Chú trọng công tác tư tưởng trong sinh viên

07:11, 06/11/2017

Do đặc điểm về tuổi, các hoạt động phong trào cũng như sự phát triển và hòa nhập của giới trẻ vào các mạng xã hội dẫn đến việc tiếp nhận nhiều luồng tư tưởng trong sinh viên. Bởi vậy, công tác định hướng và ổn định tư tưởng trong sinh viên là nhiệm vụ trọng tâm ở các trường đại học nói chung và Ðại học Ðà Lạt nói riêng.

Do đặc điểm về tuổi, các hoạt động phong trào cũng như sự phát triển và hòa nhập của giới trẻ vào các mạng xã hội dẫn đến việc tiếp nhận nhiều luồng tư tưởng trong sinh viên. Bởi vậy, công tác định hướng và ổn định tư tưởng trong sinh viên là nhiệm vụ trọng tâm ở các trường đại học nói chung và Ðại học Ðà Lạt nói riêng.
 
Sinh viên tham gia các hoạt động Mùa hè xanh. Ảnh: N.Ngà
Sinh viên tham gia các hoạt động Mùa hè xanh. Ảnh: N.Ngà

Ghi nhận tại Trường Đại học Đà Lạt, nơi có gần 9.000 sinh viên chính quy thuộc các hệ đào tại từ cao đẳng lên tới tiến sỹ. Trong đó, có hơn 50% sinh viên có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh Tây Nguyên, sinh viên thuộc tỉnh Lâm Đồng chiếm khoảng 30% và có hơn 20% sinh viên là người đồng bào dân tộc thiểu số. 
 
Đánh giá về tư tưởng, nhận thức chính trị của sinh viên trong thời gian qua, ông Trần Thống - Phó Ban Tuyên giáo Trường Đại học Đà Lạt cho biết: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, lãnh đạo và toàn thể cán bộ Trường Đại học Đà Lạt luôn coi trọng việc giáo dục và nâng cao tư tưởng, nhận thức chính trị cho sinh viên. Đó vừa là nhiệm vụ chính trị, vừa là điều kiện để trường hoàn thành nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao cho đất nước”.
 
Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Đại học Đà Lạt thường xuyên quan tâm, chỉ đạo triển khai các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên, giúp lực lượng này hiểu rõ và thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 
 
Ðể hoàn thành nhiệm vụ nêu trên, Trường Ðại học Ðà Lạt đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp; trong đó, giải pháp tăng cường công tác giáo dục và nâng cao tư tưởng cũng như nhận thức chính trị cho sinh viên được chú trọng quan tâm. 
 
Theo Phó Ban Tuyên giáo Trường Đại học Đà Lạt: Vào đầu mỗi năm học, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường triển khai chủ trương và giao cho Phòng Công tác Sinh viên, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên và Khoa Lý luận chính trị xây dựng kế hoạch tổ chức sinh hoạt, học tập chính trị cho toàn thể sinh viên. Đồng thời, tổ chức “Tuần sinh hoạt công dân học sinh, sinh viên”, qua đó nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng cho sinh viên. Đây là hoạt động triển khai bắt buộc đối với tất cả học sinh, sinh viên. Nội dung sinh hoạt của tuần công dân được xây dựng tùy theo tình hình của năm học. Một số chuyên đề do chính các báo cáo viên trong lực lượng Công an tỉnh thực hiện. Kết quả học tập ở nội dung này được đưa vào kết quả đánh giá rèn luyện và danh hiệu thi đua của sinh viên hàng năm. 
 
Ông Phan Tuấn Anh - Bí thư Đoàn Trường Đại học Đà Lạt nói thêm: Những năm qua, Trường Đại học Đà Lạt đã tăng cường thực hiện công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho sinh viên thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Đoàn trường là đơn vị nòng cốt trong tổ chức các hoạt động phong trào cho sinh viên, tiêu biểu như: Năm học 2016 - 2017, Đoàn trường đã tổ chức cho sinh viên tham gia Hội thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” lần thứ 2 do Trung ương Đoàn tổ chức và Cuộc thi tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh do Tỉnh Đoàn tổ chức. Kết quả Trường Đại học Đà Lạt có 362 lượt thi với số điểm đạt được cao nhất là 535 điểm… Bên cạnh đó, thông qua các diễn đàn, kênh phát thanh Radio giảng đường để tuyên truyền nghị quyết và các chủ trương của Đảng. Đoàn trường cũng thường xuyên phối hợp với Ban Tuyên giáo Đảng ủy nhà trường để tổ chức các hoạt động giáo dục chính trị với nội dung phù hợp với tình hình từng thời điểm. Đồng thời, phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng, Học viện Lục quân tổ chức các chương trình hội trại, văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao… Ngoài ra, các hoạt động về nguồn, chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ cũng được tổ chức thực hiện tốt. Điều đó đã góp phần giáo dục tinh thần sống lành mạnh cũng như ý thức và bản lĩnh chính trị vững vàng trong thế hệ sinh viên”. 
 
Bên cạnh đó, nhiều sinh viên tiêu biểu của Trường Đại học Đà Lạt cũng đã góp sức trong những chương trình ý nghĩa của lực lượng thanh niên toàn quốc như “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2017”, tặng cờ Tổ quốc tại đảo Phú Quý, Bình Thuận… Là một trong 20 sinh viên nằm trong 223 đại biểu được vinh dự tham gia vào hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” năm 2017 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức, Nguyễn Thành Tâm (sinh năm 1996, hiện là sinh viên năm 4, Trường Ðại học Ðà Lạt) nói: “Chứng kiến cuộc sống khó khăn vất vả của nhân dân, cán bộ, chiến sỹ ngoài đảo xa mới thấy rằng mình cần phải rèn luyện, cố gắng hơn nữa để cùng với thế hệ trẻ cả nước mỗi người một nhiệm vụ đóng góp sức mình cho việc xây dựng Tổ quốc”.
 
Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Đại học Đà Lạt thường xuyên quan tâm, thực hiện có hiệu quả việc phát triển đảng viên mới trong sinh viên. Trong năm học 2016 - 2017, Đảng ủy nhà trường đã tổ chức cho hơn 120 sinh viên tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Hiện tại trường có 2 chi bộ sinh viên với gần 30 đảng viên là sinh viên. Công tác nắm bắt thông tin dư luận, diễn biến tư tưởng trong sinh viên được Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Đại học Đà Lạt chú trọng. Đảng ủy, Ban Giám hiệu đã chỉ đạo các phòng, khoa, trung tâm triển khai và thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ trong sinh viên. Tăng cường việc nắm bắt tình hình học tập và diễn biến tư tưởng của sinh viên thông qua lực lượng cán bộ đoàn, lớp và cả mạng xã hội. Trường cũng phối hợp chặt chẽ với lực lượng an ninh để làm tốt nhiệm vụ này. 
 
Để thực hiện tốt công tác chính trị, tư tưởng trong sinh viên, thời gian tới, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Đại học Đà Lạt xác định rõ những nhiệm vụ cụ thể cần triển khai. Trong đó, tiếp tục chú trọng đặc biệt tới việc tăng cường thực hiện công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho sinh viên. Bởi giáo dục là căn cơ để hình thành và đảm bảo sự ổn định vững chắc trong công tác tư tưởng. Đó cũng là cách xây dựng “sức đề kháng” mạnh mẽ, lâu bền trước sự tác động của nhiều luồng thông tin như hiện nay. Cùng với đó là vận dụng hiệu quả mạng xã hội cũng như tăng cường công tác an ninh mạng nhằm ngăn ngừa triệt để những luồng thông tin sai lệch đi vào hàng ngũ sinh viên thông qua mạng internet.
 
NGỌC NGÀ