Ổn định tư tưởng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Đam Rông

08:11, 01/11/2017

Ngoài các dân tộc gốc Tây Nguyên, trên địa bàn huyện Đam Rông còn có một số đồng bào dân tộc thiểu số di cư từ các tỉnh miền núi phía Bắc tạo nên cộng đồng với 22 dân tộc sinh sống đan xen. Điều này đặt ra nhiệm vụ lớn cho chính quyền địa phương trong việc ổn định tư tưởng, tăng cường khối đoàn kết các dân tộc.

Ngoài các dân tộc gốc Tây Nguyên, trên địa bàn huyện Đam Rông còn có một số đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) di cư từ các tỉnh miền núi phía Bắc tạo nên cộng đồng với 22 dân tộc sinh sống đan xen. Điều này đặt ra nhiệm vụ lớn cho chính quyền địa phương trong việc ổn định tư tưởng, tăng cường khối đoàn kết các dân tộc.
 
Đời sống tư tưởng ổn định, bà con các dân tộc trên địa bàn huyện Đam Rông yên tâm phát triển kinh tế. Ảnh: N.Ngà
Đời sống tư tưởng ổn định, bà con các dân tộc trên địa bàn huyện Đam Rông yên tâm phát triển kinh tế.
Ảnh: N.Ngà

Yếu tố quan trọng hàng đầu
 
Đồng chí Nguyễn Văn Lộc - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đam Rông cho biết: “Đam Rông hiện có 73,4% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Với địa bàn chủ yếu là đồi núi, chia cắt mạnh, dân cư phân bố không tập trung, nên việc tuyên truyền, nắm bắt tư tưởng trong nhân dân tại địa phương còn gặp nhiều khó khăn. Xác định việc làm tốt công tác tư tưởng là yếu tố quan trọng hàng đầu góp phần phát triển kinh tế, ổn định xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, an ninh tư tưởng, thời gian qua Huyện ủy Đam Rông thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương trong huyện kịp thời nắm bắt tình hình và định hướng tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là trong vùng đồng bào DTTS”. 
 
Không chỉ ở cấp xã mà lãnh đạo cấp huyện cũng thường xuyên tổ chức các buổi làm việc tới tận thôn, nhất là các địa bàn có đông đồng bào DTTS. Theo thông tin từ Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đam Rông, từ đầu năm 2016 đến nay, trung bình mỗi tháng 1 lần trực tiếp Thường trực Huyện ủy xuống tận các thôn, đối thoại trực tiếp để lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng cũng như nắm bắt tình hình dư luận, định hướng tư tưởng trong nhân dân. Đồng thời, chỉ đạo giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, nhất là bà con DTTS ngay tại cơ sở. 
 
Trong những năm qua, tình hình phát triển chung của Đam Rông cơ bản ổn định, an sinh xã hội thực hiện đạt hiệu quả, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào DTTS được chăm lo tốt hơn. Những thực tế đó là cơ sở, yếu tố quan trọng để chính quyền địa phương thực hiện công tác tư tưởng đạt hiệu quả cao. 
 
Cùng với đó, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Huyện ủy Đam Rông, hệ thống Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ huyện đến xã đã tăng cường bám sát địa bàn, đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động như thông qua các cuộc họp, sinh hoạt tôn giáo hay đến từng nhà… Nhờ đó, tình hình tư tưởng trong vùng đồng bào DTTS tại địa phương cơ bản ổn định. 
 
Từ sự chỉ đạo chung của huyện, các xã cũng có cách làm riêng phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương. Cụ thể, tại xã Đạ Tông, đồng chí Hoàng Mạnh Huỳnh - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Đa phần bà con DTTS trên địa bàn xã là người theo đạo Thiên chúa giáo và Tin lành. Vì vậy, trong công tác tuyên truyền, vận động người dân, không thể thiếu vai trò của các già làng, người uy tín cũng như các chức sắc tôn giáo. Bên cạnh đó, vai trò của các chi bộ đảng, của mỗi đảng viên, nhất là những đảng viên người đồng bào DTTS cũng được nêu cao. Bởi họ là những người gần gũi, thân thuộc nhất với bà con; đồng thời là cầu nối gắn kết chính quyền địa phương và bà con nhân dân, để bà con hiểu và chung sức cùng chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị”. 
 
Còn tại xã Rô Men, đồng chí Nguyễn Minh Thắng - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã nói: “Trên địa bàn xã có 13 dân tộc sinh sống với 1.788 hộ. Bởi thế, công tác xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn là một trong những việc làm then chốt góp phần ổn định tình hình trong vùng đồng bào DTTS. Khi các dân tộc sống hòa thuận với nhau, sẽ có sự học hỏi nhau làm kinh tế. Khi người dân chăm lo phát triển kinh tế thì tư tưởng chính trị cũng từ đó mà ổn định. Trong sinh hoạt, tháng nào Đảng ủy cũng nhấn mạnh vấn đề tư tưởng trong vùng đồng bào DTTS. Các đảng ủy viên của xã được tăng cường về tận thôn để sinh hoạt cùng chi bộ thôn để phát huy vai trò của chi bộ, đảng viên tại thôn, nhằm kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng và tâm tư nguyện vọng của bà con”.
 
Trọng tâm đầu tiên là phát triển kinh tế
 
Tuy nhiên, tình hình tư tưởng và công tác tư tưởng trong vùng đồng bào DTTS hiện nay ở Đam Rông vẫn còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết. Đó là trình độ dân trí của người dân trong vùng đồng bào DTTS còn hạn chế. Một bộ phận còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Nhà nước, thiếu quyết tâm vươn lên thoát nghèo. Công tác tư tưởng ở cơ sở có nơi chưa được quan tâm đúng mức. Một bộ phận cán bộ, nhất là cán bộ ở cơ sở còn nhiều khó khăn trong sử dụng ngôn ngữ, cũng như sự am hiểu văn hóa, phong tục của các dân tộc nên việc giao tiếp, nắm bắt tư tưởng trong bà con vẫn còn hạn chế. Đội ngũ cán bộ là người đồng bào dân tộc thiểu số gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận và thực thi công vụ được giao.
 
Để tiếp tục duy trì và phát huy sự ổn định trong tình hình tư tưởng của bà con vùng đồng bào DTTS cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. “Trọng tâm đầu tiên là cần chăm lo phát triển kinh tế cho bà con”, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đam Rông nhấn mạnh. Theo đó, trước mắt cần thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân vùng đồng bào DTTS. Điều đó sẽ góp phần bảo đảm sự đồng thuận của nhân dân đối với sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. 
 
Sau phát triển kinh tế, Đam Rông đã có những bước đi để tập trung đầu tư phát triển con người. Cụ thể là đầu tư đúng mức cho giáo dục nhằm từng bước nâng cao dân trí; đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đổi mới cách nghĩ, cách làm cũng như ý chí và quyết tâm vươn lên thoát nghèo cho đồng bào DTTS, nhất là trong thế hệ thanh niên. Cùng với đó là thường xuyên biểu dương, nhân rộng các gương điển hình là người DTTS sản xuất giỏi, có nhiều nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, gương mẫu trong cộng đồng dân cư để bà con học tập và làm theo.
 
Sự ổn định tư tưởng trong vùng đồng bào DTTS là một trong những yếu tố đảm bảo sự phát triển toàn diện trên địa bàn huyện Đam Rông. Bởi vậy, đòi hỏi cả hệ thống chính trị cần vào cuộc một cách đồng bộ. Bên cạnh sự nỗ lực của chính quyền các cấp đòi hỏi sự vào cuộc thường xuyên, hiệu quả của cơ quan an ninh. Tuyệt đối tránh các tình huống bất ngờ, không để kẻ xấu lợi dụng hình thành các “điểm nóng” trên địa bàn.
 
N.NGÀ