Cục THADS: Học Bác để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn

08:07, 23/07/2018

Nhờ những giải pháp thiết thực, hiệu quả, đến nay, việc thực hiện Chỉ thị 05 - CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về "Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" đã trở thành việc làm thường xuyên, tạo chuyển biến tích cực trong suy nghĩ, hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, chấp hành viên Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Lâm Ðồng.

Nhờ những giải pháp thiết thực, hiệu quả, đến nay, việc thực hiện Chỉ thị 05 - CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã trở thành việc làm thường xuyên, tạo chuyển biến tích cực trong suy nghĩ, hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, chấp hành viên Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Lâm Ðồng (THADS). Từ đó góp phần nâng cao chất lượng thi hành án, xây dựng hình ảnh người cán bộ tư pháp “phụng công thủ pháp, chí công vô tư” như lời Bác dạy.
 
Chi bộ Cục THADS hiện có 23 đảng viên, để việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên, Chi bộ đã chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tư tưởng chính trị cho cán bộ, đảng viên. Việc học tập, quán triệt nội dung học tập và làm theo lời Bác được thực hiện theo chủ đề từng năm, những mẩu  chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã giúp mỗi cán bộ, đảng viên tự giác phấn đấu, khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hàng năm, tại mỗi tổ Đảng, phòng chuyên môn đều tổ chức cho 100% cán bộ, đảng viên ký cam kết, đăng ký học tập và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, phù hợp với vị trí, nhiệm vụ chuyên môn.
 
Nhằm tạo sự chuyển biến trong học tập và làm theo lời Bác, năm 2017, Chi bộ Cục THADS tỉnh đề ra nội dung: Trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh. Đồng thời, xây dựng kế hoạch tăng cường công tác tư tưởng để phòng, chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đảng viên, gắn với những giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. 
 
Trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, đồng chí Lê Thị Hồng Ngọc - Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ và Tổ chức Cục THADS luôn xác định việc học và làm theo lời Bác không phải là làm những việc cao xa, lớn lao mà từ những việc làm nhỏ nhất, cụ thể, thiết thực, gắn với công việc hàng ngày; chị luôn gương mẫu trong việc chấp hành nội quy của ngành, của đơn vị; đi sớm về muộn; luôn hòa nhã, gần gũi, chia sẻ, giúp đỡ đồng nghiệp.
 
Với đặc thù của ngành Thi hành án Dân sự là lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, khiếu nại, nếu cán bộ thi hành án không chiến thắng được những cám dỗ sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của người cán bộ thi hành án cũng như của ngành. Chính vì vậy, xác định công tác chính trị tư tưởng là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động của ngành, từ đó Chi bộ Cục THADS tỉnh luôn chú trọng việc nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng, lập trường quan điểm cho cán bộ, đảng viên. Thường xuyên tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt chủ trương, đường lối, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức công sở; định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên trước những vấn đề nhạy cảm trong xã hội. Khuyến khích cán bộ, đảng viên tự giác đề ra nhiệm vụ, chỉ tiêu phấn đấu phù hợp với từng cá nhân; xây dựng môi trường công khai, minh bạch, dân chủ, đoàn kết trong đơn vị; tận tình, lịch sự trong giao tiếp với công dân; không gây phiền hà, sách nhiễu với nhân dân.
 
Từ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư tưởng, hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, chấp hành viên trong đơn vị, góp phần nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự. Quá trình giải quyết các vụ, việc được thực hiện đúng quy định của pháp luật, đảm bảo khách quan. Nhiều vụ việc phức tạp kéo dài được giải quyết dứt điểm, góp phần giảm đơn thư, khiếu nại vượt cấp.
 
Đồng chí Trần Hữu Thọ - Bí thư Chi bộ, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Lâm Đồng cho biết: Để việc đẩy mạnh học tâp và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu, các đoàn thể, phòng chuyên môn ngay từ đầu năm 2018 đã xây dựng các chuyên đề để thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW của Bộ Chính trị kết hợp với nội dung: “Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức ngành Tư pháp”. Đề cao ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện, nhất là vai trò gương mẫu của thủ trưởng và lãnh đạo đơn vị theo Hướng dẫn số 32-HD/BTG-DV của Ban Tuyên giáo - Dân vận Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh;  triển khai, chủ động lựa chọn những nội dung cần rèn luyện, phấn đấu, hoặc vấn đề tồn tại, hạn chế, chưa khắc phục để tập trung xử lý và những vấn đề này phải đăng ký bằng văn bản để chi bộ theo dõi, đánh giá thực hiện.  
 
ÐỨC TÚ