Ðơn Dương: 5 năm thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị

08:11, 15/11/2017

20.796 người dân Ðơn Dương tham gia bảo hiểm y tế, tăng 32,66% so với năm 2012 - năm đầu thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2012 - 2020". Ðây là con số khá ấn tượng cho thấy sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác BHYT, BHXH giai đoạn hiện nay.

20.796 người dân Ðơn Dương tham gia bảo hiểm y tế, tăng 32,66% so với năm 2012 - năm đầu thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2012 - 2020”. Ðây là con số khá ấn tượng cho thấy sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác BHYT, BHXH giai đoạn hiện nay.
 
Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị, các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn huyện Đơn Dương đã tăng cường trách nhiệm của mình trong lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHXH, BHYT. Cán bộ cấp ủy, trực tiếp là báo cáo viên, tuyên truyền viên đã có nhiều sáng tạo và hỗ trợ hiệu quả trong tuyên truyền, vận động nhân dân. Qua đó, giúp các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp hiểu rõ về quyền và trách nhiệm của mình trong thực hiện Luật BHXH, BHYT. Người dân đã nhận thức đầy đủ hơn về ý nghĩa thiết thực của việc tham gia BHYT, BHXH và tích cực hưởng ứng, tham gia BHYT, BHXH góp phần phát triển và ổn định chính trị - xã hội.
 
Ngay sau khi Nghị quyết 21 được ban hành, ngày 31/7/2013, Huyện ủy Đơn Dương đã ban hành Chỉ thị số 30 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2013 - 2020 trên địa bàn huyện”. Trên cơ sở đó, ngày 13/8/2013 UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 853 thực hiện Chỉ thị 30 và ban hành Kế hoạch số 1253 để triển khai thực hiện Chương trình hành động số 51 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị cùng nhiều văn bản đôn đốc triển khai thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2012 - 2020 trên địa bàn huyện Đơn Dương.
 
Hàng năm, các phương tiện thông tin đại chúng từ huyện đến xã, thị trấn đã đẩy mạnh tuyên truyền thông qua hệ thống tờ rơi, pano, loa truyền thanh và thông qua kênh truyền thanh truyền hình huyện để thông tin về BHYT, BHXH đến được với người dân. Liên đoàn Lao động huyện phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH, Bảo hiểm xã hội huyện tổ chức cuộc thi trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về Luật Công đoàn, Luật Lao động, Luật BHXH, Luật BHYT. Trong năm 2017, cơ quan BHXH Đơn Dương đã tổ chức cuộc thi tìm hiểu Luật BHXH, BHYT nhằm hướng tới lộ trình BHYT toàn dân theo kế hoạch của tỉnh, huyện.
 
Để thu hút và tạo niềm tin trong nhân dân, UBND huyện Đơn Dương cũng đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tập trung nâng cao chất lượng phục vụ, thực hiện tốt các chế độ chính sách về BHYT, BHXH. Cụ thể, đã thực hiện rút ngắn thời gian từ 50 giờ xuống còn 45 giờ trong thực hiện thủ tục hành chính về BHYT, BHXH cho người dân. Rút ngắn thời gian cấp sổ BHXH, cấp thẻ BHYT từ 10 ngày xuống còn 5 ngày, cấp đổi lại thẻ từ 7 ngày xuống còn 3 ngày. Đối tượng cần chuyển viện nếu cần đổi thẻ hoặc cấp lại thẻ nếu viên chức thực thi công vụ ở nhà có thể nhận lại ngay trong ngày. Thực hiện giao dịch bằng điện tử, internet trong giao dịch gửi hồ sơ và chi trả các dịch vụ công như thực hiện chi trả chế độ BHXH cho người lao động. Dịch vụ bưu điện thực hiện nhận hồ sơ và trả hồ sơ tại cơ quan, đơn vị, trả sổ BHXH tới tận tay người lao động. Đối với các đối tượng người lao động thụ hưởng thường xuyên chế độ chính sách của nhà nước, thì thực hiện chi trả trong 3 ngày theo quy định, đảm bảo kịp thời cho đối tượng. Riêng trường hợp ốm đau không đến điểm chi trả được, nếu báo cho nhân viên chi trả biết thì sẽ được chi trả tại nhà riêng, nhằm đảm bảo dịch vụ tốt nhất cho người dân. Đối với các đối tượng hưởng chế độ BHXH, nếu đăng ký dịch vụ qua tài khoản ATM sẽ được BHXH chuyển tiền qua tài khoản ATM của cá nhân theo quy định.
 
Thời gian vừa qua, cơ quan BHXH Đơn Dương còn thực hiện thẩm định và đề xuất thanh toán tiền khám chữa bệnh cho người có hoàn cảnh khó khăn, có số tiền chi phí khám chữa bệnh cao trình cơ quan có thẩm quyền hỗ trợ chi phí theo quy định của UBND tỉnh. Thực hiện giám định BHYT thường xuyên tại các cơ sở khám chữa bệnh  để người dân thực hiện khám chữa bệnh đúng quy định, đúng chuyên khoa và giải quyết ngay những vướng mắc trong quá trình thực hiện khám chữa bệnh, hướng tới phục vụ tốt nhất và làm hài lòng người bệnh. Cơ sở khám chữa bệnh được phân bổ đều khắp trên địa bàn để thuận tiện đi lại cho người dân, bao gồm: 1 trung tâm y tế huyện, 3 phòng khám đa khoa khu vực và 10 trạm y tế hoạt động đều khắp với đội ngũ cán bộ y tế cơ sở, các phương tiện, vật tư y tế đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh phục vụ nhân dân.
 
Huyện cũng chỉ đạo tăng cường nhân sự và các phương tiện y tế để phục vụ các yêu cầu tốt nhất về dịch vụ y tế. Hiện nay, bộ máy BHXH tại huyện được bố trí 13 biên chế, trong đó 11 viên chức vững về chuyên môn nghiệp vụ và 2 lao động hợp đồng. Ngoài ra, huyện Đơn Dương cũng tập trung chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật về BHYT, BHXH. Kịp thời tham mưu Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc các quy định của luật, thực hiện kịp thời việc trích nộp tiền BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp… theo quy định cho người lao động. Kịp thời hỗ trợ thêm 30% mức đóng cho hộ gia đình cận nghèo, 20% cho học sinh trong vòng 6 tháng đầu năm 2017 và hỗ trợ 70% mức đóng cho các hộ nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình theo tinh thần nghị quyết của HĐND - UBND tỉnh đã phê duyệt thông qua.
 
Tuy đạt được những kết quả căn bản nhưng quá trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT của Đơn Dương cũng gặp không ít khó khăn như tỷ lệ lao động tham gia BHXH chỉ chiếm 7,07%, bảo hiểm thất nghiệp chỉ chiếm 5,77% lực lượng lao động trong toàn xã hội. Nguyên nhân chính là do thu nhập của người dân còn thấp và không đồng đều, thời gian tham gia lại dài (trên 20 năm). Nhiều đơn vị còn chây ỳ nợ đọng BHXH của người lao động. Đến tháng 10/2017, tổng số tiền các đơn vị nợ đọng BHXH là trên 4,9 tỷ đồng, dẫn đến ảnh hưởng trực tiếp quyền lợi thiết thực của người lao động.
 
Vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm được Đơn Dương đặt ra trong giai đoạn tới đó vẫn là việc tăng cường hơn nữa sự lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong thực hiện Nghị quyết 21. Tăng cường thanh, kiểm tra các đơn vị thiếu trách nhiệm trong thực hiện trích nộp chi trả BHXH cho người lao động. Tiếp tục phối hợp với Công an huyện trong phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT. Nâng cao chất lượng phục vụ người dân, xây dựng hệ thống BHXH, BHYT hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả.  
 
NGUYỆT THU