Thảo luận sôi nổi xoay quanh việc thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển

07:12, 06/12/2017

(LĐ online) - Chiều ngày 6/12, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa IX, các đại biểu đã tiến hành thảo luận tại 5 tổ; trong đó, tổ 1 gồm các đại biểu thuộc đoàn Đà Lạt và Lạc Dương; tổ 2 gồm các đại biểu đoàn Lâm Hà, Đơn Dương; tổ 3 gồm các đại biểu đoàn Đức Trọng, Di Linh; tổ 4 gồm đại biểu đoàn Bảo Lâm, Bảo Lộc và tổ 5 gồm các đại biểu đoàn Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên. 

(LĐ online) - Chiều ngày 6/12, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa IX, các đại biểu đã tiến hành thảo luận tại 5 tổ; trong đó, tổ 1 gồm các đại biểu thuộc đoàn Đà Lạt và Lạc Dương; tổ 2 gồm các đại biểu đoàn Lâm Hà, Đơn Dương; tổ 3 gồm các đại biểu đoàn Đức Trọng, Di Linh; tổ 4 gồm đại biểu đoàn Bảo Lâm, Bảo Lộc và tổ 5 gồm các đại biểu đoàn Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên. 
 
Các đại biểu HDND thảo luận tại hội trường về nhiều nội dung xoay quanh việc khắc phục hạn chế và tìm giải pháp thúc đẩy kinh tế - xã hội năm 2018
Các đại biểu HĐND thảo luận tại hội trường về nhiều nội dung xoay quanh việc khắc phục hạn chế
và tìm giải pháp thúc đẩy kinh tế - xã hội năm 2018. Ảnh: N.Thu

Tại buổi thảo luận, các đại biểu tập trung trao đổi xoay quanh các vấn đề trọng tâm như: mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch KT - XH năm 2018; phân tích những khó khăn, hạn chế trong công tác lãnh đạo, điều hành, tổ chức thực hiện của các cấp, ngành, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017; đánh giá chỉ tiêu tăng trưởng, kết quả đạt được trong các lĩnh vực nông lâm thủy, tỷ lệ độ che phủ rừng, công nghiệp, đầu tư xây dựng, thu hút đầu tư, tín dụng ngân hàng; tìm giải pháp thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển mạnh mẽ trong năm 2018 và những năm tiếp theo. 
 
Ngoài các nội dung nêu trên, các đại biểu còn thảo luận xoay quanh các vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm như: thúc đẩy hoạt động liên minh các tổ hợp tác, các hợp tác xã, vấn đề bảo vệ rừng, sự xuống cấp của hệ thống đường giao thông, cần có giải pháp chiến lược để bảo đảm hệ thống giao thông phát triển bền vững, đảm bảo mỹ quan đô thị, hướng đến bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông. Có đại biểu đặt vấn đề thời gian qua Thanh tra giao thông đã có văn bản thống kê về tình trạng vi phạm thi công công trình đường bộ hay chưa? Đã có giải pháp xử lý dứt điểm về lỗi của doanh nghiệp vi phạm hay chưa?
 
Có đại biểu cũng đặt ra vấn đề thực hiện “cơ chế đặc thù” của Đà Lạt sau 2 năm đã thu được gì, có lợi gì cho dân? Việc kêu gọi thu hút đầu tư là cần thiết, tuy nhiên không thể đầu tư ồ ạt, buông lỏng quản lý cho các nhà đầu tư khi tiến hành khai thác trên địa bàn, trong đó rất cần vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của nhà nước và vai trò giám sát của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. 
 
Đại biểu Nguyễn Đình Sơn - Giám đốc Công ty CP Công nghệ sinh học Rừng Hoa góp ý: Vấn đề nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh đã nêu và bàn nhiều tại các kỳ họp trước, tuy nhiên đến nay vẫn chưa xác định được vùng nào là vùng có lợi thế cạnh tranh. Người dân và doanh nghiệp rất cần công tác quy hoạch mang tầm vĩ mô để đi đúng hướng, tránh gây thiệt hại cho dân. Công tác xúc tiến thương mại mang tầm quốc tế cần được tăng cường, giúp kết nối, tăng cường ký kết giao thương xuất khẩu hàng hóa ra các nước. Cần có chiến lược về việc xúc tiến sản phẩm nào trước, sản phẩm nào sau đảm bảo hiệu quả. Việc đầu tư công cần tăng cường giám sát chặt chẽ hơn. Vấn đề khởi nghiệp đã thành lập quỹ, tuy nhiên vấn đề hỗ trợ mang tính dài hơi cho người khởi nghiệp cần được tính đến, cần sự hỗ trợ tích cực hơn từ nhà nước. Công tác giãn dân trong vùng đồng bào DTTS cần có chính sách đầu tư thiết thực, hiệu quả hơn.
 
Nhiều đại biểu tâm huyết bày tỏ kiến nghị góp ý của cử tri như: cần có biện pháp xử lý và kiên quyết thu hồi những dự án đầu tư sai mục đích, nhất là đầu tư liên quan đến rừng và đất rừng. Nếu doanh nghiệp vi phạm thì phải thu hồi giấy phép hoạt động, tránh để thất thoát rừng và đất rừng. Cần tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các xưởng cưa hiện nay trên địa bàn tỉnh. Đề nghị HĐND tỉnh sớm ban hành văn bản hướng dẫn các tổ chức đoàn thể, xã, phường tham gia giúp đỡ giáo dục các đối tượng đã xóa án tù trở về địa phương hòa nhập cộng đồng; đồng thời, cần có cơ chế chính sách cho các lực lượng này tại cơ sở làm tốt công tác giáo dục hòa nhập cộng đồng. Đề nghị HĐND nghiên cứu xem xét việc phân bổ một phần ngân sách để đầu tư phương tiện xe ô tô cho công an xã, phường thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn xã hội tại khu dân cư vì hiện nay hầu hết phương tiện của công an xã, phường đã xuống cấp hoặc quá thời gian sử dụng.
 
Một trong những nội dung mà các đại biểu rất quan tâm, đó là cần có chiến lược xây dựng khu vực bến bãi đậu xe trong thành phố Đà Lạt để tránh ùn tắc giao thông như hiện nay, nhất là vào mùa cao điểm du lịch, khách đến Đà Lạt không có nơi đậu xe ô tô. Cùng đó, cần có chính sách điều chỉnh phí và lệ phí cho phù hợp, nhất là giảm mức phí cho người dân Đức Trọng, Đơn Dương… thường xuyên qua trạm thu phí Định An gây thiệt thòi cho nhân dân. Cần thiết phải xây dựng nhà máy xử lý rác thải nguy hại trên địa bàn thành phố Đà Lạt vì hiện nay chưa có một nhà máy nào để xử lý vấn đề này, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường…
 
Sáng mai 7/12, các đại biểu tiếp tục thảo luận tại tổ; buổi chiều cùng ngày, tại Hội trường Tỉnh ủy sẽ diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn giữa các đại biểu với lãnh đạo các sở, ngành liên quan. Phiên chất vấn sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình Lâm Đồng. Báo Lâm Đồng điện tử sẽ tiếp tục cập nhật các diễn biến tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh đến các độc giả.
 
Nguyệt Thu