Ðẩy mạnh phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong LLVT tỉnh

08:11, 27/11/2017

Trước yêu cầu ngày càng cao về nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu cho các đối tượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, những năm qua, Bộ CHQS tỉnh xác định hoạt động nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật là nhiệm vụ then chốt, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCÐ, giáo dục bộ đội và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Trước yêu cầu ngày càng cao về nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu (SSCÐ) cho các đối tượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, những năm qua, Bộ CHQS tỉnh xác định hoạt động nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật là nhiệm vụ then chốt, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCÐ, giáo dục bộ đội và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.
 
Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh kiểm tra thực tế các sáng kiến cải tiến kỹ thuật của cán bộ, chiến sĩ. Ảnh: N.Thế
Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh kiểm tra thực tế các sáng kiến cải tiến kỹ thuật của cán bộ, chiến sĩ. Ảnh: N.Thế

Để phong trào nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong LLVT tỉnh được triển khai rộng khắp và duy trì liên tục ở các cấp, hàng năm, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo ngành chuyên môn xây dựng kế hoạch, tổ chức phát động phong trào thi đua nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đến mọi cán bộ, chiến sĩ, công nhân, viên chức quốc phòng. Đồng thời, tổ chức các hội thi sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, xem đây là dịp để các cơ quan, đơn vị cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, nhân rộng, áp dụng những sáng kiến hay, mô hình có giá trị ứng dụng rộng rãi vào thực tiễn. 
 
Đến nay, qua 4 lần Hội thi Sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được tổ chức, đã có hơn 140 sản phẩm, trên 80 tác giả, nhóm tác giả của các cơ quan, đơn vị tham gia ở các lĩnh vực: nghiên cứu nâng cao chất lượng sử dụng, đào tạo, hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị, thiết bị sửa chữa vũ khí, khí tài trang bị xe - máy, sáng kiến nâng cao tính năng, tác dụng của mô hình học cụ, trang thiết bị huấn luyện bộ đội địa phương, dân quân tự vệ, dự bị động viên, các nghiên cứu nâng cao khả năng sản xuất phát triển kinh tế và đời sống, hoạt động công nghệ thông tin…
 
Nổi bật nhất trong các sáng kiến tham gia dự thi qua 4 lần tổ chức là của tác giả Thiếu tá Trần Văn Hiếu - Trợ lý Ban Dân quân (Phòng Tham mưu) với mô hình: Cứu hỏa cho các căn cứ, kho tàng, hiện đã được áp dụng trong các cơ quan, đơn vị thuộc LLVT tỉnh. Sản phẩm này hoạt động trên nguyên lý cơ bản là dựa vào thế năng của nước tạo được áp suất từ cao chảy xuống thấp với kinh phí lắp đặt ít hơn rất nhiều so với các hệ thống hiện đại khác và dễ đưa vào vận hành đã được Quân khu, Bộ Quốc phòng nghiên cứu để tiến tới thay thế các hệ thống cứu hỏa của các đơn vị trong Quân khu cũng như toàn quân hiện nay. Bên cạnh đó, còn có các sáng kiến tiêu biểu như: Kìm liên kết kíp nổ an toàn, Bơm nhớt cầu xe, Dụng cụ hiệu chỉnh súng bộ binh cỡ nòng 7,62 mm bằng phương pháp kết hợp; Thiết bị huấn luyện thu phát Morse... đã được Bộ CHQS tỉnh lựa chọn tham gia Hội thi sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cấp Quân khu và được Quân khu 7 đánh giá cao, kết quả đạt nhiều giải A và B. 
 
Ðây là những thành công bước đầu cần được phát huy để đưa hoạt động nghiên cứu sáng kiến trở thành phong trào thi đua sôi nổi ở các cơ quan, đơn vị, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chung của LLVT tỉnh. 
 
Tuy nhiên, qua các lần tổ chức, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong LLVT tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế đó là: Số lượng các sáng kiến có hàm lượng khoa học công nghệ còn ít; đối tượng tham gia sáng kiến chỉ tập trung một số cán bộ, sĩ quan. Việc ứng dụng các sáng kiến, sáng chế vào phục vụ công tác huấn luyện, SSCĐ chưa được quan tâm đúng mức, kinh phí tập trung cho hoạt động nghiên cứu khoa học còn hạn chế. 
 
Để hoạt động sáng kiến, cải tiến kỹ thuật thực sự phát huy hiệu quả, thời gian tới, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan đơn vị cần quan tâm thực hiện tốt các nội dung: Tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, coi hoạt động sáng kiến, cải tiến kỹ thuật là nhiệm vụ thường xuyên của các cơ quan, đơn vị. Thường xuyên cập nhật các hoạt động thông tin khoa học - kỹ thuật quân sự cho mọi đối tượng trong LLVT tỉnh. Có chế độ quan tâm bồi dưỡng, khuyến khích, động viên nhằm khơi nguồn đam mê sáng tạo của cán bộ, sĩ quan trong hoạt động nghiên cứu khoa học, từ đó phát huy tinh thần tự giác, trách nhiệm nghiên cứu của cơ quan, đơn vị mình.
 
NGUYỄN THẾ