Ðảng bộ 5 năm liền trong sạch vững mạnh tiêu biểu

08:07, 24/07/2018

Ðảng bộ cơ sở xã Quảng Lập, huyện Ðơn Dương là đơn vị duy nhất khối xã, thị trấn vừa được Tỉnh ủy Lâm Ðồng tặng Cờ thi đua vì đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền giai đoạn 2013 - 2017. "Ðó là kết quả sự chung sức, đồng lòng của cả Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn xã", ông Nguyễn Bình Trị - Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Lập khẳng định. 

Ðảng bộ cơ sở xã Quảng Lập, huyện Ðơn Dương là đơn vị duy nhất khối xã, thị trấn vừa được Tỉnh ủy Lâm Ðồng tặng Cờ thi đua vì đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền giai đoạn 2013 - 2017. “Ðó là kết quả sự chung sức, đồng lòng của cả Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn xã”, ông Nguyễn Bình Trị - Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Lập khẳng định. 
 
Cùng với sự lãnh đạo đúng đắn của địa phương, người dân chăm lo sản xuất nâng cao đời sống. Ảnh: N.Ngà
Cùng với sự lãnh đạo đúng đắn của địa phương, người dân chăm lo sản xuất nâng cao đời sống. Ảnh: N.Ngà

Lá cờ đầu
 
Thông tin trên được khẳng định từ Ban Tổ chức Tỉnh ủy về kết quả xếp loại các tổ chức đảng giai đoạn 2013 - 2017.
 
Xã Quảng Lập là địa bàn nhỏ với 1.230 hộ dân được chia làm 5 thôn. Đảng bộ xã hiện có 9 chi bộ trực thuộc với 98 đảng viên. Đồng chí Lưu Tấn Huệ - Bí thư Huyện ủy Đơn Dương khẳng định: “Trong những năm qua, Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo và triển khai thực hiện hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, nghị quyết Đảng bộ xã đề ra. Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đã đi vào chiều sâu và đang triển khai thực hiện xã NTM kiểu mẫu, công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng, củng cố hệ thống chính trị và xây dựng Đảng được thực hiện có hiệu quả. Xét chung về tất cả các yếu tố, Quảng Lập xứng đáng là lá cờ đầu trong huyện”. 
 
Điểm qua một vài dấu ấn trong thời gian qua, ông Nguyễn Bình Trị đề cập tới tổng thu ngân sách theo pháp lệnh huyện giao từ 2013 đến nay đều đạt và vượt chỉ tiêu huyện giao, năm 2017 đạt 116% theo kế hoạch. Thu nhập bình quân đầu người năm 2013 đạt 38 triệu đồng/người/năm, đến 2017 đạt 60 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2017 theo chuẩn nghèo đa chiều còn 4 hộ, chiếm 0,32%...
 
Đặc biệt, người đứng đầu xã này còn nhấn mạnh việc Quảng Lập là xã nông nghiệp chiếm 70%. Dưới sự lãnh đạo của chính quyền địa phương, đặc biệt là nỗ lực của nhân dân, công nghệ sản xuất nông nghiệp ngày càng được đầu tư quy mô như: nhà lưới, nhà kính, phủ bạt, tưới phun, tưới nhỏ giọt… đem lại năng suất cao. Người dân có thu nhập cao, vốn tích lũy và tái đầu tư lớn nên nông nghiệp Quảng Lập đứng vào top đầu của huyện NTM Đơn Dương.
 
Trong các vấn đề về văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế luôn được quan tâm phát triển đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí quốc gia về NTM. Các hủ tục lạc hậu dần được xóa bỏ, ý thức của người dân được nâng cao. Ông Nguyễn Hữu Xuân (74 tuổi) - Chánh tế tại Đình Quảng Lập cho biết: “Thời gian qua, chính quyền địa phương vận động mạnh mẽ nên bà con từng bước xóa bỏ việc rải giấy tiền, vàng mã trong đưa tang. Các cụ là “cây cao bóng cả” được vận động làm trước nêu gương cho con cháu noi theo”. 
 
Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã Quảng Lập đã đi vào chiều sâu. Đối với những tiêu chí mềm dễ biến động như tiêu chí môi trường, Quảng Lập thường xuyên làm công tác tuyên truyền, vận động cũng như xây dựng các hoạt động chung trong cộng đồng để thay đổi sâu sắc nhận thức của chính người dân. Ông Đỗ Phúc Châu - người dân thôn Quảng Nghiệp phấn khởi nói: Sau khi xây dựng NTM, đời sống kinh tế - xã hội của bà con có nhiều thay đổi, ý thức người dân cũng được nâng cao. Bà con ai cũng chủ động góp sức xây dựng từ những điều gần gũi nhất như xây dựng tuyến đường hoa trước nhà là một ví dụ điển hình. Huyện Đơn Dương xác định lấy Quảng Lập và Lạc Lâm là hai đơn vị điểm trong xây dựng NTM kiểu mẫu. “Cả hệ thống chính trị xã đang đồng lòng, dốc sức để đạt mục tiêu này vào cuối năm 2018”, ông Nguyễn Bình Trị khẳng định.
 
Riêng về công tác xây dựng Đảng, hàng năm 100% các chi bộ trực thuộc đều đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trên 90%. Suốt từ năm 2013 đến nay,  chính quyền đều đạt vững mạnh, MTTQ và các đoàn thể luôn giữ vững ở mức I, không có tổ chức trung bình và yếu kém. 
 
Ðạt đã khó, giữ vững còn khó hơn
 
Cùng với việc giáo dục, học tập chính trị tư tưởng, trong sinh hoạt Ban chấp hành Đảng bộ cũng như chi bộ định kỳ, những văn bản mới của Đảng, Nhà nước và các chủ trương của huyện, xã đều được đưa về tận từng chi bộ , từng đảng viên. Đây cũng là lực lượng được chú trọng để xung kích đi đầu, gương mẫu trong các hoạt động góp phần tạo sự lan tỏa, đồng thuận trong nhân dân. Để đảm bảo sự phát triển và nâng cao năng lực chiến đấu của toàn Đảng bộ,  Đảng ủy xã thường xuyên theo dõi, hỗ trợ các hoạt động của chi bộ nhằm kịp thời nắm bắt những lỗ hổng để bổ sung, khắc phục, góp phần hoàn thành các mục tiêu nghị quyết đề ra hàng năm. Công tác kiểm tra, giám sát kỷ luật trong Đảng được chú trọng. Không có đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng, tuy nhiên những vấn đề chưa tốt của mỗi đảng viên, mỗi chi bộ được kịp thời chỉ ra và khắc phục. Nhờ áp dụng cách làm này suốt nhiều năm qua nên chất lượng của hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tích cực. Trong sinh hoạt Đảng, chất lượng được nâng lên, nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong Đảng được phát huy. Hệ thống chính trị đoàn kết cao góp phần thực hiện xuất sắc mọi nhiệm vụ phát triển của địa phương.
 
Theo đó,  kết quả đánh giá chất lượng tổ chức đảng, đảng viên cho thấy hàng năm 100% các chi bộ  trực thuộc hoàn thành tốt nhiệm  vụ. 50% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh. 20% chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. 90% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ… Đảng bộ xã được công nhận trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền (2013 - 2017). 
 
“Đạt được đã khó, giữ vững liên tục trong 5 năm càng khó hơn”, ông Nguyễn Bình Trị đã khẳng định như thế khi nhìn lại chặng đường 5 năm qua. Thực tế, nhiều đơn vị khác trong huyện có năm đạt nhưng cũng có năm không nhận được danh hiệu này bởi nhiều yếu tố bất ngờ xảy ra. Bởi thế “để đạt và duy trì suốt 5 năm trong sạch vững mạnh, ngoài sự nỗ lực hết mình của cả hệ thống chính trị trong từng năm còn đòi hỏi mọi vấn đề phải được xây dựng trên tinh thần đoàn kết, đồng thuận, bền vững, ổn định mới ngăn ngừa được những yếu tố bất ngờ phát sinh làm “đổ sông đổ bể” bao nỗ lực của cả tập thể”, người đứng đầu xã Quảng Lập khẳng định.
 
NGỌC NGÀ