Di Linh chú trọng phát triển đảng viên

08:11, 01/11/2017

Ngày 25/10/2017, tại phiên họp thường kỳ hàng tháng, Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh đã xem xét và đồng ý phê chuẩn kết nạp thêm 50 quần chúng ưu tú vào Đảng. Như vậy, tính từ đầu năm 2017 đến nay, Đảng bộ huyện Di Linh đã kết nạp được 191 đảng viên mới, đạt trên 106% kế hoạch cả năm. 

Ngày 25/10/2017, tại phiên họp thường kỳ hàng tháng, Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh đã xem xét và đồng ý phê chuẩn kết nạp thêm 50 quần chúng ưu tú vào Đảng. Như vậy, tính từ đầu năm 2017 đến nay, Đảng bộ huyện Di Linh đã kết nạp được 191 đảng viên mới, đạt trên 106% kế hoạch cả năm. 
 
Huyện ủy Di Linh trao Giấy khen đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2012 - 2016). Ảnh: B.T
Huyện ủy Di Linh trao Giấy khen đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2012 - 2016). Ảnh: B.T

Theo Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Di Linh Lê Hồng Phong, không phải chỉ có năm nay, mà liên tục từ 2010 đến nay, năm nào Đảng bộ huyện Di Linh cũng đều hoàn thành vượt mức kế hoạch phát triển đảng viên mới. Đảng bộ huyện luôn xác định công tác phát triển đảng viên là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng Đảng bộ huyện và cả hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo nhiệm vụ chính trị của địa phương. Nhờ vậy, hàng năm, huyện Di Linh đạt được thành quả khá toàn diện, giữ vững được tốc độ tăng trưởng kinh tế và xã hội; quốc phòng và an ninh chính trị, trật tự xã hội luôn ổn định. 
 
Xuất phát từ thực tiễn là một địa phương đông dân cư, huyện Di Linh có tới 18 xã và 1 thị trấn, trên 200 thôn và tổ dân phố. Vào thời điểm năm 2006, toàn huyện còn có tới 13 thôn “trắng” đảng viên, 49 thôn chưa có chi bộ Đảng và 37 chi bộ thôn còn sinh hoạt ghép. Nhờ chú trọng đến công tác phát triển đảng viên nên đến năm 2010, Đảng bộ huyện còn 6 thôn chưa có đảng viên và 34 chi bộ thôn (68 thôn) còn sinh hoạt ghép. Cho dù đã có những cố gắng “xóa” dần thôn “trắng” đảng viên và chi bộ sinh hoạt ghép, nhưng phần lớn những chi bộ ở vùng nông thôn và những chi bộ mới “tách” ra (từ sinh hoạt ghép) có số lượng đảng viên ít, thiếu tính “bền vững” trong sinh hoạt. Do vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh tiếp tục quan tâm đến việc chăm lo công tác phát triển đảng viên, đặc biệt là ở vùng nông thôn. Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập Tổ công tác phát triển đảng viên, để trực tiếp giúp Ban Thường vụ lãnh đạo chặt chẽ hơn công tác này. Tổ công tác gồm các thành viên là trưởng các ban của Đảng, đoàn thể do một Phó Bí thư Huyện ủy làm Tổ trưởng.
 
Với nhiệm vụ được Ban Thường vụ Huyện ủy giao, Tổ công tác đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và phối hợp chặt chẽ với các đảng bộ cơ sở tiến hành khảo sát và đánh giá đúng thực trạng để tìm nguyên nhân và đề ra các giải pháp tập trung công tác phát triển đảng viên mới. Trong đó, giải pháp tạo “nguồn” được xem là hết sức quan trọng. Các đảng bộ cơ sở đã tích cực tạo “nguồn”, mạnh dạn cử những đoàn viên, hội viên là cán bộ xã, cán bộ thôn, lực lượng dân quân tự vệ, giáo viên… đi học các lớp nhận thức, tìm hiểu về Đảng; sau đó, phân công đảng viên giúp đỡ để giới thiệu những quần chúng ưu tú kết nạp vào Đảng. 
 
Theo Bí thư Huyện ủy Di Linh Nguyễn Canh, nhờ chú trọng đến công tác phát triển đảng viên nên đến cuối năm 2011, Đảng bộ huyện đã “xóa” xong thôn “trắng” đảng viên. Đến năm 2014, Đảng bộ huyện tiếp tục “xóa” xong các chi bộ sinh hoạt ghép (hoàn thành trước 1 năm so với dự kiến). Sau khi Tổ công tác hoàn thành nhiệm vụ giúp Ban Thường vụ Huyện ủy “xóa” xong thôn “trắng” đảng viên và các chi bộ sinh hoạt ghép, hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh đều ban hành Kế hoạch công tác phát triển đảng viên để chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) duy trì tốc độ phát triển đảng viên mới, nhất là đối với những chi bộ có số lượng đảng viên ít. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Di Linh đề ra chỉ tiêu hàng năm phát triển ít nhất là 180 đảng viên. Kết quả thực tế trong những năm 2015, 2016 và 2017, số lượng đảng viên được kết nạp hàng năm đều vượt kế hoạch.
 
Việc quan tâm chăm lo phát triển đảng viên trong những năm qua ở Đảng bộ huyện Di Linh là điều đáng ghi nhận, góp phần xây dựng Đảng bộ ngày càng “Trong sạch vững mạnh” (TSVM). Hiện nay, trong số 55 TCCSĐ trực thuộc Đảng bộ huyện có 35 TCCSĐ đạt TSVM, chiếm 63,6% (trong đó, có 8 TCCSĐ TSVM tiêu biểu); 18 TCCSĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ, chiếm 32,7%; 2 TCCSĐ hoàn thành nhiệm vụ, chiếm 5,7%; không còn TCCSĐ yếu kém. Tuy vậy, số cán bộ giữ chức vụ trưởng thôn là đảng viên chiếm tỷ lệ còn quá thấp (chỉ trừ thị trấn Di Linh hiện 100% tổ trưởng tổ dân phố đều là đảng viên); số chi bộ có số lượng đảng viên ít (dưới 5 đảng viên) còn chiếm tỷ lệ khá cao; việc tạo “nguồn” để kết nạp đảng viên trẻ ở vùng nông thôn còn có những khó khăn, hạn chế nhất định… Đây là những vấn đề hiện còn trăn trở đối với tập thể Ban Thường vụ cũng như Đảng bộ huyện Di Linh. 
 
XUÂN LONG