2 năm thực hiện Chỉ thị 05 ở Đạ Tẻh: Quyết liệt ngay từ đầu

08:05, 22/05/2018

Đó là phương châm của Huyện ủy Đạ Tẻh trong triển khai thực hiện Chỉ thị 05 về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Nhờ vậy mà các đơn vị, địa phương trong huyện đã triển khai mạnh mẽ nhiều biện pháp, góp phần tạo sự chuyển biến nhất định trong hai năm thực hiện Chỉ thị.

Đó là phương châm của Huyện ủy Đạ Tẻh trong triển khai thực hiện Chỉ thị 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Nhờ vậy mà các đơn vị, địa phương trong huyện đã triển khai mạnh mẽ nhiều biện pháp, góp phần tạo sự chuyển biến nhất định trong hai năm thực hiện Chỉ thị.
 
Các gương điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05 trên địa bàn huyện Đạ Tẻh được biểu dương, khen thưởng để nhân rộng. Ảnh: H.Sang
Các gương điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05 trên địa bàn huyện Đạ Tẻh được biểu dương, khen thưởng để nhân rộng. Ảnh: H.Sang
Thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp
 
Ngay sau khi Tỉnh ủy ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Ban Thường vụ Huyện ủy Đạ Tẻh cũng đã ban hành ngay kế hoạch triển khai nội dung này; đồng thời bổ sung nội dung thực hiện Chỉ thị 05 vào chương trình hành động toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện để kịp thời triển khai thực hiện Chỉ thị có hiệu quả.
 
 Theo đó, Huyện ủy đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt toàn huyện để quán triệt Chỉ thị cũng như kế hoạch triển khai của Huyện ủy. Ông Hồ Quốc Phong - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đạ Tẻh cho biết: “Để có sự đồng lòng, quyết tâm ngay từ đầu, nhất là từ người đứng đầu, Huyện ủy đã tổ chức lễ phát động và ký cam kết thực hiện Chỉ thị 05 đối với tất cả các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện”. 
 
Ngay tại lễ phát động, Bí thư Huyện ủy Tôn Thiện Đồng nhấn mạnh 7 nội dung cụ thể cần thực hiện ngay gồm: Đẩy mạnh việc học tập Chỉ thị đến toàn bộ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Đa dạng các hình thức tuyên truyền để nội dung Chỉ thị đi sâu vào đời sống. Đưa việc thực hiện Chỉ thị gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện thành nội dung trọng tâm trong nghị quyết của cấp ủy, là nội dung sinh hoạt thường xuyên của các chi bộ gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị và giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương. Thực hiện Chỉ thị bằng những việc làm cụ thể và chú trọng gây dựng cũng như nhân rộng những điển hình tiên tiến. Người đứng đầu và cán bộ chủ chốt phải đi đầu, làm gương trong thực hiện Chỉ thị. Thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát để tránh tình trạng qua loa, đối phó, hình thức trong thực hiện nội dung này. Các cơ quan, đơn vị trưng bày ảnh Bác và sưu tầm những câu nói của Bác phù hợp với nhiệm vụ ngành mình, trưng bày trang trọng tại đơn vị để nhắc nhở cán bộ thường xuyên trong thực hiện nhiệm vụ. “Việc nêu ra 7 nội dung cụ thể cần làm ngay vừa tóm lược được nội dung cốt lõi của Chỉ thị, đồng thời chỉ rõ những việc làm cụ thể để các địa phương dễ dàng trong việc triển khai” - ông Hồ Quốc Phong nói. 
 
Đạ Tẻh là một trong những địa phương đi đầu, sáng tạo so với các địa phương khác trong tỉnh về việc tuyên truyền các nội dung thực hiện Chỉ thị. Theo Trưởng Ban Tuyên giáo huyện, để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lan rộng trong toàn dân, Huyện ủy đã xây dựng kế hoạch tổ chức hội thi tìm hiểu nội dung này năm 2017 với 2 vòng sơ loại và chung kết, thu hút 25 đội tham gia. Qua hội thi, các TCCS Đảng đã quan tâm đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng từ hình thức đến nội dung. Đặc biệt, thông qua hình thức sân khấu hóa, nội dung của Chỉ thị 05 được lồng ghép với Nghị quyết TW4 cũng như các nhiệm vụ lớn hiện nay như xây dựng nông thôn mới... Đồng thời, thông qua các nội dung thể hiện qua trực quan sinh động, những câu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác cũng vì thế mà lan tỏa rộng trong đời sống.
 
Nhiều chuyển biến
 
Bà Nguyễn Thị Quy - Bí thư chi bộ Thôn 4A, xã Triệu Hải nói: “Bác là tấm gương sáng mà rọi vào đó mỗi người đều thấy có rất nhiều điều để học. Tuy nhiên, đối với từng nhiệm vụ cụ thể, mình rọi vào đó để tìm ra hướng giải quyết cụ thể. Như ở Thôn 4A này, việc học Bác nắm rõ tình hình từng hộ gia đình trong thôn đã giúp tôi và ban thôn vận động thành công một gia đình sinh sống trái phép trên đất thuộc hội trường thôn hàng chục năm nay. Và cũng học Bác trong việc lựa sức dân, Chi bộ Thôn 4A đã chọn lực lượng người cao tuổi đi đầu, làm gương trong xây dựng các tuyến đường hoa trong thôn. Nhờ vậy đến nay 4A đang là thôn có những tuyến đường đẹp nhất xã Triệu Hải”.
 
Theo Ban Tuyên giáo Huyện ủy, hiện 100% cơ quan từ huyện đến cơ sở đã thực hiện nghiêm nội dung treo ảnh Bác Hồ tại vị trí trang trọng ở công sở và trong phòng làm việc cũng như sưu tầm những lời dạy của Bác phù hợp với công việc của cán bộ, công chức đã được các cơ quan, đơn vị thực hiện. Từ đó, giúp nâng cao ý thức, trách nhiệm cán bộ trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời nêu cao tinh thần “vì nhân dân phục vụ” trong cán bộ, đảng viên.
 
Để việc thực hiện Chỉ thị thường xuyên, liên tục và đi vào nền nếp, vai trò của công tác kiểm tra, giám sát từ cấp trên xuống cấp dưới, từ chi bộ đến cán bộ, đảng viên trong đơn vị là vô cùng quan trọng. Theo ông Hồ Quốc Phong: “Thực hiện lời dạy của Bác “Kiểm tra có tác dụng thúc đẩy và giáo dục đảng viên và cán bộ làm tròn nhiệm vụ đối với Đảng, đối với Nhà nước, làm gương cho nhân dân. Do đó, mà góp phần vào việc củng cố Đảng về tư tưởng, về tổ chức” nên Huyện ủy rất chú trọng thực hiện nhiệm vụ này để thường xuyên đốc thúc các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện tốt Chỉ thị”.
 
Ghi nhận tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Đạ Tẻh, ông Nguyễn Minh Phụng - Bí thư Chi bộ, Giám đốc Chi nhánh cho biết: Sau khi mỗi cá nhân hoàn thành bản đăng ký của mình, cuộc họp toàn cơ quan sẽ được tổ chức để xem xét những nội dung đăng ký của các cá nhân. Từ đó, những nội dung đăng ký mang tính hình thức, qua loa hay không mang tính khả thi, thiếu thiết thực sẽ được góp ý để sửa đổi. Có đến 50% nội dung đăng ký chưa đạt, nên chi bộ nghiêm khắc yêu cầu các cá nhân phải làm lại, đăng ký nội dung thiết thực phù hợp với từng cương vị công tác của mình, trên cơ sở những hạn chế của bản thân về mặt nào thì đăng ký nội dung học tập đó để từng bước khắc phục, hạn chế khuyết điểm. Bởi thế, những nội dung đăng ký chủ yếu gắn với các nhiệm vụ như: đảm bảo giải quyết hồ sơ đo đạc đúng hạn, cập nhật chỉnh lý hồ sơ địa chính kịp thời, thực hiện các thủ tục hành chính đảm bảo nhanh gọn cho người dân... Cũng theo ông Phụng, sau khi nắm rõ nội dung đăng ký của từng cá nhân, chi bộ và lãnh đạo cơ quan thực hiện nghiêm việc kiểm tra, giám sát thực hiện. Thứ năm hàng tuần, trong cuộc họp của đơn vị, những cá nhân vi phạm trong tuần sẽ bị nhắc nhở và ghi tên lên bảng thông báo của cơ quan và các hình thức xử lý sẽ tăng dần. Hàng tháng, hàng quý, chi bộ, cơ quan sẽ xem xét kết quả thực hiện để kịp thời biểu dương những cá nhân thực hiện tốt và kịp thời góp ý, nhắc nhở những cá nhân chưa thực hiện tốt. Thông qua việc tăng cường kiểm tra, giám sát cũng như thực hiện nghiêm các quy định, chi bộ đã ra quyết định thi hành kỷ luật đối với 1 đồng chí với hình thức khiển trách do vi phạm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. 
 
Với sự quyết liệt ngay từ đầu và đa dạng hóa các biện pháp thực hiện, Chỉ thị 05 đã dần lan tỏa trong đời sống, tạo nên sự đồng thuận của nhân dân, nhất là trong xây dựng và phát triển địa phương. Trong thời gian 2 năm, nhân dân toàn huyện đóng góp xây dựng được 11 nhà văn hóa thôn, bê tông hóa 17 tuyến đường với tổng chiều dài là 14,7 km với số tiền đóng góp là 5,4 tỷ đồng, tham gia 6.120 ngày công, hiến 2.100 m2 đất để xây dựng công trình. Các cơ sở đoàn trên toàn huyện đã đăng ký thực hiện 29 công trình thanh niên với số tiền trị giá hơn 200 triệu đồng, với hàng ngàn ngày công ra quân ngày thứ bảy, ngày Chủ nhật xanh...
 
NGỌC NGÀ