Tạo dựng niềm tin từ diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến nhân dân"

08:11, 21/11/2017

Nhằm phát huy và nâng cao quyền làm chủ của nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng công an huyện, công an xã, thị trấn, công an viên, bảo vệ dân phòng trong sạch vững mạnh, diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến nhân dân" tại Lâm Hà đã phát huy hiệu quả, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với lực lượng công an.

Nhằm phát huy và nâng cao quyền làm chủ của nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng công an huyện, công an xã, thị trấn, công an viên, bảo vệ dân phòng trong sạch vững mạnh, diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” tại Lâm Hà đã phát huy hiệu quả, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với lực lượng công an.
 
Diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” được triển khai từ năm 2014 giữa MTTQ, các đoàn thể với Công an huyện Lâm Hà. Riêng năm 2017, diễn đàn được tổ chức bắt đầu từ 6/9/2017 - 19/9/2017 với 16 diễn đàn tại 16 xã, thị trấn, đã thu hút gần 900 lượt người dân tham dự với 94 ý kiến góp ý trực tiếp, đã tạo sự trao đổi dân chủ thẳng thắn, tôn trọng lắng nghe ý kiến nhân dân của lực lượng công an. Thông qua đó, những mặt tồn tại, hạn chế sớm được khắc phục, lề lối, tác phong, tinh thần ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân thì ngày càng được nâng lên.
 
Theo thông tin của MTTQ huyện Lâm Hà: Nhiều ý kiến phản ánh, kiến nghị tại cơ sở như sự việc ở chùa Sình Cỏ thuộc Thôn 5, xã Tân Thanh có hiện tượng lôi kéo tín đồ không lành mạnh. Tình hình này đã làm mất trật tự xã hội đồng thời xáo trộn đời sống của người dân, nhân dân kiến nghị Công an huyện cần tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm để ngăn chặn tình trạng trên.
 
Nhân dân cho rằng, thời gian gần đây, bộ phận làm CMND Công an huyện Lâm Hà đã có nhiều tiến bộ trong công tác tiếp dân. Cán bộ, chiến sỹ có thái độ niềm nở, nhiệt tình trong việc hướng dẫn người dân làm thủ tục. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót cần khắc phục nhu: Trụ sở, phòng làm việc của bộ phận làm CMND quá nhỏ, cần có loa để thuận tiện hơn trong việc thông báo gọi tên người dân làm thủ tục hồ sơ, giấy tờ. Cụ thể, ý kiến của ông Lê Xuân Ngọ, xã Phúc Thọ, Lâm Hà có kiến nghị về việc ông xin làm lại hộ khẩu nhưng khi kiểm tra hồ sơ thì không thấy trong tàn thư. Hay như kiến nghị của ông Ngô Đức Thịnh thôn Hoàn Kiếm 2, xã Nam Hà ý kiến về việc ông làm CMND nhưng Công an huyện kiểm tra lại không có trong tàn thư.
 
Đối với công tác phòng chống tội phạm ma túy, ông Nguyễn Xuân Nhiễu - cán bộ tư pháp đề nghị Công an huyện Lâm Hà cần nắm chắc tình hình, các tụ điểm ma túy, đặc biệt trong thời gian gần đây tình trạng sử dụng, buôn bán ma túy đã diễn ra nhiều trong lứa tuổi thanh thiếu niên nhưng chưa được giải quyết triệt để, cần có biện pháp kịp thời ngăn chặn, tạo niềm tin trong nhân dân và phụ huynh học sinh.
 
Trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông, người dân kiến nghị hiện nay tình trạng xe quá tải trọng lưu hành nhiều tại các tuyến đường trong huyện gây hư hỏng nặng, đề nghị lực lượng công an kiên quyết xử lý. Khu vực chợ Ngọc Sơn, nhân dân tập trung buôn bán, lấn chiếm lòng lề đường ảnh hưởng đến việc lưu thông đi lại của nhân dân quanh vùng và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đề nghị cơ quan chức năng sớm can thiệp giải quyết, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên đường cho nhân dân. Hoặc cử tri và nhân dân thị trấn Đinh Văn cũng kiến nghị về việc đề nghị cơ quan chức năng cần có biện pháp giải tỏa lòng lề đường khu vực chợ Quảng Đức, cổng chợ Lâm Hà, khu vực Bưu điện huyện, khu vực Trường Mầm non Đồ - Rê - Mí vì còn xảy ra tình trạng người dân buôn bán hải sản, quần áo, thực phẩm gây mất trật tự an toàn giao thông, nhất là vào giờ cao điểm gây ách tắc giao thông.
 
Tại các diễn đàn, MTTQ và các đoàn thể đã phối hợp tổ chức lấy ý kiến thông qua việc phát phiếu khảo sát nhận xét về thực hiện nhiệm vụ công tác của công an, cảnh sát thuộc các lĩnh vực nhiệm vụ được giao, kể cả trưởng, phó công an xã. 
 
Ða số các ý kiến nhân dân đồng tình với tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ nhân dân của lực lượng công an huyện. Lực lượng công an xã đã bám sát địa bàn, có mặt kịp thời khi có vụ việc xảy ra, có tinh thần tiếp thu, lắng nghe ý kiến phản ánh của nhân dân.
 
Trao đổi với chúng tôi về việc triển khai diễn đàn này, bà Khuất Thị Minh Hiền - Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Lâm Hà cho biết: Lực lượng công an đã phối hợp với UBMTTQ huyện thường xuyên tổ chức tuyên truyền về mục đích và ý nghĩa của thực hiện diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”. Qua đó, giúp cho xã hội, các tầng lớp nhân dân thấy được sự cần thiết phải lấy ý kiến nhân dân, vận động nhân dân tích cực tham gia góp ý cho lực lượng công an huyện, công an xã, thị trấn, công an viên, bảo vệ dân phòng… với tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc nhằm xây dựng lực lượng ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đảm bảo an ninh, trật tự ở địa bàn cơ sở. Đặc biệt, trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, lực lượng Công an huyện Lâm Hà còn kết hợp thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân. Nhờ vậy, nhiều năm qua, việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đã có chuyển biến tích cực. Trong đó, công tác xử lý, giải quyết công việc phục vụ nhân dân nhanh chóng hơn, thuận tiện hơn, thái độ đón tiếp ân cần hơn, hướng dẫn chu đáo tận tình; lực lượng chỉ huy thường xuyên xuống cơ sở, lắng nghe ý kiến nhân dân phản ánh, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện, từng bước củng cố niềm tin của nhân dân với lực lượng công an, với Đảng, chính quyền địa phương.
 
NGUYỆT THU