Quan tâm phát triển đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số

08:11, 17/11/2017

Xã Tà Nung là địa bàn tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số thuộc thành phố Đà Lạt. Toàn xã hiện có 464 hộ với 2.658 khẩu là đồng bào DTTS, chiếm hơn 51%. Để lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương, Đảng ủy xã Tà Nung đã chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức là người DTTS.

Xã Tà Nung là địa bàn tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) thuộc thành phố Đà Lạt. Toàn xã hiện có 464 hộ với 2.658 khẩu là đồng bào DTTS, chiếm hơn 51%. Để lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương, Đảng ủy xã Tà Nung đã chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức là người DTTS.
 
Cán bộ người DTTS hướng dẫn bà con thực hiện các thủ tục tại UBND xã. Ảnh: N.Ngà
Cán bộ người DTTS hướng dẫn bà con thực hiện các thủ tục tại UBND xã. Ảnh: N.Ngà
Tà Nung có 6 thôn, trong đó có 5 thôn có bà con DTTS sinh sống. Hiện ở thôn có 1 bí thư và 2 trưởng thôn là người DTTS. Còn tại xã Tà Nung có 15 trong số 38 cán bộ công chức là người DTTS. Đảng bộ xã hiện có 25 đảng viên, trong đó 9 đảng viên là người DTTS.
 
Đồng chí Nguyễn Thành Lý - Bí thư Đảng ủy xã Tà Nung cho biết: “Với đặc thù địa bàn đông đồng bào DTTS như Tà Nung thì việc xây dựng đội ngũ cán bộ người DTTS là điều không thể thiếu. Bởi vậy, thời gian qua, Đảng ủy xã luôn chú trọng tới công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ về các mặt cho con em, cán bộ ở địa phương, nhất là người DTTS. Công tác đào tạo, bồi dưỡng được đảm bảo gắn liền với thực tiễn và nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, cũng như nhu cầu của người học. Đã có 24 lượt cán bộ người DTTS của xã được đi tham dự các lớp học về chuyên môn cũng như chính trị”. 
 
Chị Liêng Hot Hồng Thắm - Cán bộ thuộc Đề án 50 của tỉnh hiện là công chức thuộc Văn phòng UBND xã Tà Nung cho biết: “Việc xã chú trọng công tác đào tạo xây dựng đội ngũ cán bộ là người DTTS đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho con em đồng bào DTTS sau khi tốt nghiệp ra trường có cơ hội về làm việc tại địa phương. Được trở về làm việc ngay tại xã nên ai cũng dành nhiều tâm huyết với mong muốn cống hiến cho quê hương. Trong quá trình làm việc, ngoài những vốn kiến thức thực tế nhất định, cán bộ người DTTS còn có những thuận lợi nhất định khi gặp gỡ, tiếp xúc với người dân”. 
 
Điều đó đã được chứng minh qua nhiều vụ việc diễn ra trên địa bàn. Tiêu biểu như trong công tác dân vận kéo dài gần 1 năm, xã đã vận động 53 hộ lấn chiếm hơn 30 ha tại Tiểu khu 148B, 158B, 160B thuộc rừng phòng hộ Tà Nung và rừng đặc dụng Lâm Viên giao trả lại cho Nhà nước. Ông Lê Quang Húy - Chủ tịch UBND xã Tà Nung nói: Trong vụ việc trên, xã Tà Nung cùng với các cơ quan chức năng của thành phố Đà Lạt tham gia vận động bà con. Riêng đối với xã Tà Nung, đội ngũ cán bộ người DTTS là nòng cốt trong việc vận động này, bởi 42 trong số 53 hộ lấn chiếm là người DTTS. Cán bộ người DTTS của xã ở nhiều cương vị khác nhau như văn phòng, địa chính, đoàn xã... đều tích cực tham gia công tác vận động. Bằng mối quan hệ họ hàng, làng xóm, đặc biệt là cách thức nói chuyện và sự trao đổi bằng ngôn ngữ của đồng bào đã khiến việc tiếp xúc và nắm bắt tâm tư của cán bộ với bà con thuận lợi hơn. Sau nhiều ngày tháng kiên trì “mưa dầm thấm lâu” công tác vận động đã có kết quả tích cực. Các hộ không chỉ tự nguyện bàn giao lại đất mà tại Tiểu khu 158B và 160B còn có 10 hộ nhận trồng 10 ha rừng ngay trên diện tích đó. 
 
Việc cán bộ người DTTS được phân về phụ trách địa bàn đã góp phần làm tốt công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với bà con. 
 
Đơn cử, từ năm 2012 đến nay, Tà Nung không còn hôn nhân cận huyết. Ngoài ra, cán bộ người DTTS là lực lượng nắm rõ tình trạng về các mối quan hệ họ hàng của bà con nên điều này hỗ trợ rất nhiều cho công tác tư pháp hộ tịch.
 
Già KRă Jăn Ha Đông (trú tại Thôn 2) nói: Mình mừng lắm khi nhìn thấy con cháu đi học về được làm việc ở xã để đóng góp cho quê hương. Còn đối với những người già, khó khăn trong việc viết chữ cũng như tìm hiểu các quy định pháp luật về nhiều vấn đề trong cuộc sống như bà Liêng Hot Ka Tư (trú tại Thôn 2) thì “May mà có các con làm cán bộ ở xã, mình đi làm cái gì cũng yên tâm, không biết thì hỏi chúng nó chỉ cho. Các cháu đi làm cán bộ xã nên cũng tuyên truyền cho bà con họ hàng biết được nhiều thứ để biết áp dụng khoa học vào sản xuất, xây dựng đời sống văn minh hơn”.
 
Về công tác bố trí cán bộ tại xã Tà Nung, tỷ lệ cán bộ người DTTS chiếm 50%. Trong đó các chức danh trưởng, phó khối Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể tỷ lệ cán bộ người Kinh và người DTTS là tương đương nhau. “Tất nhiên, số lượng phải đi liền với chất lượng, và khuyến khích cán bộ đi lên từ cơ sở, đi lên từ lòng dân”, Bí thư Đảng ủy xã khẳng định. Trong Đề án quy hoạch cán bộ nguồn cho nhiệm kỳ 2020 - 2025, Tà Nung dự kiến có 7 cán bộ là người DTTS. Ở cấp lãnh đạo có 4 cán bộ là người DTTS. Hiện nay, những cái tên như KrăJăn Ha Diệp, Liêng Hot Hồng Thắm, Cil Mup Kplôm… là những cái tên trong đội ngũ cán bộ cốt cán của xã. 
 
Đồng chí Nguyễn Thành Lý nói thêm: “Tuy vậy, hiện nay, đội ngũ cán bộ là người DTTS ở xã Tà Nung vẫn còn ít, kinh nghiệm công tác chưa nhiều. Trình độ học vấn và hồ sơ lý lịch là hai yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến công tác này. Chính vì vậy, việc tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ kế cận là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài ở Tà Nung”.
 
NGỌC NGÀ