2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW: Thấm sâu và lan rộng

08:05, 18/05/2018

​Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" là chủ trương lớn của Đảng. Sau khi triển khai thực hiện, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đã lan tỏa sâu rộng trong đời sống, tác động tích cực và hiệu quả đến từng cán bộ, đảng viên và nhân dân...

Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là chủ trương lớn của Đảng. Sau khi triển khai thực hiện, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đã lan tỏa sâu rộng trong đời sống, tác động tích cực và hiệu quả đến từng cán bộ, đảng viên và nhân dân; góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, xây dựng hệ thống chính trị của địa phương.
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng thăm bà con các DTTS ở xã Rô Men, huyện Đam Rông. Ảnh: N. Ngà
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng thăm bà con các DTTS ở xã Rô Men, huyện Đam Rông. Ảnh: N. Ngà
Nhiều chuyển biến…
 
Đồng chí Trần Văn Hiệp - UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Chỉ thị 05, ngay sau khi được ban hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ra kế hoạch thực hiện. Đồng thời chỉ đạo Ban Tuyên giáo hướng dẫn cụ thể, đôn đốc sát sao để các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện Chỉ thị có hiệu quả. Bởi thế suốt 2 năm qua, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cấp ủy, địa phương, đơn vị đều có nội dung chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 05. Cùng với đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu cầu thực hiện chặt chẽ việc tổ chức học tập các chuyên đề từ năm 2016 - 2018, tiến hành đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, đưa chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ hàng tháng… 
 
 Thực hiện Chỉ thị 05 cũng là nội dung quan trọng được Tỉnh ủy Lâm Đồng đưa vào trong chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Nhất là nội dung “làm theo” với những việc làm thiết thực, sát với yêu cầu nhiệm vụ nhằm giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, nổi cộm. Từ thực tiễn cuộc sống, các mô hình hay, những gương điển hình tiên tiến được kịp thời nêu gương, nhân rộng. Tất cả các biện pháp thực hiện trên đều song hành cùng công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ để tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi”, “nói mà không làm”, “hình thức đối phó”..., nhất là trong cán bộ đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu các đơn vị, địa phương.
 
Hai năm là quãng thời gian đủ để Chỉ thị 05 như “cơn mưa mát lành” thấm sâu vào lòng đời sống. Tại các cấp ủy, cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở đã có những chuyển biến tích cực. Cụ thể, việc thực hiện tự phê bình và phê bình nghiêm túc hơn, góp phần ngăn chặn các hành vi tiêu cực. Tinh thần trách nhiệm, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có chuyển biến rõ nét. Đặc biệt, tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đã có sự nhận dạng rõ hơn trong cán bộ, đảng viên để kịp thời có những biện pháp ngăn chặn, đấu tranh.
 
Căn cứ vào tình hình thực tiễn, bộ máy từ cấp tỉnh tới địa phương đều xác định các nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện Chỉ thị. Đơn cử như năm 2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định nội dung đột phá: chú trọng cải cách hành chính, đấu tranh phòng chống nhũng nhiễu, tham nhũng, gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, hạn chế tối đa các vụ vi phạm lâm luật, phá rừng... Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo việc đổi mới, sắp xếp, tinh giản bộ máy cán bộ, công chức theo tinh thần Nghị quyết 39-NQ/TW và Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao nhất. Từ đó, tạo niềm tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, việc quản lý, điều hành của chính quyền. Đồng thời điều này cũng thể hiện theo tinh thần Chỉ thị “Trên trước, dưới sau; trong trước, ngoài sau”.
 
Theo ghi nhận của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đến nay, trên địa bàn tỉnh 100% cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện và các xã, phường, thị trấn tổ chức chào cờ; có 1.177/1.542 thôn, tổ dân phố tổ chức chào cờ sáng thứ hai đầu tháng (chiếm trên 75%). Điều này đã góp phần đưa Chỉ thị lan tỏa sâu rộng trong nhân dân. Để rồi trong đời sống xuất hiện những câu chuyện của các cá nhân như em Nguyễn Anh Hào, một học sinh bị tật từ nhỏ nhưng đã vượt lên số phận để có thành tích học tập tốt, đồng thời em cũng chính là tấm gương sáng trong phong trào nghiên cứu khoa học; bác sĩ trẻ Moul Thoàn, một bác sĩ người dân tộc thiểu số với tấm lòng nhân ái cao cả hết mình vì bệnh nhân; Trung úy Lê Đăng Linh với nghĩa cử cao đẹp “nhặt được của rơi trả người đánh mất”; Nhiều mô hình trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, xây dựng nông thôn mới..., tạo chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần đưa Lâm Đồng là một trong những tỉnh dẫn đầu trong cả nước về sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Trong hai năm 2016 - 2017, phần lớn các chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội của các địa phương đều đạt và vượt kế hoạch đề ra; nhiều vụ việc nổi cộm, bức xúc ở cơ sở đã được chỉ đạo giải quyết dứt điểm như: tình trạng di cư tự do của đồng bào dân tộc thiểu số phía Bắc, đòi về làng cũ, lấn chiếm đất rừng, khiếu nại tố cáo, cải cách thủ tục hành chính, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân...; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tăng (năm 2016 đứng ở vị trí 27/63, năm 2017 đứng ở vị trí 22/63)... “Đó là những bông hoa đẹp trong vườn hoa học tập, làm theo Bác. Đồng thời cũng là những dấu ấn đẹp trong hai năm thực hiện Chỉ thị”, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khẳng định.
 
Giao lưu với các gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác. Ảnh: Văn Báu
Giao lưu với các gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác. Ảnh: Văn Báu
Những vấn đề cần nhận diện, gọi tên
 
Trong hai năm triển khai thực hiện Chỉ thị, nhiều vấn đề còn tồn tại đã được nhận diện, gọi tên. Một trong số đó là việc nhiều cấp ủy còn lúng túng trong triển khai thực hiện Chỉ thị. Sự chủ động, sáng tạo của các cấp ủy còn ít, dẫn đến việc triển khai Chỉ thị 05 chưa thật sự phù hợp với điều kiện, đặc thù của địa phương, đơn vị. Việc nêu gương của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu và việc thể hiện sự gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chưa được thực hiện tốt ở nhiều địa phương, đơn vị nên việc gắn kết nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với triển khai nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tại một số địa phương, đơn vị chưa cao. Các đoàn thể chưa có những hoạt động mang dấu ấn đậm nét trong thực hiện Chỉ thị. Trong khi đây là nơi tập trung đông đảo nhân dân. Ngoài ra, Lâm Đồng có địa bàn rộng, địa hình phức tạp và số lượng bà con DTTS ở vùng sâu vùng xa lớn. Ở những khu vực này, nội dung, hình thức tuyên truyền chưa thật phong phú, phù hợp nên mức thấm và sự lan tỏa của Chỉ thị còn nhiều hạn chế.
 
Từ thực tiễn đó, để tiếp tục thực hiện Chỉ thị có hiệu quả, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, trong đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả việc gắn thực hiện Chỉ thị 05 với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong toàn Đảng bộ. Đồng thời, việc thực hiện Chỉ thị 05 là một trong những yếu tố quan trọng góp phần thực hiện tốt các nội dung từ Hội nghị TW7 (khóa XII), nhất là việc xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới.
 
Các đơn vị, địa phương cần xác định nội dung đột phá thực hiện, đảm bảo tính khả thi cao; rà soát những khuyết điểm, hạn chế, yếu kém, những vấn đề bức xúc, nổi cộm để tập trung giải quyết dứt điểm. Đó được lấy làm một trong những thước đo kết quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của các cá nhân, đơn vị. Trong cán bộ, đảng viên cần chú trọng việc đổi mới phong cách, tác phong công tác gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân; chống bệnh thành tích, hình thức; nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, nói đi đôi với làm; góp phần xây dựng các cấp ủy đảng trong sạch vững mạnh, bộ máy chính quyền từ tỉnh đến cơ sở liêm chính, hành động, sáng tạo, gần dân, hết lòng vì nhân dân. 
 
Quan tâm đúng mức đến công tác phát hiện, biểu dương và nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo gương Bác. Bởi đó là cách hữu hiệu nhất để Chỉ thị thấm sâu hơn và lan tỏa rộng hơn trong đời sống.
 
NGỌC NGÀ