Bài học kinh nghiệm từ công tác tạo nguồn phát triển Ðảng

08:11, 29/11/2017

Kết nạp để rồi buộc lòng phải xóa tên đảng viên và cho ra khỏi Ðảng là thực tế đã diễn ra tại Ðảng bộ thị trấn Nam Ban (Lâm Hà). Rút kinh nghiệm sâu sắc từ sự việc này, gần đây, công tác tạo nguồn kết nạp Ðảng đang được Ðảng bộ thị trấn Nam Ban quan tâm, củng cố.

Kết nạp để rồi buộc lòng phải xóa tên đảng viên và cho ra khỏi Ðảng là thực tế đã diễn ra tại Ðảng bộ thị trấn Nam Ban (Lâm Hà). Rút kinh nghiệm sâu sắc từ sự việc này, gần đây, công tác tạo nguồn kết nạp Ðảng đang được Ðảng bộ thị trấn Nam Ban quan tâm, củng cố.
 
Bí thư Đảng ủy thị trấn Nam Ban Thái Văn Mai trao đổi với Phó Bí thư Đoàn xã về công tác tạo nguồn phát triển Đảng trong đoàn viên, thanh niên. Ảnh: Ð.Tú
Bí thư Đảng ủy thị trấn Nam Ban Thái Văn Mai trao đổi với Phó Bí thư Đoàn xã
về công tác tạo nguồn phát triển Đảng trong đoàn viên, thanh niên. Ảnh: Ð.Tú

Từ năm 2016 đến tháng 6/2017, 3 đảng viên sau khi được kết nạp đã nhiều tháng liền không sinh hoạt tại chi bộ của mình quy định mặc dù các cấp ủy đã ra sức vận động, tuyên truyền và thực hiện công tác giáo dục. Trước tình hình đó, buộc lòng Đảng bộ phải thực hiện việc xóa tên đảng viên và cho ra khỏi Đảng. 
 
Đồng chí Thái Văn Mai - Bí thư Đảng ủy thị trấn Nam Ban cho biết: “Việc kết nạp rồi phải xóa tên đảng viên ra khỏi Đảng là sự việc đáng tiếc, nhưng để siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nề nếp thì phải kiên quyết thực hiện theo đúng quy định của Đảng. Đây là một bài học kinh nghiệm cho công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên của địa phương, cũng là bài học cho các đảng viên trẻ và những quần chúng ưu tú sắp sửa được đứng vào hàng ngũ của Đảng”.
 
Đảng bộ thị trấn Nam Ban hiện có 29 chi bộ (20 chi bộ tổ dân phố, 9 chi bộ chức năng) với 311 đảng viên. Từ đầu năm 2017 đến nay, toàn Đảng bộ thị trấn đã tiến hành kết nạp được 14 đảng viên từ các nguồn là giáo viên các trường học, thanh niên địa phương, dân quân tự vệ, dự bị động viên. 
 
Chú trọng và rút kinh nghiệm trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, thời gian qua, Đảng ủy thị trấn Nam Ban đã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc xây dựng kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên, phân công đảng viên chính thức theo dõi, giúp đỡ quần chúng, đặc biệt chú trọng quần chúng ở các khu dân cư khối tổ dân phố, quần chúng thuộc các chi bộ còn ít đảng viên. Đồng thời luôn xem công tác phát triển đảng viên là nội dung trọng yếu trong công tác xây dựng Đảng, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác vận động quần chúng và xây dựng các đoàn thể vững mạnh (Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân...). 
 
Thông qua việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước để tập hợp, thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên vào tổ chức hội từ đó đẩy mạnh việc giáo dục, rèn luyện, thử thách, tạo điều kiện cho đoàn viên, hội viên ưu tú được kết nạp vào Đảng.
 
Anh Nguyễn Văn Sáng - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Nam Ban cho biết: Hiện nay, địa phương có hơn 2.000 thanh niên là lực lượng xung kích, nhiệt tình trong nhiều công việc, phần việc. Trong thời gian qua, nhiều thanh niên ưu tú đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đa phần những đảng viên trẻ được kết nạp này đều là những sinh viên được đào tạo bài bản tại các trường đại học, cao đẳng, sau khi ra trường trở về công tác tại địa phương, đã có nhiều đóng góp tích cực cho phong trào Đoàn Thanh niên và công tác tốt theo chuyên môn của mình.
 
Bản thân anh Nguyễn Văn Sáng, sau một thời gian được bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách, đến đầu tháng 11/2017 cũng đã được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Sáng cho biết: “Được đứng vào hàng ngũ của Đảng là một vinh dự lớn lao cho bản thân tôi, cũng như gia đình và dòng họ. Bởi, sau khi được vào Đảng, mình có điều kiện tốt hơn để cống hiến trí và lực cho quê hương. Theo mình, đã là đảng viên thì phải gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động của cơ quan, địa phương nơi cư trú. Đồng thời, tích cực vận động gia đình, người thân, quần chúng nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ngoài ra, với cương vị công tác, tôi thường xuyên nhắc nhở, tạo điều kiện cho thanh niên địa phương phát huy tài năng, cống hiến sức lực cho địa phương. Qua đó, phát hiện những quần chúng là thanh niên ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp”.  
 
Đồng chí Thái Văn Mai cho biết thêm, nhằm khắc phục kịp thời những khó khăn trong việc tạo nguồn, bồi dưỡng và kết nạp Đảng, chúng tôi đã rút ra những bài học kinh nghiệm như: Công tác kiểm tra, giám sát việc tạo nguồn, kết nạp Đảng ở cơ sở cần phải được quan tâm, chú trọng. Ngoài ra, hàng tháng, các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng cần tiến hành sơ kết công tác phát triển đảng viên, chỉ ra những mặt làm được, chưa làm được; đồng thời, làm rõ nguyên nhân của những khuyết điểm, yếu kém, trên cơ sở đó đề ra chủ trương, giải pháp phát triển Đảng thời gian tới, nhất là trong công tác bồi dưỡng, tạo nguồn.   
 
ÐỨC TÚ