bộ, bảo đảm sự chủ động, có tầm nhìn xa, đáp ứng cả nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Đồng thời, quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ ở tất cả các cấp, nhất là cấp chiến lược trong tổ chức, kết hợp xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý với quy hoạch cán bộ chuyên môn, cán bộ quản lý sản xuất, kinh doanh, cán bộ lãnh đạo trong lực lượng vũ trang, cán bộ nghiên cứu khoa học… Song song với đó, Đảng bộ huyện Đơn Dương còn thực hiện đổi mới quy trình giới thiệu cán bộ vào nguồn quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý, nhất là đối với cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người DTTS. Từ đó, xem xét đưa vào quy hoạch và thực hiện việc đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng theo quy hoạch.
 
Trong công tác luân chuyển cán bộ đã được thực hiện thường xuyên, có nền nếp. Việc bố trí các chức danh bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND, chánh án tòa án nhân dân, Viện trưởng viện kiểm sát nhân dân, chánh thanh tra cấp huyện và cán bộ lãnh đạo trưởng ngành đã được mở rộng, không bắt buộc phải là người địa phương.
 
Bên cạnh đó, Đảng bộ huyện Đơn Dương còn thực hiện cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức theo yêu cầu tăng cường chất lượng, tinh giản biên chế hành chính, đáp ứng yêu cầu thực hiện cương lĩnh, chiến lược phát triển đất nước giai đoạn từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Bảo đảm cơ cấu hợp lý giữa các chức danh lãnh đạo, quản lý các ngạch, bậc công chức, viên chức, giữa các độ tuổi, địa bàn, lĩnh vực công tác, tăng số lượng cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ DTTS, cán bộ xuất thân từ công nhân, con gia đình có công với cách mạng, khắc phục tình trạng vừa thừa, vừa thiếu cán bộ.
 
Đổi mới công tác đánh giá cán bộ, gắn với tiêu chuẩn chức danh cán bộ và tiêu chí đánh giá cụ thể đối với từng chức danh, đối tượng cán bộ, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai minh bạch, khách quan, công tâm. Trong đó, lấy chất lượng, hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ làm thước đo chính. Coi trọng và phát huy trách nhiệm của người đứng đầu, người trực tiếp quản lý, sử dụng cán bộ. Đó là những bài học kinh nghiệm quý báu được Huyện ủy rút ra sau 20 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 3, khóa VIII và triển khai các nghị quyết, chỉ thị của Tỉnh ủy, Huyện ủy trong công tác tạo nguồn quy hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ của huyện đạt nhiều kết quả, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương.
 
Hiện nay, đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở từng bước được kiện toàn, củng cố, được trẻ hóa và cử đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị. Ða số cán bộ trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở được rèn luyện, thử thách qua thực tiễn phong trào cách mạng, thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý thức độc lập tự chủ, kiên định với mục tiêu lý tưởng của Ðảng và con đường đi lên CNXH mà Ðảng và nhân dân ta đã lựa chọn.
 
Khâu đánh giá cán bộ cũng là một nhiệm vụ được Huyện ủy Đơn Dương đặc biệt chú trọng, coi đây là khâu quyết định đối với việc lựa chọn, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ và phục vụ công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ cho từng giai đoạn. Ban Thường vụ Huyện ủy luôn chỉ đạo cho các cấp ủy Đảng từ huyện đến cơ sở tiến hành công tác nhận xét, đánh giá cán bộ chính xác, khách quan hàng năm theo phân cấp quản lý. Do làm tốt công tác đánh giá cán bộ, nên trong những năm qua, việc bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử bảo đảm tiêu chuẩn, phù hợp với năng lực, sở trường từng cán bộ. Qua đó, phục vụ đắc lực cho việc giới thiệu cán bộ tham gia vào cấp ủy, các chức danh chủ chốt trong các kỳ đại hội Đảng và bầu cử HĐND các cấp trong thời gian qua đảm bảo đủ về số lượng, tiêu chuẩn, cơ cấu.
 
Về chủ trương thí điểm, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Huyện ủy đã lãnh, chỉ đạo có hiệu quả chủ trương nhất thể hóa chức danh lãnh đạo Đảng - chính quyền ở cấp xã. Phần lớn bí thư cấp ủy kiêm chủ tịch HĐND xã, thị trấn đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm. Bên cạnh đó, mô hình bí thư cấp ủy kiêm chủ tịch UBND đã áp dụng tại xã Quảng Lập. Theo đánh giá của Ban Thường vụ Huyện ủy, mô hình này đã phát huy khá tốt nên sẽ tiếp tục thí điểm trong thời gian tới ở những nơi đủ điều kiện. 
 
Nhìn chung, công tác quy hoạch cán bộ đã được các cấp ủy đảng quan tâm và chủ động, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công khai. Kết quả quy hoạch cán bộ đảm bảo phương châm động và mở, một chức danh đã quy hoạch nhiều người và một người quy hoạch vào nhiều chức danh. Ngoài ra, hàng năm, các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Huyện ủy còn tiến hành rà soát đưa ra khỏi quy hoạch những người không còn đủ tiêu chuẩn; đồng thời, bổ sung quy hoạch những nhân tố mới, từng bước khắc phục tình trạng bị động, lúng túng trong công tác cán bộ.
 
Nhìn nhận một cách khách quan, thời gian qua, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 ở Đơn Dương vẫn còn những hạn chế nhất định. Cụ thể, về công tác bố trí, sử dụng cán bộ, công tác tạo nguồn ở mỗi giai đoạn đôi lúc còn chủ quan, nặng về cơ cấu, chưa mạnh dạn cất nhắc, đề bạt cán bộ trẻ. Một số cấp ủy chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của công tác cán bộ, đặc biệt là tạo nguồn, bồi dưỡng đội ngũ kế cận, còn cho đó là nhiệm vụ của cấp ủy cấp trên…
 
Có thể khẳng định, công tác tổ chức cán bộ được Huyện ủy, UBND huyện Đơn Dương đặc biệt quan tâm chỉ đạo theo Nghị quyết Trung ương 3, khóa VIII, qua đó xây dựng được đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị hội đủ các yêu cầu về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực trình độ..., góp phần nâng cao hiệu quả công việc trong bộ máy nhà nước thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
 
HÀ NGUYỆT