Cải cách vì dân

08:12, 05/12/2017

Thủ tục nhanh gọn, trả hồ sơ ngay trong buổi nếu đủ giấy tờ hợp lệ, không để hồ sơ tồn đọng là những kết quả mà Bộ phận một cửa tại UBND xã Lộc Nam (Bảo Lâm) đã thực hiện được...

Thủ tục nhanh gọn, trả hồ sơ ngay trong buổi nếu đủ giấy tờ hợp lệ, không để hồ sơ tồn đọng là những kết quả mà Bộ phận một cửa tại UBND xã Lộc Nam (Bảo Lâm) đã thực hiện được. Ðiều này chứng tỏ việc cải cách thủ tục hành chính tại đây đã thực sự hướng đến quyền lợi của người dân, không để xảy ra tình trạng “một cửa” nhưng “nhiều ngách” gây phiền hà cho người dân.
 
Hầu hết người dân đều được trả hồ sơ đúng hẹn khi giao dịch tại Bộ phận một cửa UBND xã Lộc Nam. Ảnh: Ð.Anh
Hầu hết người dân đều được trả hồ sơ đúng hẹn khi giao dịch tại Bộ phận một cửa UBND xã Lộc Nam.
Ảnh: Ð.Anh

Không có hồ sơ tồn đọng
 
“Các thủ tục không cần xác minh hoặc hẹn trả trong ngày nhưng đầy đủ hồ sơ theo quy định thì Bộ phận một cửa sẽ tiếp nhận, chuyển cho các bộ phận chuyên môn kiểm tra, giải quyết và trả kết quả luôn cho người dân, như: chứng thực, khai sinh, khai tử, xác nhận lý lịch cá nhân…” - ông Võ Thiên Bình, Chủ tịch UBND xã Lộc Nam chia sẻ. Theo ông Bình, có hồ sơ theo quy định thì trả trong ngày, nghĩa là có thể sáng tiếp nhận nhưng đến chiều mới trả vẫn được, nhưng để đỡ mất công người dân đi lại, Bộ phận một cửa đã thực hiện việc trả hồ sơ ngay trong buổi nếu đủ điều kiện. Để làm được điều này, UBND xã đã triển khai nhiều biện pháp; trong đó, có việc bố trí một phó chủ tịch túc trực ngay tại Bộ phận một cửa để kịp thời giải quyết, ký trả hồ sơ cho người dân nhanh nhất có thể. 
 
Nhờ nỗ lực này, trong những năm qua, Bộ phận một cửa đã giải quyết hết các hồ sơ của nhân dân và hoàn thành trả đúng hạn 100%, không có hồ sơ tồn đọng. 
 
Riêng trong năm 2016, UBND xã đã tiếp nhận và giải quyết hơn 4.100 hồ sơ các loại và con số này là hơn 3.800 vào năm 2017. Tất cả đều đúng hạn, không có hồ sơ tồn đọng hay quá hạn. So với hơn 3.500 hộ với hơn 13.800 khẩu trên toàn xã thì số hồ sơ này thuộc hàng tương đối lớn. 
 
Bắt đầu từ năm 2007, UBND xã Lộc Nam đã áp dụng cơ chế một cửa để giải quyết các thủ tục hành chính cho dân. Đến năm 2010, Bộ phận một cửa tại UBND xã Lộc Nam được xây dựng và đưa vào phục vụ người dân. Từ đó, công tác giải quyết thủ tục hành chính có nhiều chuyển biến tích cực hơn. 
 
Ông Nguyễn Văn Hoàn, Bí thư Đảng ủy xã Lộc Nam cho biết: Hàng năm, Đảng ủy xã đều ban hành Nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Trên cơ sở này, UBND xã sẽ xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện tuyên truyền cải cách hành chính, phân công nhiệm vụ cho từng công chức. Không chỉ nói suông trên các văn bản, giấy tờ, hàng tuần, hàng tháng và hàng quý, Đảng ủy xã luôn tổ chức chấn chỉnh tác phong, thái độ làm việc, đạo đức và trách nhiệm của cán bộ công chức. “Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính của xã đã có nhiều chuyển biến tích cực. Theo đánh giá hàng năm, xã Lộc Nam đều nằm trong những vị trí trên của huyện về cải cách hành chính, đặc biệt là công tác cải cách thủ tục hành chính. Qua điều tra xã hội học và qua các buổi tiếp xúc cử tri thì người dân đánh giá rất tốt về công tác cải cách thủ tục hành chính tại địa phương. Đạt được kết quả này ngoài sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND từ cấp huyện đến cấp xã thì còn có sự nhiệt tình, tận tâm của đội ngũ công chức thực hiện nhiệm vụ được phân công” - ông Hoàn cho biết thêm.
 
Khả năng lan tỏa
 
Theo ông Võ Thiên Bình, Chủ tịch UBND xã Lộc Nam, cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu mà Đảng và Nhà nước đã đặt ra; trong đó, đứng đầu là việc cải cách thủ tục hành chính. Chính vì vậy, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Lộc Nam luôn xác định đây là nhiệm vụ hàng đầu của địa phương. Nhờ vậy, mô hình này rất thiết thực và sẽ được duy trì bền vững, có sức lan tỏa ra các địa phương khác. 
 
Xác định tầm quan trọng của việc cải cách thủ tục hành chính, hàng năm, UBND xã và Ban chấp hành Công Đoàn đều phát động và ký kết thi đua; trong đó, trọng tâm là việc chấp hành nội quy, quy chế, giờ giấc, tinh thần, thái độ của cán bộ công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Không chỉ tổ chức học tập, quán triệt các văn bản mà UBND xã còn gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 với việc cải cách hành chính ở địa phương. Công tác cải cách hành chính luôn được gắn với các phong trào thi đua, xem đây là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức và cả người hoạt động không chuyên trách. 
 
Nhờ thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính đã có tác động tích cực đến các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị và xây dựng nông thôn mới. “Khi các thủ tục được giải quyết kịp thời sẽ tạo được niềm tin của nhân dân vào Đảng và chính quyền. Nhờ đó, người dân có sự đồng thuận cao trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là việc đóng góp ngày công, hiến đất và hoa màu, nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua… để chung tay xây dựng nông thôn mới tại địa phương” - ông Bình chia sẻ. 
 
Theo ông Bùi Hồng Sơn, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Bảo Lâm, 3 năm trở lại đây, công tác cải cách hành chính mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính của xã Lộc Nam chuyển biến rất tích cực. Điều này thể hiện ở chỗ chất lượng chuyên môn, đạo đức, tác phong của đội ngũ cán bộ làm việc trực tiếp tại Bộ phận một cửa được nâng cao. Họ đã có ý thức trách nhiệm tốt hơn, giảm phiền hà và hỗ trợ tốt cho người dân. Tại đây, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cũng được đẩy mạnh và tích cực thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và quy chế trong cải cách thủ tục hành chính.
 
“Đây là năm đầu tiên có cơ sở đăng ký thực hiện mô hình dân vận về cải cách thủ tục hành chính. Do đó, đến cuối năm nay, Ban Dân vận Huyện ủy Bảo Lâm sẽ tiến hành tổng kết, biểu dương khen thưởng và tổ chức nhân rộng trên địa bàn toàn huyện trong thời gian tới” - ông Sơn cho biết.
 
ÐÔNG ANH