Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở Đạ Tẻh

10:05, 21/05/2018

Trực tiếp tham dự các buổi sinh hoạt chi bộ để góp ý và hướng dẫn từ công tác điều hành đến việc ghi biên bản cuộc họp là cách mà Huyện ủy Đạ Tẻh đã và đang thực hiện nhằm từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt tại các chi bộ.

Trực tiếp tham dự các buổi sinh hoạt chi bộ để góp ý và hướng dẫn từ công tác điều hành đến việc ghi biên bản cuộc họp là cách mà Huyện ủy Đạ Tẻh đã và đang thực hiện nhằm từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt tại các chi bộ.
 
Một buổi chào cờ và sinh hoạt tại Chi bộ Thôn 4A (xã Triệu Hải). Ảnh: Đ.Anh
Một buổi chào cờ và sinh hoạt tại Chi bộ Thôn 4A (xã Triệu Hải). Ảnh: Đ.Anh
Đến tận nơi, góp ý trực tiếp
 
Bắt đầu từ tháng 5/2018, các trưởng, phó ban của Ban Tổ chức Huyện ủy Đạ Tẻh đã phân công lịch đến tham dự sinh hoạt cùng với 20 chi bộ thôn, tổ dân phố. Đây là những chi bộ chưa đạt TSVM hoặc đã đạt TSVM nhưng vẫn còn những hạn chế nhất định. Việc lựa chọn các chi bộ chưa thực sự vững mạnh để tham dự sinh hoạt cũng không ngoài mục đích nâng cao chất lượng sinh hoạt tại các chi bộ này. Tại các buổi sinh hoạt, trưởng hoặc phó Ban Tổ chức sẽ tham gia trực tiếp, xem xét cách điều hành, cách triển khai nội dung và cách ghi biên bản để từ đó có những góp ý cho chi bộ sinh hoạt ngày càng có chất lượng hơn. Việc tham gia sinh hoạt cùng với chi bộ thôn nằm trong kế hoạch thực hiện 2 chuyên đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ dành cho khối nông thôn, tổ dân phố và khối hành chính sự nghiệp, lực lượng vũ trang, sản xuất kinh doanh của BTV Huyện ủy Đạ Tẻh. Ông Nguyễn Văn Tuyên, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Đạ Tẻh cho biết: Hai chuyên đề này được Huyện ủy giao cho Ban Tổ chức, các Ban xây dựng Đảng, Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện phối hợp xây dựng và triển khai. Theo đó, đối với các chi bộ khối nông thôn, tổ dân phố triển khai từ năm 2008 và khối hành chính sự nghiệp, lực lượng vũ trang, sản xuất kinh doanh triển khai năm 2009. Từ năm 2014, Ban Tổ chức Huyện ủy đã tiến hành khảo sát và xây dựng lịch tham gia sinh hoạt cùng với các chi bộ. Và đến năm nay, hoạt động này được tiến hành lại. Tại các cuộc họp chi bộ có sự tham gia trực tiếp của Ban Tổ chức thì Đảng ủy các xã, thị trấn cũng phân công người tham dự. Qua góp ý của Ban Tổ chức, Đảng ủy xã cũng nắm được để rút kinh nghiệm và triển khai rộng rãi cho các chi bộ khác. Từ khi Ban Tổ chức cùng tham dự sinh hoạt chi bộ và góp ý trực tiếp thì hiệu quả cao hơn so với việc tổ chức các lớp tập huấn.
 
Ông Trương Thái Anh Quốc, Phó Bí thư Huyện ủy Đạ Tẻh chia sẻ: Qua thực tiễn cho thấy nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là việc làm cấp bách và thường xuyên trong giai đoạn hiện nay. Bởi lẽ, một đảng bộ muốn mạnh thì từng chi bộ phải mạnh và các đảng viên phải có năng lực thực chất. Do đó, khi thực hiện Chỉ thị 10 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X, Thường trực Huyện ủy đã giao trách nhiệm trực tiếp cho Ban Tổ chức Huyện ủy nắm lịch sinh hoạt của các chi bộ và bố trí trưởng, phó Ban đến tận nơi cùng tham dự sinh hoạt để góp ý trực tiếp. Không chỉ Ban Tổ chức, Thường trực Huyện ủy cũng chỉ đạo Ban Tuyên giáo, Ủy ban Kiểm tra xuống trực tiếp các chi bộ ở cơ sở để hướng dẫn việc đăng ký thực hiện Chỉ thị 05 về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và hướng dẫn trực tiếp cho các chi bộ về nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát. Chính cách “cầm tay chỉ việc”, lấy địa bàn cơ sở làm trung tâm hoạt động đã giúp chất lượng sinh hoạt chi bộ ngày càng được nâng cao, từng đảng viên trong chi bộ cũng nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình thông qua việc góp ý thẳng thắn vào những vấn đề bức thiết của địa phương như làm đường giao thông nông thôn, vệ sinh môi trường, xây dựng nông thôn mới… Thông qua các cuộc họp giao ban hàng tháng, Thường trực Huyện ủy sẽ đánh giá những việc đã làm được, những việc còn tồn tại để có những chỉ đạo sát sao, nâng cao hiệu quả công tác.
 
Chuyển biến rõ nét
 
Theo ông Lê Tiến Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Đức, khi thực hiện Chỉ thị 10 và chuyên đề của Ban Thường vụ Huyện ủy Đạ Tẻh về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thì số chi bộ thôn hoạt động đủ 12 kỳ/năm chiếm 90%, tỷ lệ đảng viên dự sinh hoạt đạt 97%. Về thực hiện quy trình sinh hoạt, hầu hết các buổi sinh hoạt đều được bí thư chi bộ chuẩn bị kỹ nội dung và có sự tham gia ý kiến của Ban Thường vụ Đảng ủy. Hầu hết các chi bộ đã đặt sổ ghi biên bản theo mẫu của Ban Tổ chức Trung ương, thống nhất hình thức sổ ghi biên bản, nghị quyết và cách ghi biên bản cuộc họp chi bộ. Nội dung sinh hoạt đã được đổi mới theo hướng thiết thực, cụ thể hơn. Các nội dung sinh hoạt của chi bộ đã gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương và giải quyết các vấn đề thực tiễn đang đặt ra hàng ngày.     
  
Theo ông Nguyễn Văn Tuyên, qua theo dõi và đánh giá, chất lượng sinh hoạt tại nhiều chi bộ đã được nâng lên từ khâu chuẩn bị nội dung của cấp ủy đến công tác điều hành, ghi biên bản. Trước khi thực hiện Chỉ thị 10, chất lượng sinh hoạt của các chi bộ không được bài bản. Nhất là các đồng chí bí thư chi bộ nông thôn chủ yếu làm theo kinh nghiệm, không theo đúng quy trình. Hoạt động thảo luận, góp ý của các đảng viên trong xây dựng nghị quyết và cách ghi biên bản còn sơ sài, không đầy đủ, hầu như không ghi ý kiến phát biểu của đảng viên. Điều này gây nhiều khó khăn cho công tác kiểm tra sau này. 
 
Sau hơn 10 năm triển khai Chỉ thị 10, chất lượng sinh hoạt chi bộ ở Đạ Tẻh được nâng lên rõ rệt. Trách nhiệm của từng đảng viên được thể hiện rõ nét trong việc phát biểu ý kiến đối với nội dung buổi sinh hoạt đề ra, đặc biệt là các đảng viên trẻ. Các nội dung quan trọng đều được chi bộ bàn bạc, thống nhất và ra nghị quyết. 
 
Các nghị quyết đều được cụ thể hóa và triển khai cho các tổ chức, đoàn thể thực hiện. Đối với chi bộ khối hành chính sự nghiệp, lực lượng vũ trang, sản xuất kinh doanh thì trước đây sinh hoạt chi bộ gần giống như buổi sinh hoạt cơ quan. Bí thư chi bộ thường là thủ trưởng cơ quan nên thường hay sa đà vào công việc chuyên môn. Thế nhưng, đến hiện tại thì đã có sự tách bạch giữa sinh hoạt chi bộ với họp cơ quan. Chi bộ đã thể hiện được vai trò lãnh đạo của mình đối với các hoạt động chuyên môn. 
 
Hiện nay, toàn Đảng bộ huyện Đạ Tẻh có 37 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 15 đảng bộ (với 182 chi bộ trực thuộc) và 22 chi bộ cơ sở. Theo ông Nguyễn Văn Tuyên, khó khăn nhất hiện nay trong công tác nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là đội ngũ cán bộ, đảng viên, đặc biệt là bí thư chi bộ, vì đây là người nắm vai trò quan trọng. Ngoài ra, các đoàn thể ở thôn luôn phải củng cố liên tục cũng ảnh hưởng đến việc triển khai nghị quyết của chi bộ. Khi thực hiện nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn thì cũng có những khó khăn nhất định vì nhiều người khó đảm đương được 2 vai trò cùng lúc. Đặc biệt, dự nguồn để phát triển đảng viên ở nông thôn hiện nay rất khó khăn nên cũng ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Dẫu những khó khăn vẫn còn đó, nhưng với cách làm bài bản và có sự quan tâm sâu sát thì tin chắc rằng chất lượng sinh hoạt của các chi bộ trên địa bàn sẽ ngày càng được nâng lên, góp phần xây dựng Đảng bộ huyện Đạ Tẻh ngày càng TSVM. 
 
ĐÔNG ANH